ไม่พบผลการค้นหา
'จักรพล' จี้ 'ประยุทธ์' เร่งดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด นำเสนอเป็นกฎหมายปกป้องสภาพแวดล้อม เหตุปัญหาฝุ่น PM 2.5 สาหัสกระทบการท่องเที่ยว จ่อนำอภิปราย ม.152

วันที่ 2 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้นำร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดที่พรรคนำเสนอ เพื่อให้จะมีกฎหมายปกป้องสภาพแวดล้อมไปพิจารณา

จักรพล ชี้ว่า ปัญหาอากาศสะอาศไม่ใช่แค่ปัญหาเรื่องการหายใจเท่านั้น แต่ปัญหานี้จะอยู่อีกยาวนานถ้าวันนี้ไม่มีการแก้ไขเยียวยา จึงขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง สืบเนื่องจากปัญหาความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในปัจจุบันที่มีความรุนแรงส่งกระทบต่อภาวะเศรษฐกิฐและการท่องเที่ยว 

จักรพล เผยว่า ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากทั้ง 7 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เหลือเพียงกระทรวงการคลังยังไม่ยอมพิจารณา จึงไม่สามารถเดินต่อเพื่อที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรได้ 

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.อากาศสะอาด ได้มีการแก้ไขเกือบทุกประเด็น โดยอันดับต้นๆ คือต้องการให้มีเวทีพูดคุยกันในระดับนานาชาติเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา รวมถึงให้กระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทดแทน ซึ่งประเด็นนี้หากหมดสิ้นความอดทนจะนำเรื่องดังกล่าวไปอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมาตรา 152 เพราะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหยุดชะงัก