ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยที่ประชุม ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ ส่งต่อรัฐสภา ระบุกฤษฎีกาตรวจสอบทางกฎหมายเรียบร้อย เตรียมบินเชียงใหม่ติดตามแก้ปัญหาฝุ่น

วันที่ 9 ม.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เรื่องแรกที่ประชุมได้มีการสั่งการเนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าพระราชทานตราสัญลักษณ์ เนื่องในวโรกาศดังกล่าวมาเรียบร้อยแล้ว จึงได้สั่งการให้หน่วยงานภาครัฐทำโครงการหรือกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติ โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ร่วมแสดงความจงรักภักดีโดยทั่วกัน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาก็ได้ประกาศไป จึงขอให้ชะลอการประกาศใช้ยูโร 6 กลับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไปก่อน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาร่วมกันคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ขณะเดียวกันการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมถึงการประชาชนส่วนภูมิภาคจะแก้ไขการใช้ไฟฟ้าและประปาให้กับผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว ขอใช้น้ำประปาได้เช่นกันกับผู้ที่มีทะเบียนบ้านปกติในอัตราปกติ ถึงแม้บางพื้นที่จะมีปัญหาก็ขอให้อยู่ในการพิสูจน์สิทธิ์ไปก่อน โดยในสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดิน ผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนตามหลักสิทธิมนุษยชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ (9 ม.ค.) ยังมีการพูดคุยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรครั้งที่ 2 ที่จังหวัดระนอง เพื่อเพิ่มศักยภาพของจังหวัดที่อยู่ชายฝั่งอันดามัน ที่ต้องไปดูโครงการแลนด์บริดจ์ และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อยกสภาพเศรษฐกิจภาคใต้ขึ้นมา 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังให้ความเห็นชอบเรื่อง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปเสนอต่อรัฐสภาเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางกฤษฎีกาได้ตรวจสอบทางกฎหมายเรียบร้อยแล้วว่าเป็นการดำเนินการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้เมื่อตอนที่ตนได้รับตำแหน่ง ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติโดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชนและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และวันพุธ-พฤหัสบดีนี้ ตนก็จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เพื่อติดตามเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันจากทุกมาตรการระยะสั้น-ระยะยาว เพื่อเร่งสร้างอากาศสะอาด สภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของประชาชนทุกคน