แมคโดนัลด์ประสบปัญหาทางธุรกิจมากว่า 2 ปี จากวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา รวมถึงข่าวลือมากมายที่กระทบต่อยอดขายของแบรนด์ แต่แมคโดนัลด์ยังทรงอิทธิพลไม่เปลี่ยนแปลง
แมคโดนัลด์ประสบปัญหาทางธุรกิจมากว่า 2 ปีแล้ว และดูเหมือนว่าปัญหาจะยังไม่สิ้นสุดในระยะเวลาอันใกล้ แต่แบรนด์นี้ยังมีจุดแข็งมากมายที่เอื้อต่อการอยู่รอดของแบรนด์
แมคโดนัลด์วางแผนขยายตัวอย่างช้าๆภายใน 5 ปีนี้ โดยจะเพิ่มสาขาใหม่เพียง 6-7 ร้อยสาขาทั่วโลกภายในปีนี้ จากเดิมที่มีสาขาทั้งหมด 36,000 แห่ง เฉพาะในอเมริกา แมคโดนัลด์มีสาขามากถึง 14,000 แห่ง ทำให้ลูกค้ายากที่จะปฏิเสธความสะดวกสบายนี้
ในปี 2014 แมคโดนัลด์มียอดขาย 2,500,000 เหรียญสหรัฐ แม้จะเป็นยอดขายที่ลดลง แต่ก็ยังมากกว่ายอดขายของคู่แข่งอย่างเวนดี้ส์และเบอร์เกอร์คิงถึงเท่าตัว ที่มียอดขายที่ 1,600,000 และ 1,200,000 เหรียญตามลำดับ สาเหตุหลักเกิดจากความนิยมในเมนูอาหารเช้าของแมคโดนัลด์ โดยเฉพาะแซนด์วิช แรปส์ และสลัด