ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ เชียร์ ‘แพทองธาร’ นั่งนายกฯ ขอ ‘เพื่อไทย’ เป็นรัฐบาลผลักดันปัญหาสิทธิขั้นพื้นฐาน-การศึกษา ด้าน ‘หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย’ อึ้งฟังเสียงสะท้อน รับปากดันปัญหาให้รอเป็นรัฐบาล แจงไม่ได้รู้สึกไม่ดี ‘ทักษิณ’ ชื่อ ‘แม้ว’ ยันที่บ้านเรียก ‘ษิณ’

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 ส.ค. 2565 ที่วัดร้องหลอด ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อม ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย และคณะรับฟังปัญหาจากตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งเดินทางมาในครั้งนี้ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย อาข่า ม้ง กระเหรี่ยง ลาหู่และลีซู 

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ได้สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียม และสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งทำให้พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ขาดแคลนในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อาทิ ไฟฟ้า ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องพื้นที่ป่า แม้จะเสียภาษีแต่กลับไม่มีสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ กระทั่งการซื้อที่ดินก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นจึงอยากขอเลข 13 หลักของบัตรประจำตัวประชาชน รวมไปถึงขอให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องการศึกษา ทั้งในส่วนของโอกาสที่จะเข้าถึงการศึกษาและการกระจายการศึกษาไปในพื้นที่ต่างๆ อย่างเท่าเทียม ซึ่งเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะสามารถผลักดันแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะในอดีตพรรคไทยรักไทยเคยได้ให้โอกาสเยาวชนด้านการศึกษาด้วยโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุนการศึกษา 

ขณะที่ นุช คงนาคทิพย์ อดีตข้าราชการประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หนึ่งในตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ระบุ การศึกษาอย่ากระจุกในเมืองเท่านั้น อยากให้ลูกหลานมีการศึกษาดีๆ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะมาบูรณาการให้การศึกษาดี อยากให้ น.ส.แพทองธาร ได้เป็นนายกฯ ตนเป็นเด็กทุน 1 อำเภอของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เพราะเราไม่มีเงิน ถ้าไม่มี ทักษิณ อาจไม่ได้เรียนต่อ ทำให้ตนเองได้ไปเรียน ม.เชียงใหม่ เมื่อจบแล้วก็ได้ทุนสมัย รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ทุนไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย โดยอยากให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล

แพทองธาร NE_ALBUM_เพื่อ​ไทย​ เชียงราย​_220807_0.jpgแพทองธาร ชาติพันธุ์ E_ALBUM_เพื่อ​ไทย​ เชียงราย​_220807_2.jpg

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมด้วย แพทองธาร และทีมงานพรรคเพื่อไทยทั้งหมดที่มา ยินดีจะรับปัญหาทั้งหมดไปเป็นนโยบายของพรรคต่อไป

จากนั้น แพทองธาร ระบุว่า ตนเองดูอึ้งๆ เงียบไปเพราะตนได้รับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ส่วนตัวชอบที่ได้ฟังปัญหาจริงๆที่พี่น้องเจอ ไม่มีใครเข้าใจปัญหาได้เท่ากับตัวพี่น้อง พรรคเพื่อไทยขอบคุณตัวแทนพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ที่มาคุย การนั่งพื้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ ตนไม่เคยรู้ว่าคำว่าชาวเขาทำให้พี่น้องรู้สึกไม่ดี เพราะทุกครั้งที่ใช้ไม่เคยคิดไม่ดี

“คุณพ่อถูกเรียกว่า แม้ว อิ๊งค์ไม่ได้รู้สึกว่าคำนั้นไม่ดี ทั้งที่ไม่ใช่ชื่อ เพราะที่บ้านจะเรียกว่า ษิณ ดีใจที่พรรคเพื่อไทยมีโอกาสมาเจอพี่น้อง ตอนนี้ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล ที่มาวันนี้ขอให้ใจจำนำไปไว้ก่อน ยืนยันประชาธิปไตยประชาชนต้องมาก่น ขอบคุณทุกคนที่มาให้พรรคเพื่อไทยรับฟังปัญหา” แพทองธาร กล่าว

แพทองธาร โทนี่ ทักษิณ 4_1470135937829315715_n.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง