ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมายอมรับ ซึ่งนับว่าเกิดขึ้นได้ยาก ว่า กองทัพรัสเซียพบกับความท้าทายในการทำสงครามยูเครน ตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เดินทางเยือนด่านหน้าสงครามในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งรัสเซียล้มเหลวในการเข้ายึดครองพื้นที่ดังกล่าว แม้ว่าตัวเองจะทำการยิงถล่มด้วยขีปนาวุธตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ในการแถลงผ่านวิดีโอของปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียระบุกับหน่วยงานความมั่นคงพิเศษว่า สถานการณ์ในพื้นที่ยึดครองของรัสเซียในยูเครน 4 ภูมิภาคนั้น “มีความซับซ้อนอย่างสุดขั้ว” และปูตินได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทุ่มสรรพกำลังของตน ไปในการหาตัว “ผู้ทรยศ สายลับ และผู้เบี่บงเบนความสนใจ”

การแถลงในครั้งนี้ของปูติน เป็นการขับเน้นสถานการณ์และสถานภาพของรัสเซียในสงครามยูเครน และสะท้อนการตระหนักรู้ของรัสเซียว่า การทำสงครามในประเทศเพื่อนบ้านของตัวเองแห่งนี้ไม่ได้เป็นไปตามแผนการ โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ปูตินออกมายอมรับว่า ความขัดแย้งในยูเครนอาจกลายมาเป็นความขัดแย้งอันมี “กระบวนการอันยาวนาน” หลังจากรัสเซียต้องสละฐานที่มั่นในพื้นที่ของยูเครนที่ตัวเองผนวกเข้ามาเป็นของตัวเองอย่างผิดกฎหมายเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถอนทัพหนีออกจากพื้นที่เคอร์ซอนของยูเครน

การแถลงในครั้งนี้ของปูติน เกิดขึ้นไปกี่ชั่วโมงก่อนที่สำนักประธานาธิบดียูเครนจะเปิดเผยว่า เซเลนสกีได้เดินทางไปเยือนแนวหน้ารบที่บักห์มุต โดยไม่ได้ประกาศกำหนดการก่อนหล่วงหน้า เพื่อเข้าพบพูดคุยและมอบรางวัลแก่กำลังพลของตัวเอง ทั้งนี้ พื้นที่บักห์มุตเป็นพื้นที่สู้รบที่เข้มข้นที่สุดอีกพื้นที่หนึ่งของสงครามยูเครนในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา และพื้นที่ดังกล่าวถูกเรียกจากทั้งสองฝ่ายว่าเป็น “เครื่องบดเนื้อบักห์มุต”

“ดูเหมือนกับว่าวีรบุรุษแห่งบักห์มุต ควรได้รับในสิ่งเดียวกันกับที่ทุกคนได้รับ” เซเลนสกีระบุในวิดีโอซึ่งถูกโพสต์โดย Freedom TV สื่อท้องถิ่นของยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดียูเครนกำลังมอบรางวัลแก่ทหารยูเครน “ผมขอพรให้แก่ลูกๆ และครอบครัวของพวกเขา ให้ประสบกับความราบรื่นในทุกสิ่ง ขอให้พวกเขามีความอบอุ่น ขอให้พวกเขามีสุขภาพแข็งแรง” เซเลนสกีกล่าวอวยพรกองกำลังของยูเครน

กองกำลังของรัสเซีย พร้อมกันกับทหารรับจ้างเอกชนจากกลุ่มแวกเนอร์ พยายามเข้ายึดครองพื้นที่บักห์มุต หลังจากการตีรอบขอบนอกของเมืองเมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งประสบกับความสำเร็จในช่วงที่กองทัพรัสเซียเข้ายึดพื้นที่เมืองใกล้เคียงอย่างซีวีโรโดเนตสก์ และลีซีชานสก์

อย่างไรก็ดีนับแต่นั้นเป็นต้นมา กองทัพของรัสเซียประสบกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของยูเครน โดยพื้นที่บักห์มุตนับเป็นจุดยุทธศาสตร์และจุดที่มีความสำคัญทางจิตวิทยาที่รัสเซียอาจเข้ายึดครอง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบกลับมาอีกครั้ง หลังจากความล่าถอยทางการทหารของตัวเองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพของทั้งสองเพิ่งเคลื่อนกำลังจากเคอร์ซอนและพื้นที่อื่นๆ เพื่อเสริมกำลังของตัวเองใหม่ โดยมีการคาดการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายต่างประสบกับความบอบช้ำอย่างหนัก


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/20/putin-admits-to-complicated-situation-in-russian-occupied-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3fZaX8GkFeIoe6eLezVfM_uKsCCJWffDJDSj63gHYYJ9IJO4zevOWrncI