ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่กลัวฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ต้องยึดคำแนะนำแพทย์ ขอเวลาตรวจสอบข้อมูล เน้นความปลอดภัยสูงสุด วอนหยุดประเด็นดราม่า ขณะขอโทษกรณีฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่นักข่าว บอกคราวหน้าจะไม่ทำอีก ย้ำสัปดาห์หน้าโผ ครม.ใหม่สะเด็ดน้ำ ระบุไม่ว่าใครเข้ามาก็ต้องสานต่อนโยบาย-มีวิสัยทัศน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องของการเลื่อนไม่รับฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ว่าเห็นมีข่าวดราม่ากันในโลกออนไลน์ ซึ่งต้องถามว่าที่สาธารณสุขแถลงมานั้น มีความเข้าใจหรือไม่ เพราะหากไม่เข้าใจ จะทำให้เกิดความวุ่นวายในอนาคต เพราะสิ่งสำคัญจะต้องฟังขีอมูลจากคณะแพทย์ ที่ได้พิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ ทางคณะแพทย์ได้ชี้แจงแล้วว่า ต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ โดยเฉพาะจากต่างประเทศอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าบริษัททางต้นทางจะต้องมีการช่วยอยู่แล้ว ดังนั้นคงใช้เวลาไม่มากหนัก 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนพร้อมที่จะเข้าไปรับการฉีดวัคซีน แต่เนื่องจากทางคณะแพทย์แจ้งมา จึงไม่สามารถไปรับวัคซีนได้ และยืนยันว่า ตนเองอยู่ถึงวันนี้จะต้องกลัวอะไร แต่ทั้งนี้ก็ยังคงต้องขอให้กำลังใจคณะแพทย์ สาธารณสุข และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการทุกอย่างให้เรียบร้อย โดยเฉพาะการบริหารจัดการ การฉีดวัคซีน ที่ได้สั่งการให้เร่งฉีดเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้ทราบว่า ฉีดได้แล้ว 30,000 โดส เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเหมาะสมตามปริมาณของวัคซีนที่มีอยู่ และเมื่อสถานการณ์ของวัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่งคลี่คลาย ก็จะสามารถเพิ่มปริมาณการฉีดได้ 

ทั้งนี้ เพื่อผลดีในการขับเคลื่อนประเทศในด้านการท่องเที่ยว ที่เกี่ยวเนื่องกับการจองห้องพัก โรงแรม และทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อความพร้อมในการเปิดประเทศ 

IMG_20210312161915000000.jpg

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ทุกคนฟังคำแนะนำจากคณะแพทย์ ที่ได้มีมติร่วมกันแล้ว และจำเป็นต้องปฏิบัติตาม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ ว่าจะมีการฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีด สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ความปลอดภัยของประชาชน พร้อมย้ำว่า คงไม่ใช่นายกรัฐมนตรีทำงานเพียงคนเดียว แต่ทุกคนล้วนสำคัญต่อครอบครัวของตัวเอง เหมือนเช่นกันนายกรัฐมนตรี ดังนั้นทุกคนก็ต้องมีความปลอดภัย 

ส่วนหลังจากนี้จะมีผลกระต่อวัคซีนล็อตต่อๆไปของแอนตราเซเนกา หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอฟังคณะแพทย์ 

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเมื่อวานนี้ ทำนองไม่เชื่อมั่นในวัคซีน ว่า "ถ้าผมฉีดไปแล้วช็อคตายจะทำอย่างไร" นายกรัฐมนตรี เผยว่า ได้สอบถาม พล.อ.ประวิตร ไปแล้ว ระบุว่า เป็นการพูดไปเฉยๆ เพราะไม่รู้ว่าจะตอบอะไร สื่อถามมาก็ตอบไป แต่ตนในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็ขอตอบแบบนี้ ส่วนใครที่จะตอบอย่างไรถือเป็นสิทธิ์ และย้ำว่าเรื่องการฉีดวัคซีน กำหนดให้เป็นเรื่องของความสมัครใจ ในส่วนของตนก็สมัครใจจะฉีดวัคซีน ตนก็ขอให้คณะแพทย์พิจารณามาก็แล้วกัน และคิดว่าในวันข้างหน้าทุกคนก็จะต้องได้รับวัคซีนทั้งหมด 

นายกรัฐมนตรี ยังขอด้วยว่า ให้ทุกคนหยุดและพอกับประเด็นนี้ อย่าให้ดราม่าแล้วทำให้เกิดความเสียหายทั้งหมด


ขอโทษฉีดสเปรย์ใส่สื่อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอโทษสื่อมวลชน หลังจากที่มีกระแสดราม่าฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ ใส่นักข่าวว่า ไม่ได้เจตนา ปกติก็เล่นกับสื่อแบบนี้อยู่แล้ว ซึ่งวันหน้าก็จะไม่ทำอีก และจะรักษากติกาซึ่งกันและกัน 

เมื่อถามย้ำว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก นายกฯจะทบทวนพฤติกรรมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "แล้วใครหละ เอาไปเผยแพร่ ผมก็เล่นกับท่าน เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ ก็จะไม่ล้อเล่นกันอีก จบ"


ไม่ขัดข้องหากใช้งบประมาณทำประชามติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญให้มีการทำประชามติ 2 รอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ได้รับฟังคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกับทุกคน ส่วนงบประมาณเรื่องการจัดทำประชามติ 2 ถึงสองครั้ง รัฐบาลก็ต้องจัดหาให้

ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของสภา ส่วนจะเกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ที่มีธงแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินใจ ซึ่ง ส.ส.บางส่วนก็มาแสดงความคิดเห็นแล้วว่าไม่กังวล ดังนั้นส่วนตัวก็ไม่มีความกังวล และเป็นไปตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมา ขอร้องอย่าสร้างเป็นประเด็นความขัดแย้งอีกเลย เพราะเรื่องนี้มีความขัดแย้งมามากแล้ว ไม่ใช่นำมาเป็นความขัดแย้งทั้งหมด จะทำให้ประเทศมีความขัดแย้ง ในหลายเรื่องพร้อมกัน

IMG_20210312161921000000 (1).jpg

ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสมในเวลานี้ เนื่องจากประเทศประสบปัญหาสถานการณ์โควิด เศรษฐกิจ สถานการณ์การเมืองเข้ามาอีกแล้วประชาชนส่วนใหญ่จะอยู่อย่างไร ต้องเห็นใจคนอื่นบ้าง แน่นอนว่าคน 66 ล้านคิดไม่เหมือนกันทั้งหมด ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกลประชาธิปไตย ส.ส.มีจำนวนถึง 500 คนก็ต่างความคิด ส่วนจะแก้ไขอย่างไรก็ไปหาวิธีกันมา แต่ต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม ซึ่งศาลไม่ได้เป็นคู่กันแย้งกับใคร ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ขอให้ระมัดระวัง ไม่ควรมีการกล่าวล่วงเกิดขึ้น ส่วนตัวเคารพศาล  

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) มีการจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้า เวอร์ชั่น 2 ไปที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะทะลุอะไรก็ก็ปล่อยไป ขออย่าผิดกฎหมาย แต่อย่าทำให้ทุกอย่างแย่กว่าเดิม ส่วนตัวเชื่อว่านอกจากกฎหมายแล้ว มาตรการทางสังคมจะทำให้ประเทศชาติปลอดภัย คนที่เดือดร้อนมีจำนวนมาก ไม่ควรละเมิดสิทธิของคนอื่น ทั้งการใช้รถใช้ถนน ตนเองเคยพูดหลายครั้งว่าประชาธิปไตยต้องไม่ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายมีไว้คุ้มครอง


สัปดาห์หน้าโผครม.ใหม่สะเด็ดน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ถามอีกแแล้ว วันนี้ได้มีการทยอยส่งรายชื่อมาแล้ว โดยภายในสัปดาห์หน้าเชื่อว่าทุกอย่างเรียบร้อย โดยหลังจากได้รายชื่อครบก็จะเป็นขั้นตอนธุรการ อย่างไรก็ตามทุกอย่างไม่ว่าใครเข้ามาก็ต้องเข้ามาทำตามนโยบายรัฐบาลและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะครม. อยู่แล้ว ซึ่งทุกอย่างมีนโยบาย แผนงาน และแผนแม่บท และนโยบายของทุกกระทรวงอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็ต้องทำให้สิ่งที่เป็นนโยบายและเป็นอนาคต ขณะเดียวกันทุกคนที่เข้ามาต้องมีวิสัยทัศน์และต้องทำให้มีผลสำเร็จมากขึ้น พร้อมการบูรณาการงานที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :