ไม่พบผลการค้นหา
ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ทำลายเนื้อหมูลักลอบนำเข้า จำนวน 24 ตัน มูลค่า 6 ล้านบาท ด้วยวิธีฝังกลบ เพื่อป้องกันโรคระบาด

ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำลายซากสุกรจำนวน 24 ตัน รวม 24,000 กิโลกรัม มูลค่า 6 ล้านบาท ด้วยวิธีฝังกลบ ที่บริเวณด้านหลังสำนักงานด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่มากับซากสัตว์ดังกล่าว อาศัยอำนาจตามมาตรา 13 (4) และ 40 (4) แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกอบกับประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือมีเหตุอันสงสัยว่าเป็นโรคระบาดสัตว์หรือซากสัตว์ของกลางที่เป็นพาหะนำโรคระบาด พ.ศ. 2558 และระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการดำเนินการกับสัตว์ หรือซากสัตว์ของกลางโรคระบาด ซึ่งถูกยึดหรืออายัดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ หรือกฎหมายอื่น พ.ศ.2558 

จากการตรวจสอบกล่องกระดาษและถุงพลาสติกที่ใช้หุ้มห่อซากหมูดังกล่าว มีข้อความเป็นภาษารัสเซีย ระบุว่า มีแหล่งผลิตเป็นบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แช่แข็งอยู่ในสหพันธรัฐรัสเซีย มีบริษัทในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นผู้นำเข้ามาขาย และถูกลักลอบนำเข้ามาภายในประเทศไทยดังกล่าว

p 12.jpg

สืบเนื่องจากวันที่ 22 ม.ค. เวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่กักกันสัตว์ มุกดาหาร ได้สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมรถตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งออกถึงบริเวณหน้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ ภายในตู้คอนเทนเนอร์พบเนื้อหมูสดแช่แข็ง (ซากสุกร) บรรจุในกล่องกระดาษข้างในมีซากสุกรซึ่งในแต่ละกล่องจะมี 2 ชิ้น และ 1 ชิ้น รวมประมาณ 24 ตัน บรรทุกมาเต็มตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจากการสอบสวนชายคนขับยอมรับสารภาพว่า เป็นคนขับไปขึ้นของที่ฝั่งลาว 

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดดำเนินคดีตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ในข้อหา “การนำเข้าซากสัตว์ สิ่งมีชีวิตด้านปศุสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย” ตามมาตรา 31 โรคระบาดสัตว์ 2558  และได้ดำเนินการทำลายด้วยวิธีฝังกลบดังกล่าว

p 11.jpgp 13.jpg