ไม่พบผลการค้นหา
ทช.จัดทำสติกเกอร์ไลน์ "มาเรียม" ใน 16 อิริยาบถ เพื่อเป็นที่ระลึก 2 พะยูนน้อย "มาเรียม-ยามีล" ย้ำเตือนภารกิจรักษ์โลก รักษ์ทะเล ลดการใช้พลาสติก รายได้สมทบเข้ากองทุนสวัสดิการอาสาสมัครผู้พิทักษ์ และเจ้าหน้าที่ของ ทช.

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ ทช. ชุดที่ 3 ชื่อชุด “DMCR Dugong รักษ์พะยูน” ขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงมาเรียม และยามีล มามะ และยังเป็นการย้ำเตือนภารกิจรักษ์โลก รักษ์ทะเล ร่วมกันลดการใช้พลาสติก โฟม และไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ ทะเล

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://line.me/S/sticker/8888863 โดยมีภาพน่ารักในอิริยาบถต่างๆของมาเรียม 16 ท่าทาง เช่น ราคา 30 บาท รายได้ทั้งหมดสมทบทุนเข้ากองทุนสวัสดิการอาสาสมัครผู้พิทักษ์ และเจ้าหน้าที่ของ ทช. 

AFP-พะยูนมาเรียมก่อนจะตาย-2.jpg

สำหรับมาเรียม เป็นลูกพะยูนตัวเมียที่พลัดหลงจากแม่ มาเกยตื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ จากนั้นถูกนำมาเลี้ยงในพื้นที่ธรรมชาติ เกาะลิบง จ.ตรัง กระทั่งเวลา 00.09 น. ของวันที่ 17 มี.ค.62 มาเรียมได้จากไป โดยผลผ่าพิสูจน์ซากพบว่าเสียชีวิตจากการช็อก และพบเศษพลาสติกเล็กๆหลายชิ้นขวางลำไส้

ส่วน "ยามีล" เป็นลูกพะยูนอายุราว 3-4 เดือน ที่มีชาวบ้านไปพบเกยตื้นอยู่ชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2562 สัตวแพทย์ทช.จึงนำตัวมาดูแลในบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ต่อมายามีลได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 21.43 น.ของวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา สัตวแพทย์ตรวจพบว่ามีหญ้าทะเลเข้าไปอัดแน่นอยู่ในลำไส้เล็ก ทำให้ลำไส้ไม่ทำงานจนเกิดมีแก๊สในลำไส้ และติดเชื้อในกระแสเลือดจนช็อกตาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :