ความสำเร็จของยอดขายไอโฟน 6 และไอแพดรุ่นใหม่ ทำให้มูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของโลก
บริษัท'แอปเปิล' กลายเป็นแชมป์บริษัทที่มีมูลค่าการตลาดสูงสุดของโลก หลังจากสามารถสร้างมูลค่าได้ 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยหุ้นของแอปเปิล เพิ่มขึ้นหุ้นละ 117.65 เหรียญสหรัฐ จากการเปิดตลาดวอลล์สตรีทเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้แอปเปิลมีมูลค่าตลาดรวมเป็นกว่า 7 แสน 2 หมื่นแสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไม่เคยมีบริษัทใดเคยทำได้มาก่อน ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อแอปเปิลเพิ่มขึ้น หลังจากบริษัทได้เปิดตัวไอโฟน 6 เมื่อเดือนพฤศจิกายน และการเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา
ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านการตลาดระบุว่า แอปเปิลสร้างความสำเร็จดังกล่าวจากผลงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งการที่คู่แข่งขันขาดนวัตกรรมใหม่ในการแข่งขันด้านมือถือ และการใช้จ่ายในเชิงบวกของผู้บริโภคต่อตลาดสหรัฐ
ซึ่งในปีนี้ แอปเปิลถือว่าได้ขยายการเติบโตขึ้นจากเดิม 47% ถือว่ามีรายได้ประจำเพิ่มขึ้น 6 ปีติดต่อกัน ทั้งนี้ มูลค่าการตลาดของแอปเปิล สูงกว่าไมโครซอฟท์ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดที่ระดับ 3 แสน 9 หมื่น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมากกว่ากูเกิล ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดที่ 3 แสน 7 หมื่นล้านดอลลาร์
สอดคล้องกับการจัดอันดับของ Interbrand ที่เปิดเผยอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดโนโลก ประจำปี 2014 พบว่า Apple มีมูลค่าสูงถึงกว่า 118,863 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 21% ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ google ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีและ Search Engine และ Coca-cola อยู่อันดับ 3 ส่วนอันดับที่ 4 คือ ไอบีเอ็ม ที่มีมูลค่า 72,244 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 7% และอันดับที่ 5 คือ
ไมโครซอฟท์ มูลค่าอยู่ที่ 61,154 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3%