ไม่พบผลการค้นหา
“หากพวกเขายังอยากมีชีวิตรอด มันก็เป็นเวลาที่กองทัพรัสเซียจะต้องหนีแล้ว” โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในการแถลงช่วงกลางคืนจากกรุงเคียฟ พร้อมกับการรายงานข้อมูลจากทางการยูเครนว่า กองทัพของพวกตนได้เริ่มการรุกพื้นที่เคอร์ซอนทางตอนใต้ของประเทศคืนจากทางรัสเซียแล้ว

โอเลกซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า กองทัพยูเครนได้ทลายแนวป้องกันของกองทัพรัสเซียในแนวหน้าหลายพื้นที่ ซึ่งตั้งอยู่ทางบริเวณเมืองเคอร์ซอน ผ่านการใช้เรือขนกองทัพข้ามฟาก เพื่อยึดคืนดินแดนที่กองทัพรัสเซียยึดไปจากยูเครน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำดนีเปอร์

“ผู้รุกรานควรรู้เอาไว้ว่า เราจะขับไล่พวกเขาไปที่ชายแดน สู่พรมแดนของเรา ซึ่งเป็นเส้นที่ไม่เคยถูกเปลี่ยนแปลง” เซเลนสกีกล่าวไปยังกองทัพรัสเซีย โดยไม้ได้กล่าวถึงการรุกคืบเข้าสู่ดินแดนเคอร์ซอนของตนแต่อย่างใด ทั้งนี้ เซเลนสกีย้ำว่า ทหารรัสเซียทุกคนที่ยอมแพ้ จะได้รับการปฏิบัติตามอนุสัญญาเจนีวา แต่ถ้า “หากพวกเขาไม่ฟังผม พวกเขาจะต้องเจอกับกองหลังของเรา ซึ่งจะไม่หยุดจนกว่าพวกเขาจะปลดปล่อยทุกอย่างที่เป็นของยูเครน”

เซเลนสกีระบุอีกว่า “ยูเครนกำลังกลับมาเป็นของตัวเอง มันจะยึดคืนภูมิภาคคาร์คีฟ ภูมิภาคลูฮานสก์ ภูมิภาคโดเนตสก์ ภูมิภาคซาปอริซเซีย ภูมิภาคเคอร์ซอน ไครเมีย สิ่งนี้จะเกิดขึ้น” โดยปัจจุบัน ยูเครนสามารถยึดคืน 4 หมู่บ้านในเคอร์ซอน และทลายแนวหน้าของรัสเซียได้ใน 3 จุด โดยกองทัพยูเครนอาศัยการยิงถล่มใส่พื้นที่เคอร์ซอนที่รัสเซียยึดไปเป็นหลัก เพื่อผลักดันให้กองทัพรัสเซียล่าถอยออกไป

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ออกแถลงว่า ตนได้รับทราบถึงรายงานการรุกพื้นที่เคอร์ซอนของยูเครนแล้ว ทั้งในมิโคลายฟ์และเคอร์ซอน ทั้งนี้ รัสเซียอ้างว่ากองทัพยูเครนล้มเหลวในการปฏิบัติการดังกล่าว และประสบกับความสูญเสียจำนวนมาก

ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา นาตาลิยา ฮูเมนยุก โฆษกหน่วยบัญชาการทางใต้ของยูเครน ออกมากล่าวยืนยันว่า การโจมตีตอบโต้ได้เริ่มต้นขึ้นในภูมิภาคเคอร์ซอนแล้ว หลังจากมีวิดีโอที่ถูกส่งต่อบนโซเชียลมีเดีย เป็นภาพของทหารจาก “สาธารณรัฐโดเนตสก์” ภายใต้อิทธิพลของรัสเซีย ได้ระบุในวิดีโอว่ากองทัพยูเครนได้ทลายแนวป้องกันด้านหน้าแล้ว

“วันนี้เราเริ่มปฏิบัติการเชิงรุกในหลายทิศทาง รวมถึงในภูมิภาคเคอร์ซอน” ฮูเมนยุกกล่าวในการบรรยายสรุป และระบุเสริมว่ากองกำลังของยูเครนได้โจมตีพื้นที่มากกว่า 10 แห่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และ “ทำให้ศัตรูอ่อนแอลงอย่างไม่ต้องสงสัย” ทั้งนี้ ฮูเมนยุกไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม แต่กล่าวว่ากองกำลังของรัสเซียทางตอนใต้ยังคง “แข็งแกร่งพอสมควร” โดยทางการยูเครนจำเป็นจะต้องปฏิบัติการด้วยความ “เงียบสงัด” และการเปิดเผยใดๆ ต่อสื่อมวลชนถึงการปฏิบัติการอาจส่งผลต่อแผนการรบได้

ทั้งนี้ ฮูเมนยุกขอให้ประชาชนในพื้นที่เคอร์ซอนเร่งอพยพออกจากบริเวณดังกล่าวโดยด่วน หรือไม่ก็รีบหาที่หลบภัยเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ดี ฮูเมนยุกชี้ว่าถึงแม้กองทัพรัสเซีจะมีกำลังที่เข้มแข็ง แต่ขวัญกำลังใจของผู้รุกรานได้ถดถอยลงไปมาก ในทางตรงกันข้าม มีรายงานจากหน่วยข่าวกรองของชาติตะวันตกว่า รัสเซียอาจกำลังเตรียมกำลังของตนเอง เพื่อการรุกรานในอีกระยะที่จะมาถึงในเวลาอันใกล้นี้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/30/zelenskiy-tells-russian-forces-to-flee-as-ukraine-counteroffensive-begins-in-kherson?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3Fo40rQq8ie_wJGW7k55H5I5OMGprzNl5zRjjGvvwYnuZPG4an9nouH90