ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินมูลค่าอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารอื่นๆ ที่จัดหาให้ยูเครนสูงเกินจริงไปประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) โดยข้อผิดพลาดในการจัดทำบัญชีนี้ อาจนำไปสู่การส่งอาวุธของสหรัฐฯ ไปยังยูเครนที่เพิ่มมากขึ้นได้กว่าเดิมอีก

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ในชุดความช่วยเหลือทางทหารหลายชุดที่ส่งไปยังยูเครน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เลือกที่จะนำอาวุธและยุทโธปกรณ์เก่าที่มีอยู่จากคลังแสงของสหรัฐฯ ส่งไป เนื่องจากการคาดการณ์ว่าอาจช่วยให้เกิดการจัดส่งได้เร็วขึ้น 

ข้อผิดพลาดทางบัญชีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นผลมาจากการกำหนดมูลค่าที่สูงกว่าการรับประกันสำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นเก่า ซึ่งนำมาจากคลังแสงที่มีอยู่

“ในระหว่างกระบวนการกำกับดูแลตามปกติของชุดการเบิกจ่ายของประธานาธิบดี ทางกระทรวงได้ค้นพบความไม่สอดคล้องกันในการประเมินมูลค่าอุปกรณ์สำหรับยูเครน ในบางกรณีมีการใช้ 'ต้นทุนทดแทน' มากกว่า 'มูลค่าตามบัญชีสุทธิ' ดังนั้น จึงเกิดการประเมินมูลค่าของอุปกรณ์ที่ถูกนำออกมาจากคลังแสงของสหรัฐฯ สูงเกินไป” ซาบรีนา ซิงห์ โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.)

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุกับสำนักข่าว Associated Press ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังคงพยายามที่จะกำหนดมูลค่าอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารรวมของราคาส่วนเกินทั้งหมด ทั้งนี้ สำนักข่าว Reuters อ้างถึงรายงานจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จำนวนอาวุธที่มีมูลค่าสูงเกินไป อาจมีเพิ่มขึ้นเกิน 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบสถานการณ์อย่างละเอียดมากขึ้น

ผลที่ได้อาจหมายความว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะมีเงินทุนมากขึ้น เพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครนเมื่อการรุกรานของรัสเซียในอีกระยะกำลังเข้าใกล้มาเรื่อยๆ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้อธิบายกับ Reuters ว่า ในกรณีของกระสุนขนาด 155 มม. สำหรับปืนใหญ่ฮาวิตเซอร์ ซึ่งมีกระสุนมากกว่า 1.5 ล้านนัดถูกส่งไปยังยูเครนนั้น กระสุนแต่ละลูกมีราคาประมาณ 800 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 หมื่นบาท) ณ ราคาปัจจุบัน แต่ต้นทุนจริงของกระสุนแต่ละนัดที่ส่งมอบให้กับกองคลังทหารสหรัฐฯ ในแต่ละปีในช่วงหลายทศวรรษ ควรถูกนำมาเฉลี่ยในราคาที่ต่ำกว่ามาก

จนถึงปัจจุบันนี้ สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนแล้วเกือบ 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานในเดือน ก.พ. 2565 โดยความช่วยเหลือส่วนใหญ่อยู่ในระบบอาวุธ อาวุธยุทโธปกรณ์และกระสุนหลายล้านนัด และชุดรถบรรทุก เซ็นเซอร์ เรดาร์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ถูกนำออกมาจากคลังแสงสหรัฐฯ และส่งไปยังยูเครนอย่างรวดเร็ว

“การเปลี่ยนแปลงของกระทรวงกลาโหม ในการประเมินต้นทุนของอาวุธที่ส่งไปยังยูเครน ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่” โรเจอร์ วิคเกอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ผู้นำสูงสุดของพรรครีพับลิกันในคณะกรรมการบริการด้านอาวุธของวุฒิสภากล่าว “ความสำคัญของเราควรเป็นชัยชนะของยูเครนเหนือปูติน การเปลี่ยนแปลงการคำนวณความช่วยเหลือทางทหารเพียงฝ่ายเดียว เป็นการพยายามหลอกลวงและบ่อนทำลายเป้าหมายนี้” เขากล่าวย้ำ

โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อผิดพลาดทางบัญชีไม่ได้จำกัดการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อยูเครน หรือขัดขวางความสามารถในการส่งความช่วยเหลือไปยังสนามรบแต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/19/us-defence-dept-error-said-to-overvalue-ukraine-arms-aid-by-3bn?fbclid=IwAR15AaRF4KXgtxT9AvSPB1l8xRAYAoqUSan6gC2moz1VIUhFqW8X5C2S2lM