ไม่พบผลการค้นหา
LG เตรียมเปิดตัว LG Pay บัตรเครดิตอัจฉริยะ
ฟอร์ดตั้งเป้าผลิตรถไฟฟ้า 13 รุ่นภายในปี 2563
Ensogo เพิ่มงบ100ล้านเป็นช็อปปิ้งมอลล์ออนไลน์
Apple ครองแบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลก 3 ปีซ้อน
มิสทีนออกแคมเปญดันยอดสิ้นปีนี้ 1.4 หมื่นล้านบาท
ช่อง3 ตั้ง สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ เป็นรักษาการกก.ผจก.
JATOMI FITNESS เตรียมเปิดสาขาในไทย
เว็บ e-commerce 'ขายทุกอย่าง' ชนะใจคนไทย
บิลบอร์ดเข้าสู่ยุคขาลง
Lazada ขยายบริการเพิ่ม แม้ 4 ปัยังไม่คืนทุน
Toyota Camry ESport ผลตอบรับดี
กสิกรไทย-คิงเพาวเวอร์ ออกบัตรเครดิตร่วม
อสมท.ตั้งเป้ารายได้ปี 2559 4,200 ล้านบาท
เทสโก้ เตรียมขายที่ดินอังกฤษ 250 ล้านปอนด์
กันตนาให้รุ่น 3 ขึ้นบริหาร รุกมูฟวี่มอลล์สร้างรายได้
โออิชิ-อิชิตัน เปิดศึกโปรโมชั่นชาเขียวหน้าร้อน
ซิงเกอร์จับมือสหพัฒน์เจาะตลาดต่างจังหวัด
RS เปิดตัว 'เพลินทีวี' เจาะผู้สูงวัย
เครื่องสำอาง Missha ออกคอลเลคชั่น Line
ทีวี ไดเร็ค ออกแคมเปญ 'ชอบช็อป เลิฟชัวร์'
'ทำโฆษณาให้เหมือนหนังสั้น' เคล็ดลับยอดวิวพุ่งกระฉูด
May 28, 2015 01:42

หลังจากที่ กูเกิล ประเทศไทย จัดงาน ยูทูบ พัลส์  มอบรางวัล   Ads Leaderboard  ให้กับแบรนด์ที่มียอดวิวสูงสุดและแชร์มากที่สุด 10 อันดับแรก ประจำไตรมาสที่ 1 ของปีนี้  เราพบว่า คลิปโฆษณาส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ  มียอดผู้เข้าชมจำนวนมากและมียอดแชร์สูง เป็นเพราะคลิปเหล่านั้น  บ่งบอกถึงความคนไทยอย่างแท้จริง  และการทำโฆษณาแบบอีโมชันนัล  ยังเป็นเนื้อหาที่ผู้บริโภคเลือกชมจนจบมากที่สุด

หากเรามาดูที่อันดับ 1 ที่มียอดวิวและยอดแชร์สูงที่สุดกว่า 3 ล้านวิวทั่วโลก อย่าง   โฆษณาชุด " The Reason" หนังสั้น 4 นาที  ที่เนื้อหาในนั้น  มีการตั้งคำถามถึงเหตุผลของการยืนตรง  เพื่อร้องเพลงสดุดีพระมหากษัตริย์ของไทย  ซึ่งเป็นการตั้งคำถามที่โดนใจกลุ่มคนรักการดูหนังมากที่สุด  

ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้  สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 88 พรรษา  และมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชม  ในการทำความดีอย่างไม่มีเงื่อนไข  ผสานการใช้ช่องทางยูทูป ซึ่งเป็นช่องทางทรงอิทธิพลในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่  จนเป็น Talk Of The Town

นอกจากนี้ยังมีโฆษณาชุด "คุณเชื่อป่ะ  ว่าคนเราจะชอบกันได้โดยที่ไม่เคยเจอหน้า" ของซัมซุง  มียอดวิว 1 ล้าน 2 แสนวิว เป็นคลิบโฆษณาที่มียอดวิวและยอดแชร์สูงสุด อันดับที่ 6  ที่นำเอาอินสตาแกรมมาเป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก   บอกเล่าถึงการใช้ชีวิตของผู้ชายคนหนึ่ง  ที่แอบชอบคนๆนึงในอินสตาแกรม  เพราะมีไลฟสไตล์ที่ตรงกันโดยบังเอิญ

การใช้อินสตาแกรม  มาช่วยถ่ายทอดเรื่องราวของการแชตคุยกันโดยที่ไม่เห็นหน้ากัน   อาจเป็นการกระตุกต่อมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมแชทผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้กลับมาคิดว่า  จริงๆ แล้วคนที่เรากำลังคุยอยู่โดยที่ไม่เคยรู้จักตัวตนกันมาก่อน หรือไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน  อาจจะเป็นคนที่เราเคยรู้จักก็ได้

และโฆษณาหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ โฆษณาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ผลิตโฆษณาชุด  ท่องเที่ยววิถีไทย  เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร  ที่เราเคยนำเสนอสู่คุณผู้ชมมาแล้ว  ซึ่งถือว่าทำได้ดีในแง่ของการนำเอาภาพสวยๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวในไทย   ผนวกรวมกับบทบรรยายที่ตลกขบขันและเสียดสีกลายๆของการตั้งชื่อสถานที่สำคัญในไทย  ที่มักจะตั้งชื่อในแง่มุมที่ดี   ทำให้โฆษณาชุดนี้ครองใจกลุ่มผู้ชมในยูทูบ  รวมถึงสื่อกระแสหลักได้เป็นอย่างดี  

นางฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์  ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  การท่องเที่ยวคือส่วนหนึ่งของชีวิต  ซึ่งในปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีการวางรูปแบบการท่องเที่ยวที่แตกต่างและหลากหลาย  สื่อต่างๆที่นักท่องเที่ยวเสพรอบตัว ส่งผลต่อการออกแบบการเดินทางของแต่ละคน  การสื่อสารที่ใช้คำง่ายตรงประเด็น แบบ Hit to the point ผสมผสานกับรูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่  ทำให้เกิดการจดจำและบอกต่อ  จนให้โฆษณาชุดนี้  ประสบความสำเร็จ สร้างยอดวิวสูงมาก

กูเกิล ประเทศไทย สรุปว่า   ความสำเร็จของคลิปทั้งหมด   แสดงให้เห็นถึงเทรนด์ในการเสพสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคคนไทยได้  4 ประเด็นสำคัญคือ  ผู้บริโภคชอบโฆษณาที่บ่งบอกถึงความเป็นคนไทยอย่างแท้จริง   ชื่นชอบการดูคลิปยูทูป ที่ทำมาจากเหล่า ยูทูเบอร์ คนดัง   เพราะสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า  , ผู้บริโภคชอบดูโฆษณาออกแบบเป็นพิเศษสำหรับยูทูบเท่านั้น  สังเกตุได้ว่า  8 ใน 10 ของโฆษณายูทูป  มีความยาวมากกว่า 30 วินาที   ความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 4 นาที  มากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับความยาวเฉลี่ยของโฆษณาในเอเชีย-แปซิฟิกในปีที่ผ่านมา(57)   และสุดท้ายคือ  ผู้บริโภคชอบดูโฆษณาแบบอีโมชันนัล  ที่ทำให้พวกเขาสามารถหัวเราะ ร้องไห้  ตกหลุมรักกับเรื่องราวสุดประทับใจ และสะเทือนอารมณ์    คล้ายหนังสั้นมากกว่าโฆษณา  จะมียอดวิวสูงและถูกแชร์ มากกว่า  

Source
- https://www.youtube.com/watch?v=BGW3SrEgB-g
- https://www.youtube.com/watch?v=H6X-pGY7IQQ
- https://www.youtube.com/watch?v=9vrhzcHBOOg

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog