ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ แจงเหตุใช้บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ มาผลิตวัคชีนได้มาตรฐานดีที่สุด วอนม็อบอย่าโยงเป็นการเมือง ปัดงัด ม.112 ปิดปาก 'ธนาธร' โยนกระบวนการยุติธรรมตัดสิน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมกลุ่มราษฏร 2563 นัดชุมนุมที่อาคารศรีจุลทรัพย์ ที่ตั้งของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อทวงถามความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ ว่าช่วงเวลานี้ไม่เหมาะสมที่จะมีการชุมนุม ซึ่งการใช้วัคซีน รัฐบาลก็ได้ระมัดระวังผลข้างเคียง ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนมาที่สุด และขณะนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเวลาหรือไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ย้ำว่า ไม่อยากให้วัคซีนโควิด-19 ถูกโยงเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องอันตราย ซึ่งรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ ตามมาตรฐาน ตามหลักการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะต้องมีความชัดเจน 

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า ประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้คิดค้นและเจ้าของลิขสิทธิ์วัคซีนโควิด-19 เป็นเพียง 1 ในห่วงโซ่ของการผลิตของ บริษัท แอสตราเซเนกา และเหตุผลที่จะต้องมีโรงงานในการผลิตวัคซีน เพราะต้องรับจ้างผลิตเป็นเรื่องของการดำเนินการทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทดังกล่าว ก็ได้สำรวจโรงงานที่มีอยู่ทั่วประเทศแล้ว และเลือก บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นผู้ผลิต เพราะมีมาตรฐานที่ดีที่สุด ดังนั้นขออย่าดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้ว่าบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จะมีความเชื่อมโยงกับสถาบัน แต่ในการผลิตวัคซีน ตามเงื่อนไขของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า รัฐบาลได้ขอพระราชทานอนุญาตแล้ว และเป็นผู้ออกงบประมาณในการดำเนินการ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยการ การจะชุมนุมขออย่าให้ไปกระทบกับคนอื่น หรืออย่าทำอะไรที่ผิดกฏหมาย นอกเหนือจากนี้รัฐบาลรับได้ .

ปัดใช้ ม.112 ปิดปาก 'ธนาธร'

ส่วนที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวไปดำเนินคดี มาตรา 112 กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ออกวิพากษ์วิจารณ์วัคซีนโควิด-19 นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าที่ผ่านมาได้ให้โอกาส เพราะไม่ต้องการใช้กฏหมายไปปิดปากคน หรือไปทำร้ายใคร แต่อยากให้พิจารณาว่าการกระทำของ ธนาธร ทำซ้ำกี่ครั้งแล้ว และไม่เพียงแต่ ธนาธ เท่านั้น แต่รวมไปถึงคดีของกลุ่มนักศึกษา ที่กระทำผิดซ้ำ ซึ่งต่างกรรมต่างวาระ พร้อมระบุว่า ไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปเป็นเรื่องของการเมือง จะผิดหรือถูกว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติในการดำเนินคดีมาตรา 112 แต่การกระทำของนายธนาธน เข้าข่ายตามมาตรา 112 และ 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด ดังนั้นอย่าไปให้ความสำคัญกับคนเหล่านี้มากหนัก และหากคิดว่าไม่ได้กระทำความผิดก็ให้ไปต่อสู่ตามขั้นตอนของกฏหมาย 

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้นักการเมืองระมัดระวังการแสดงความเห็นเรื่องวัคซีน และอย่านำเรื่องวัคซีนมาเกี่ยวพันกับเรื่องการเมือง เพราะขณะนี้การเจราจาตกลงกับบริษัทที่ผลิตวัคชีน ก็เดินหน้าไปได้ด้วยดี หากยังคงมีการโจมตีกันไปมาอยู่ ก็จะเกิดความหวาดระแวง เพราะหากเกิดปัญหาแล้ว จะส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ ในการได้รับการฉีดวัคชีนตามไทม์ไลน์ที่บริษัทกำหนด และหากเกิดความเสียหายทุกคนที่ออกมาวิพากวิจารณ์ก็ต้องออกมารับผิดชอบด้วย 

ส่วนการที่ธนาธร เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเอกสารที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ทำกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และพร้อมจะขอโทษหากเข้าใจผิด นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆว่า ตนพร้อมจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวในสภา และมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดใดๆ

'ประยุทธ์' ปัดละเลยบ่อนพนันแพร่โควิด

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงกรณีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1111 แจ้งเบาะแสแรงงานผิดกฎหมายและบ่อนการพนัน ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่กว่า 200 เรื่อง ว่า ที่ผ่านมามีผลงาน มีการจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่รัฐบาลปล่อยปละละเลย แต่การสรุปว่าใครผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับหลักฐาน โดยข้อมูลที่ได้มาต้องมีการตรวจสอบต่อว่าใช่หรือไม่ แต่เมื่อตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริง ผู้ร้องไม่กล้าลงนามรับรอง ทำให้การดำเนินการต่อเป็นเรื่องยากแต่ยืนยันจะสอบต่อให้ได้ เราต้องช่วยกันแก้ ทุกปัญหาเกิดในประเทศไทยมายาวนาน โทษใครไม่ได้ แต่ขอให้เข้าใจว่าไม่ได้แก้ไขได้ภายใน 1-2 วัน วันนี้มีการแก้หลายอย่าง ทั้งแรงงานข้ามชาติการขึ้นทะเบียนผิดกฎหมาย โดยมีเครื่องไบโอเมทริกซ์ เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งใครเกี่ยวข้องก็ต้องลงโทษ

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนัน จะให้ศึกษาข้อดี-ข้อเสียให้บ่อนถูกกฎหมายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปดูว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ข้อสำคัญประชาชนยอมรับได้หรือไม่ ขณะนี้มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ บ่อนที่ถูกกฎหมาย ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาไม่ใช่แค่บ่อนอย่างเดียว แต่มีที่พัก ที่ประชุม สัมมนา มีคาสิโนเหมือนต่างประเทศ ซึ่งคนที่จะเข้ามาเล่นได้ต้องมีหลักทรัพย์ที่เพียงพอ มีการรับรองทางการเงิน คนเหล่านี้จะได้ไม่ต้องไปเดินทาไปเล่นที่ต่างประเทศ แต่บ่อนขนาดเล็กไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร อย่าลืมว่าเป็นสัญชาตญาณมนุษย์ทุกประเทศมีหมด แม้กระทั่งประเทศตะวันตกก็ยังมีอยู่ ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายก็มี แต่ข้อสำคัญคือเรื่องนี้คนไทยคิดอย่างไร ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหานี้แล้วจะแก้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีหลายปัญหาที่ทับซ้อนกันอยู่ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หลายอย่างต้องปรับตัวเอง แต่ตนยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทำแล้วจะดีหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ศึกษา

จัดสมัครเกณฑ์ทหารออนไลน์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการคัดเลือกทหารกองเกินประจำปี 2564 ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 จึงมีการเปิดช่องทางออนไลน์สำหรับผู้ที่สมัครใจได้เข้ามาเป็นทหารกองเกินก่อน ซึ่งในส่วนที่เหลือค่อยว่ากันอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว ประกอบไปด้วยทหารเกณฑ์ที่ขึ้นบัญชีกองเกิน อายุ 18-20 ปี และต้องดูว่ามีปริมาณเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากจะต้องลดจำนวนทหารเกณฑ์ลง เพื่อบริหารจัดหารกำหนดพลไม่ให้เกิดความแออัด

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 22-29 ปี ที่มีความประสงค์ต้องการเป็นทหาร แม้จะผ่านการจับใบดำใบแดงแล้วหรือมีการปลดประจำการแล้ว แต่มีความประสงค์กลับเข้ามาเป็นทหาร และอยู่ในช่วงอายุดังกล่าวก็สามารถที่จะสมัครเข้ามาเป็นทหารกองเกินได้อีก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการกลับมาเป็นทหารได้เข้ามาสมัครใหม่ เพื่อให้คนที่มีจิตใจอยากเป็นทหารอย่างแท้จริงได้เข้ามา

'อนุทิน' โยน ศบค.คลายล็อกมาตรการเข้ม

ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปากท้องของผู้ประกอบการทุกวงการส่วนการผ่อนปรนมาตรการ​ขอให้ไปถาม​ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ.ศบค.​ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูล​ข้อปฎิบัติ​ เพื่อให้​ ศบค.ตัดสินใจเท่านั้น​ ยอมรับว่าในวันนี้ที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการ​ประชุม​สรุปข้อมูลพื้นที่การแบ่งโซนสี​แบ่งแยกให้ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล​และการพิจารณาผ่อนปรนมาตราการอย่างไรบ้าง​ 

ส่วนจะผ่อนปรนมาตราการต่างๆได้ในสัปดาห์นี้หรือไม่​นั้น นายอนุทิน​ ย้ำว่า​ กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่นำเสนอต่อที่ประชุม​เพื่อสนับสนุนและง่ายต่อการตัดสินใจ ศบค.​ เท่านั้นให้คลายล็อกต่างๆ​ แต่ทั้งหมดเป็นอำนาจของ​ ศบค.ที่จะพิจารณา​ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง