ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยะลาสั่งจำคุก 8 ปี ไม่รอลงอาญา กรณี 'อัยย์ เพชรทอง' เลขาฯองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนา ทำคลิปหมิ่นประมาท ‘วันนอร์’ เป็น "หัวหน้าโจรกบฏแบ่งแยกดินแดน" แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน พร้อมสั่งให้โฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 3 วันติดต่อกัน

ศาลจังหวัดยะลามีนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่ วันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง อัยย์ เพชรทอง เลขาฯองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนา จำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยศาลพิพากษาให้จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามมาตรา 91 รวม 4 กรรม ลงโทษกระทงละ 2 ปี รวม 8 ปี ไม่รอลงอาญา เนื่องจากพฤติการณ์ของจำเลยร้ายแรง สร้างความแตกแยกในสังคม ระหว่างศานาอิสลามกับศาสนาพุทธ

แต่เนื่องจากจำเลยนำสืบเป็นประโยชน์มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามมาตรา 78 คงจำคุก 5 ปี 4 เดือน และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและเดลินิวส์ 3 วันติดต่อกัน

สำหรับกรณีนี้ วันมูหะหมัดนอร์ พร้อมด้วย มลศักดิ์ ลีวาเมาะ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลยะลา เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2563 เนื่องจากพบว่า อัยย์ ลขาฯองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนา ได้เผยแพร่คลิปกล่าวโดยปราศจากความจริง และความเข้าใจในศาสนาิสลาม ทำให้คนในประเทศรู้สึกเกลียดชังศาสนาอิสลามมาหลายปี

โดยวันมูหะหมัดนอร์ ในวันยื่นฟ้องว่า ตนไม่เคยมีปัญหากับชาติพันธุ์ศาสนาใด หรือแม้แต่กับพรรคการเมืองต่างๆ ก็ไม่เคยมีเรื่องราวฟ้องร้องใครมาก่อน แต่ครั้งนี้เห็นว่าเป็นการกล่าวหาที่รุนแรง คือ กล่าวหาว่าเป็น "หัวหน้าโจรกบฏแบ่งแยกดินแดน" หากไม่ใช้ข้อกฎหมายต่อสู้ เพื่อให้รู้ว่าไม่เป็นความจริงตามที่ถูกกล่าวหา ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด และถูกบิดเบือนเช่นนี้ต่อไป จึงต้องดำเนินคดีเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง รวมทั้งปกป้องศักดิ์ศรีของชาวยะลาที่เลือกตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งปกป้องศักดิ์ศรีของพรรคการเมืองที่ตนเป็นหัวหน้าด้วย