ไม่พบผลการค้นหา
‘พิธา’ มอง ‘ประยุทธ์’ เหมือนยาหมดอายุ ช่วงรบ.ใกล้ครบวาระ แม้อยู่ต่อ 2 ปี ก็ไม่รู้จะหาเสียงยังไง ยัน ‘ก้าวไกล’ ไม่ไร้เดียงสา คณิตศาสตร์การเมืองไม่แพ้ใคร พร้อมสู้ทุกเงื่อนไข แม้ยุบสภา-เปลี่ยนสูตรเลือกตั้ง

ที่อาคารอนาคตใหม่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรอยร้าวภายในรัฐบาลในช่วงใกล้ครบวาระว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ รอยร้าวในรัฐบาลมีมานาน ไม่ว่าจะสิ่งที่พูดคุยในสภาฯ ก็ดี หรือพฤติกรรมต่าง ๆ แม้จะมีการเจรจา แต่ก็เห็นมีภาพคุยกันในทำเนียบอยู่ ก็รู้แล้วว่าเป็นดาวคนละดวง แต่ตรงนี้เหมือนเป็นนายกฯ คนละครึ่ง 

“ตอนหลังภาพก็ชัดมากขึ้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าเกิดพูดกันตรงไปตรงมา ก็เหมือนเป็นยาหมดอายุ ที่ต่ออายุไปอีก 2 ปี ก็ไม่รู้ว่าจะหาเสียงยังไง” พิธา ระบุ 

พิธา กล่าวเพิ่มเติมถึงผลกระทบของเสถียรภาพรัฐบาลต่อสูตรการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อว่า การคำนวณ ส.ส. ที่ยังกลับไปกลับมาระหว่างหาร 100 หาร 500 หรือจะกลับไปบัตรใบเดียว ซึ่งเป็นเพียงประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ที่ไม่รักษาเสถียรภาพของระบบ ไม่ใช่ความท้าทายที่พี่น้องประชาชนเจออยู่ ในเมื่อเราแก้รัฐธรรมนูญแล้ว เปลี่ยนเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว ก็ต้องหาร 100 อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ไม่มีผลกับการทำงานของพรรคก้าวไกล อยากเรียกร้องให้รัฐบาลลดเรื่องการเมืองน้อยลง แล้วเพิ่มเรื่องประชาชนมากขึ้น มีสมาธิในการทำงาน แม้ว่าสภาฯ จะมีเวลาเหลืออีกไม่กี่เดือนก็ตาม

ถามถึงการแยกทางกันระหว่าง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะเป็นการแตกแบงค์พันเพื่อสกัดการตั้งรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบันหรือไม่ พิธา ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับการทำงานของพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลสู้ศึกเลือกตั้งในทุกกรณี เราพร้อมทำงานหาคนมีอุดมการณ์และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเรื่องนโยบายและการบริหาร

“ส่วนในเรื่องเกมกติกา ผมก็ไม่ได้ไร้เดียงสาขนาดถึงไม่ได้คิดหรือคำนึงถึง แต่พรรคเราเป็นพรรคคนรุ่นใหม่ ใช้นักวิเคราะห์ข้อมูลเยอะ คำนึงถึงฉากทัศน์หลายกรณี ทุกความเป็นไปได้ ไม่มีผลกระทบกับพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคขนาดกลางที่กำลังเติบโตไม่กระทบฐานเสียงของพรรคก้าวไกล สบายใจได้ ในเรื่องคณิตศาสตร์ทางการเมือง พรรคก้าวไกลไม่แพ้พรรคไหนแน่นอน” พิธา ระบุ 

สำหรับการเตรียมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล จะส่งลงสมัครครบทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง ซึ่งใกล้ครบแล้ว 100% คงจะเปิดตัวเรื่อย ๆ พร้อมกับเปิดนโยบาย ซึ่งสำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นั้นมีมาจากหลากหลายวิชาชีพและกลุ่มประชากร เราเชื่อในความหลากหลาย เราเชื่อในคนธรรมดาทำการเมืองที่เข้าใจปัญหามาก่อน นี่คือจุดแข็งของพรรคก้าวไกลที่จะตอบโจทย์และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาประชาชนแน่นอน

ส่วนเรื่องของอุดมการณ์และความซื่อตรง ซื่อสัตย์ต่อพรรค ต่างจากตอนอนาคตใหม่ เพราะตอนนั้นมีเวลาน้อย แต่ตอนนี้ทำงานมาปีครึ่ง จึงมีการบริหารจัดการจากล่างขึ้นบนในการวิเคราะห์และส่งกลับไปให้ทำงาน ให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบได้ จึงมีทั้งประสิทธิภาพและอุดมการณ์แน่นอน 

นอกจากนี้ พิธา ยังกล่าวขอบคุณเสียงสนับสนุนตนเองในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตามผลการสำรวจ แต่เรื่องพวกนี้ถือคติว่า “ตอนขึ้นอย่าหลง ตอนลงอย่าท้อ” เวลาเราขึ้น เราก็อย่าไปหลง อย่าไปประมาท เราก็ต้องยิ่งทำงานให้หนักมากยิ่งขึ้น เพื่อซื้อใจพี่น้องประชาชนที่อยู่นอกพื้นที่ให้ได้มากขึ้นด้วย การที่จะเป็นรัฐบาลจะต้องได้หลายพื้นที่มากขึ้น เดินมากขึ้น เข้าหามากขึ้น

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองอย่างการยุบสภา พรรคก้าวไกลจะพร้อมต่อการเลือกตั้งหรือไม่ พิธา ตอบว่า พร้อมมาตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว เพราะกระแสมันก็จะยุบมาตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ผมก็บอกว่าคุณต้องบอกผมตลอดเวลาว่า 400 เขตเรามั่นใจว่าจะชนะกี่เขต ตัวเลขอยู่ในหัวผมอยู่ตลอด มีการอัพเดตให้ผมทราบทุกวัน ถามว่ายุบสภาพร้อมไหม มันพร้อมมาตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ตั้งแต่มีกระแสที่จะยุบเยอะ ๆ เราก็ไม่ประมาท แต่ถ้าเกิดมีเวลามากกว่า เราก็มีเวลาทำงานมากขึ้น เพื่อให้นาทีสุดท้าย วันที่ระฆังเคาะหรือชักธงรบแล้ว เราหาผู้สมัครที่มีประสิทธิภาพและอุดมการณ์ครบ