ไม่พบผลการค้นหา
3 ค่ายมือถือ ขอภาครัฐประมูล 4G ปี 2558
ททท.เตรียมดึงโลว์คอสต์แอร์ไลน์ กระตุ้นเที่ยวปีหน้า
ไอร่า ซื้อธุรกิจแลกเงิน 'Superrich' 2 พันล้านบาท
นครชัยแอร์ เปิดเดินรถเพิ่ม 8 เส้นทางปี 58
'เจนเอ็กซ์' แชมป์นักช็อปดิจิตอล ตัวจริง
ทำไม ช่อง 3 ขึ้นโลโก้บังไมค์ ช่อง 8 RS
GrabCar เรียกแท็กซี่ลีมูซีน คิดราคาตามระยะทาง
ปี 2558 ยุค Internet of Me
ทอท.เปิดอาคาร 2 ดอนเมือง เป็นทางการ 8 มี.ค.นี้
LINE เปลี่ยน CEO ใหม่ เมษายน 2558
คอนโดชะอำบูม ที่พักใกล้แหล่งท่องเที่ยว
ช่อง 3 รายได้ต่ำสุดในรอบ10 ปี
Havas คาด 10 เทรนด์ธุรกิจปี 2015
ผู้ใช้งาน WeChat ทะลุ 600 ล้านคนทั่วโลก
ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ส่งนวัตกรรมใหม่ลุยตลาดปี 59
Day Break - 'พะโล้-ต้มจับฉ่าย-ขนมจีนน้ำยา' เมนูเจโซเดียมสูง- Short Clip
'พนักงานมาก่อน' เทรนด์มาแรงยุคดิจิตอล 2016
Celebrity Endorsement : การตลาดดารา
อสังหาฯ จะกลับมาโตได้ 10% ปีหน้า
เปิดสถิติ สนามบินใดยอดแย่ / ดีที่สุดในโลกปีนี้
เจาะ 8 เทรนด์ค่านิยมผู้บริโภคปี 2558
Dec 29, 2014 06:57

ในปี 2558 นักการตลาด จะต้องทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของตลาด โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป  โดยพบว่า ค่านิยมผู้บริโภคยุคใหม่ ก็คือ เปิดเผย ,  ชัดเจน ,  มาตรฐานสูง   นักการตลาด  จึงต้องมีเครื่องมือช่วยแกะรอยพฤติกรรมผู้บริโภค     

ในปี 2558 ค่านิยมของผู้บริโภคจะเน้นไปที่ 8 สิ่งนี้  คือ  1. อยากรวยลัด   2. งามภายนอก  3. ช่วยเหลือตัวเอง   4.ไม่ผูกมัด   5. อย่าปิดบัง   6. วัฒนธรรมเดียวกัน   7. มาตรฐานสูง  และ 8. ซื้อน้อยแต่ได้เยอะ  ซึ่งเป็นโจทย์ที่นักการตลาด ต้องทำความเข้าใจและตอบสนองให้ตรงจุด     

เรามาทำความรู้จักอย่างลึกซึ้งกับค่านิยมทั้ง 8 ดังกล่าว  เริ่มกันที่  "รวยทางลัด" หรือ RICHFICIENCY (RICH+SUFFICIECNY) ซึ่งผลสำรวจผู้บริโภครุ่นใหม่ พบว่า กลุ่มนี้จะไม่อดทนกับสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ  หรือรู้สึกไม่ใช่  และต้องการรวยด้วยเองหรือรวยทางลัด ความต้องการทำงานออฟฟิศจึงน้อยลง       

ค่านิยมที่ 2 คือ งามภายนอก หรือ EXTHETIC (EXTERNAL+AESTHETIC)  ซึ่งงานวิจัย พบว่า ค่านิยมสมัยนี้ มักไม่เห็นคุณค่าของความงามภายใน  แต่เน้นเรื่องความงามภายนอก เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในสังคม  เพราะมีผลต่อหน้าที่การงาน และความสำเร็จ   ทำให้สถานเสริมความงาม  แอพพลิเคชั่นเสริมแต่งรูปภาพ ได้รับความนิยม และยิ่งปลูกฝังให้คนเห็นค่าความงามภายนอกมากขึ้น  จนลืมตัวตนของตัวเองไป 
  
ค่านิยมที่ 3. การช่วยเหลือตัวเอง หรือ YELP (Help Yourself) เป็นอิทธิพลจากโลกออนไลน์ ทำให้แปลกแยกจากสังคมโดยไม่รู้ตัว  เพราะแอพพลิเคชั่นต่างๆ  จึงทำอะไรเองได้สารพัด  ไม่ต้องง้อหรือพึ่งพาใคร  เด็กรุ่นใหม่มีความเป็นตัวเอง และมั่นใจว่าช่วยตัวเองได้  และหันไปค้นหาข้อมูลใน Google แทนที่จะปรึกษาพ่อ-แม่   

นอกจากนี้ ยังแคร์ความรู้สึกน้อยลงด้วย  ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง และชอบเขียนแสดงออกทางโซเชียล      

กลุ่ม 4. คือ ไม่ผูกมัด หรือ NOBLIGLATION (NO+OBLIGLATION) เมื่อมนุษย์สร้างสังคมออนไลน์  พูดคุย รับเพื่อนใหม่ได้ง่าย จึงไม่ต้องการผูกมัด หรือรับผิดชอบใดๆ ในการคบหาทางออนไลน์ จึงติดนิสัยรักอิสระ ไม่ชอบถูกบังคับ และไม่ชอบอยู่กับอะไรเดิมๆ นานๆ เพราะถูกกระตุ้นด้วยข้อมูลใหม่ตลอดเวลา       
    
เปิดเผย ชัดเจน อย่าปิดบัง หรือ SINCLEAR (SINCERE+CLEAR) คือ ค่านิยมที่ 5. ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคทุกวันนี้ต้องการ  สังคมกลัวการถูกเปิดเผยเพราะการคลิ๊กแชร์ทำง่ายขึ้น  และเชื่อรีวิว มากกว่าโฆษณา เพราะรู้สึกว่ามันคือเรื่องจริงของคนที่มีประสบการณ์นำมาแบ่งปัน เช่น เรื่องการท่องเที่ยว 

6.วัฒนธรรมเดียวกัน หรือ BLENDSO (BLENDED+SOCIETY) โลกโซเชียล ทำให้คนรุ่นใหม่ รับรู้ข่าวสารแบบเดียวและเท่าทันกัน จนแทบจะมีวัฒนธรรมเดียวกัน มีรสนิยมเหมือนๆ กันมากขึ้น การสร้างเอกลักษณ์  จึงต้องคำนึงถึงบริบทว่าคนที่เติบโตมากับวัฒนธรรมนี้ จะเข้าใจและนำปรับใช้ได้อย่างไร      

ค่านิยมที่ 7. มาตรฐานสูง หรือ SUPERGENIC (SUPER+GENIC) เมื่อแบรนด์แข่งกันสร้างความพึงพอใจ  ผู้บริโภคจึงมีมาตรฐานสูงขึ้น  โดยเฉพาะความรู้สึกจะได้รับบริการดีๆ  นอกจากนี้ 68% ของคนที่เปลี่ยนยี่ห้อ อาจไม่ใช่เพราะความไม่พอใจผลิตภัณฑ์  แต่ไม่พอใจเรื่องการบริการ 

สุดท้าย คือ ซื้อน้อยแต่ได้เยอะ หรือ EASEMORE (EASY+MORE) ผู้บริโภค มักคุ้นชินกับสิ่งเดียวที่ทำได้ทุกอย่าง  เช่น มือถือ ที่เป็นทุกอย่างของชีวิต ไม่ว่าจะใช้ติดต่อ ดูหนัง ละคร ฟังเพลง ถ่ายรูป  เป็นกระเป๋าสตางค์  สมุดบันทึก  เป็นเพื่อนคุย เพื่อนร่วมทาง และสารพัดประโยชน์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต้องมองนอกกรอบ สร้างนวัตกรรมที่ใช้ง่าย สะดวกต่อชีวิตประจำวัน   

เอ็นไวโรเซล ยังพัฒนานวัตกรรมใหม่สำหรับแกะรอยพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งในโลกออนไลน์ และ ณ จุดขาย เพื่อตอบโจทย์แบรนด์สินค้าที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ นั่นคือ  1. Web-alongs ซอฟแวร์ที่สามารถมอนิเตอร์พฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้งานเว็บไซต์ อาทิ ผู้บริโภคเป็นคนวัยใด เพศไหน เปิดจากที่ใด ใช้เวลาเปิดเว็บไซต์นั้นนานแค่ไหน  เปิดเว็บไซต์คู่แข่งหรือไม่  และสนใจเนื้อหาใดเป็นพิเศษ  เป็นต้น

2. Instore  media  ROI  research  เป็นโปรแกรมที่ใช้กับสื่อ ณ จุดขาย สามารถประมวลผลประสิทธิภาพของสื่อในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย  

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog