ไม่พบผลการค้นหา
อดีต รมว.คลังของเลบานอนเข้ารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย โดยเป็นผู้หญิงคนแรกของเลบานอน และคนแรกของกลุ่มประเทศสมาชิกสันนิบาตอาหรับที่ได้รับตำแหน่งด้านความมั่นคง

รายา อัล-ฮัสซัน เข้าพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นผู้หญิงคนแรกของเลบานอนที่ได้รับตำแหน่งระดับสูงด้านความมั่นคง และเป็นครั้งแรกที่ รมว.มหาดไทยของกลุ่มประเทศสมาชิกสันนิบาตอาหรับเป็นผู้หญิง

พิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของคณะรัฐมนตรี ภายใต้การนำของซาอัด ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอนคนล่าสุด ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อต่างประเทศ เพราะการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ช่วยยุติสภาวะชะงักงันทางการเมืองของเลบานอน หลังจากที่มีการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. 2561 แต่ไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะไม่มีฝ่ายใดกุมเสียงข้างมาก

แกนนำทางการเมืองต่างๆ ในเลบานอนต้องเจรจาต่อรองกันนานกว่า 9 เดือนจึงได้ข้อยุติและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีตัวแทนจากฝ่ายการเมืองของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลด้วย 4 ราย ทั้งยังมีผู้หญิงอีก 4 รายรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ รวมถึงรายา อัล-ฮัสซัน ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย 

ทั้งนี้ รายา อัล-ฮัสซัน เคยสร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองเลบานอนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2552 โดยเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง รมว.กระทรวงการคลัง และล่าสุดก็ได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.มหาดไทย

เธอได้เปิดเผยกับสำนักข่าวอาหรับนิวส์ว่า การปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนี้มีความท้าทายอย่างมาก เพราะต้องดูแลทั้งเรื่องความมั่นคง ปลอดภัย และดูแลความสงบเรียบร้อยต่างๆ ภายในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: