ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเกาหลีใต้ประกาศว่าจะร่วมมือกับรัฐบาลในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบไฟป่า พร้อมหามาตรการป้องกันขั้นพื้นฐานในอนาคต

พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้รวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการปัญหาไฟป่าครั้งใหญ่ใน 5 เมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พร้อมแสดงความจำนงว่า พร้อมจะร่วมมือกับพรรครัฐบาลในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย หลังจากที่มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดกังวอน

ไฟป่ารุนแรงครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ที่โรงเรียนหรือโรงยิมใกล้เคียงกว่า 4,000 คน แต่ในช่วงเย็นของที่ 5 เม.ย. มีประชาชนที่เดินทางกลับไปที่บ้านเรือนของตัวเองแล้ว 3,719 คน ขณะเดียวกัน ทางการเกาหลีใต้ประเมินว่าไฟป่าได้ลุกไหม้กินพื้นที่ไปแล้วกว่า 250 เฮกเตอร์หรือประมาณ 1,560 ไร่ แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ในบางพื้นที่

พรรครัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ในการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากไฟป่า เพื่อจะเพิ่มเข้าไปในร่างงบประมาณพิเศษ 9 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 250,000 ล้านบาทที่รัฐบาลจะร่างขึ้นและเสนอต่อรัฐสภาภายในเดือนนี้เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน กระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา และสร้างงาน

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ยังระบุว่า เกาหลีใต้จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับไฟป่าที่เกิดขึ้นใกล้กับชายแดนเกาหลีเหนือ รวมถึงอาจหารือเรื่องความร่วมมือในการรับมือไฟป่าในครั้งนี้


พรรคฝ่ายค้านพร้อมร่วมมือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

ด้านพรรคแอลเคพี พรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะผลักดันกระบวนการทางรัฐสภา เพื่อช่วยรัฐบาลรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ โดยระบุว่า พวกเขาสนับสนุนการประกาศให้พื้นที่ประสบภัยเป็น “พื้นที่ภัยพิบัติพิเศษ” เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับเงินพิเศษในการฟื้นฟูพื้นที่ นอกจากนี้ พรรคแอลเคพีระบุว่า ไฟป่าเกิดขึ้นซ้ำๆ ในช่วงเวลานี้ของทุกปี พวกเขาจะไปทบทวนความเป็นไปได้ในการหามาตรการป้องกันไฟป่าขั้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่เห็นด้วยกับพรรครัฐบาลที่จะเสนอร่างงบประมาณพิเศษในการฟื้นฟูความเสียหายจากไฟป่า เพราะเงินสำรองที่ตั้งไว้เผื่อเกิดภัยพิบัติก็น่าจะเพียงพอแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าพรรครัฐบาลอาจมีจุดประสงค์ทางการเมืองในการเพิ่มงบประมาณ

ด้านพรรคบารึนมีแร พรรคฝ่ายค้านอีกพรรคได้เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดมาตรการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็ว หลังสมาชิกระดับสูงของทั้ง 3 พรรคเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ประสบภัย


ที่มา : Yonhap News, Korea Herald