Interbrand ทำการจัดอันดับ 100 แบรนด์สินค้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 16 โดยปีนี้ แอปเปิลยังครองแชมป์แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเป็นที่ 3 ติดต่อกันแล้ว
แบรนด์แอปเปิล มีมูลค่า 170,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 6,100,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 43% ตามติดมาด้วย Google ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 12% เป็น 120,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถัดมา คือ Coca-Cola,Microsoft,IBM,Toyata และ Samsung
ที่น่าสนใจ คือ แบรนด์ใหญ่อย่าง Coca-Cola มีมูลค่าลดลงกว่าปีก่อน 4% แต่ยังคงรั้งอันดับ 3 ได้ และ Facebook ที่เคยอยู่อันดับที่ 29 ปีนี้กระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 23 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 54%
นอกจากนี้ ยังมี 5 แบรนด์น้องใหม่ที่ได้รับการจัดอันดับในปีนี้ ได้แก่ Lego อันดับที่ 82 , PayPal อันดับที่ 97 , MINI อันดับที่ 98 , Moët & Chandon (โมเวเต ชานโด) อันดับที่ 99 , และ Lenovo อันดับที่ 100
ขณะที่ Lenovo เป็นแบรนด์สัญชาติจีนลำดับที่ 2 ที่ปรากฏในการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก หลังจาก Huawei ได้รับการจัดอันดับครั้งแรกในปี 2557 น่าสังเกตุว่า แบรนด์เทคโนโลยีและรถยนต์โดดเด่นมากในปีนี้ เพราะได้รับการจัดอันดับมากถึง 28 แบรนด์ด้วยกัน และมีมูลค่าถึง 33.6% ของ 100 แบรนด์
Interbrand ทำการจัดอันดับแบรนด์ทั่วโลกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 โดยวิเคราะห์จากวิธีการที่แบรนด์เหล่านั้นตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างมูลค่าเชิงเศรษฐกิจให้กับองค์กรนั่นเอง
Source
- http://www.brandchannel.com/2015/10/04/brand-news-100415/
- http://interbrand.com/best-brands/best-global-brands/2015/ranking/
- https://www.youtube.com/watch?t=2&v=cSTEB8cdQwo
- https://www.youtube.com/watch?v=FIvMG_zHehE
- https://www.youtube.com/watch?v=0Qq5F2Qg5Js