เบอร์เกอร์คิงส่งจดหมายเปิดผนึกถึงแม็คโดนัลด์ ให้ร่วมดีลวางจำหน่ายเบอร์เกอร์เพื่อสันติภาพสูตรพิเศษ “McWHOPPER” ในวันที่ 21 กันยายนนี้ ซึ่งตรงกับวันสันติภาพโลกที่สหประชาชาติได้กำหนดขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความแตกต่างของมนุษย์
เบอร์เกอร์คิงให้เหตุผลว่า ทั้งสองแบรนด์เป็นที่รู้จักในระดับโลก น่าจะมีส่วนเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้นได้ โดย McWHOPPER จะนำส่วนผสมของทั้งสองแบรนด์มารวมไว้ด้วยกัน โดยจะวางจำหน่ายเบอร์เกอร์ชนิดนี้ในวันที่ 21 กันยายนเพียงวันเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ แพ็กเก็จจิ้งและยูนิฟอร์มของพนักงานก็จะผสานสัญลักษณ์ของทั้งสองแบรนด์ด้วยเช่นกัน
เตรียมเปิดร้าน McWHOPPER ขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ เลือกตั้งร้านนี้ที่รัฐแอตแลนต้า เพราะอยู่กึ่งกลางระหว่างสำนักงานใหญ่ของเบอร์เกอร์คิงที่ตั้งอยู่รัฐไมอามี่ และแมคโดนัลด์ที่ชิคาโก้ โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายค่าเบอร์เกอร์เป็นเงินแต่อย่างใด แต่จะวางถังใส่เงินบริจาคไว้กับพื้น เชื่อทุกเสียงของเหรียญจะเป็นสัญญาณว่าทั้งสองแบรนด์ได้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ไว้ให้กับโลก
อย่างไรก็ตาม ดีลนี้ดูจะล้มเหลว เพราะสตีฟ อีสเทอบรูค ซีอีโอของแมคโดนัลด์ ปฏิเสธผ่านแฟนเพจแมคโดนัลด์อย่างสุภาพ มีบางคอมเมนท์แสดงความเห็นว่า แมคโด���ัลด์พลาดโอกาสดี ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย
ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 ของปีนี้ แมคโดนัลด์มีกำไรสุทธิ 1 พัน 2 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน สาเหตุหลักเกิดจากยอดขายที่ลดลงทั้งในส่วนร้านค้าของบริษัท และแฟรนไชส์ โดยลดลง 11 และ 7 % ตามลำดับ ขณะที่เบอร์เกอร์คิงกลับมียอดขายเพิ่มขึ้น 6.7 % เชื่อเกิดจากเมนูที่มีความหลากหลาย