กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ กูเกิล อิงค์ จัดติวเข้มผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ช พร้อมจัดเวิร์กชอปคุยกันแบบตัวต่อตัว ผลักดันการค้าขายผ่านอินเทอร์เน็ตไทยให้เติบโต
นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์ดิจิตอล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมแผนจัดกิจกรรมสมาร์ทออนไลน์ เอ็กซ์ปอร์ตเตอร์ ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558 โดยได้เชิญผู้บริหารจากกูเกิล อิงก์ ให้ความรู้ผู้ประกอบการ อี-คอมเมิร์ซ ของไทย เกี่ยวกับทิศทางการค้าออนไลน์ จัดเวิร์กชอปให้กับผู้ ประกอบการที่สนใจเชิงลึกได้พบปะกับผู้บริหารกูเกิลแบบตัวต่อตัว และการใช้ระบบเสิร์จเอนจิ้น เพื่อผลักดันให้หน้าเว็บไซต์ของผู้ประกอบการ ขึ้นไปอยู่หน้าแรกของการค้นหาในกูเกิล
นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ด้านระบบการจ่ายเงิน การขนส่งสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการดำเนินงานและการเสียภาษีที่ถูกต้อง สำหรับการจัดงานเบื้องต้น กำหนดไว้ 3 พื้นที่ คือ หาดใหญ่วันที่ 9 ฤศจิกายน อุดรธานี วันที่ 11 พฤศจิกายน และกรุงเทพฯ วันที่ 13 พฤศจิกายน โดยผู้สนใจเข้าร่วมงาน สมัครผ่านเว็บไซต์ www.thaitrade.com
นอกจากนี้ ล่าสุดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รับการติดต่อจากเว็บไซต์ www.juhuasuan.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครือของอาลีบาบา ได้ติดต่อผ่านไทยเทรดดอทคอม เพื่อเข้ามาจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ หรือบิสิเนส แมตชิ่ง กับผู้ประกอบการไทย ในวันที่ 22 กันยายนนี้ โดยสนใจสินค้าที่นอนทำจากยางพารา ข้าว ผลไม้สดและแปรรูป และผลิตภัณฑ์สปา เพื่อนำไปจำหน่ายในเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้บริโภคชาวจีน