ไม่พบผลการค้นหา
มิสทิน ขึ้นห้างรุกลูกค้ารีเทล
ช่อง 3 ปรับกลยุทธ์ทีวีดิจิตอลปี 58
ไทยแอร์เอเชีย ไม่ปรับแผน เดินหน้าซื้อเครื่องบินใหม่
จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ กลับมามีกำไรปี 60
ศุภาลัย ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต15%
ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ส่งนวัตกรรมใหม่ลุยตลาดปี 59
MINI เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ปี 2019
ช่อง 3 รายได้ต่ำสุดในรอบ10 ปี
ศรีไทยฯ ตั้งเป้ารายได้โต 20% แตะ 2 หมื่นล้านบาท ปี 63
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รุกตลาดองค์กร ฉายหนัง-จัดอีเวนท์
การบินไทย เร่งขายเครื่องบินเก่า
ปตท.ทบทวนแผนลงทุน 5 ปี - กำไรหลุดแสนล้าน
สวนน้ำอเมโซน รุกเฟส 2 เปิดโรงแรม 5 ดาว ปี 58
ควอลิตี้เฮ้าส์ ลุยเปิด 30 โครงการใหม่ในปี 58
ศรีไทย แตกแบรนด์ THE POTTERS เจาะกลุ่มใหม่
หมอปราเสริฐ ยังไม่ทิ้งช่อง PPTV
เอสแอนด์พี รุกธุรกิจร้านอาหาร ตปท.-อาเซียน
ปี 58 ค่าตั๋วเครื่องบินทั่วโลก จะลดลง 5.1%
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้าลงทุนต่างประเทศ
CPN เตรียมเปิดคอนโดใหม่ ต้นปี 59
เม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาปีนี้ ติดลบ 5%
Oct 7, 2015 00:20

กรุ๊ปเอ็ม เอเจนซี่การซื้อสื่อโฆษณาแบรนด์สินค้ารายใหญ่ของไทย คาดเม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาทั้งปี 2558 จะติดลบ 5% แต่ปีหน้าจะเติบโต 5% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมการซื้อสื่อโฆษณาของแบรนด์เปลี่ยนไป  

นายรัฐกร  สืบสุข  Group M Trading  Partner ในเครือ WPP มีเดียเอเจนซี่ที่บริหารจัดการงบประมาณการซื้อสื่อโฆษณาในไทย  คาดว่า ภาพรวมการใช้งบโฆษณาปีนี้(58) จะติดลบร้อยละ 5 เพราะเจ้าของแบรนด์สินค้าทุกกลุ่มตัดงบโฆษณาลง  ส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่ม FMCG หรือ สินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภค รถยนต์และธนาคาร แม้จะเริ่มเห็นสัญญานการฟื้นตัวการใช้สื่อโฆษณาในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์บ้าง แต่ยังไม่คึกคัก

การตัดงบโฆษณาดังกล่าว เพราะผู้ประกอบการไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 3 เจ้าของแบรนด์ชะลอการใช้งบซื้อสื่อ และคาดว่าช่วงไตรมาสสุดท้าย จะลดการใช้เม็ดเงินลงอีก เพราะเห็นว่าการทุ่มงบซื้อสื่อตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางปี ยังไม่เห็นผล และหันมาใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อกระตุ้นยอดขาย

รวมทั้งนำงบประมาณบางส่วนมาซื้อสื่อโฆษณาดิจิตอลหรือออนไลน์ (เว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย) แทน  โดยคาดว่าสัดส่วนโฆษณาออนไลน์ปีนี้ จะเติบโต 8-10% และเพิ่มเป็น 12% ในปีหน้า  โดยเฉพาะกรุ๊ปเอ็ม ปีนี้จะใช้เม็ดเงินซื้อสื่อ   ออนไลน์ 15%  และเพิ่มเป็น 20% ในปีหน้า ส่วนภาพรวมการใช้งบโฆษณาปีหน้า(59) คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 5 เนื่องจากฐานปีนี้ต่ำ

การซื้อสื่อออนไลน์จะเปลี่ยนไปจากเดิมที่ซื้อสื่อผ่าน Facebook และ Google ไปยังกลุ่มเว็บไซต์ เช่น บล็อกเกอร์รีวิวสินค้า มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิต ปรับตัวด้วยการพัฒนาคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคเลือกชมได้ง่ายและมีราคาถูกกว่า

ทั้งนี้ ในปี 2559-2560 จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทีวีดิจิตอล หลังผู้ประกอบการทุ่มงบประมาณผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย และรอการตอบรับผ่านเม็ดเงินโฆษณา ที่จะทำให้คุ้มทุนโดยเร็ว    

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้า เม็ดเงินโฆษณาจะเทไปยังช่องทีวีดิจิตอลที่มีความแตกต่างชัดเจน ขณะที่ทีวีดิจิตอลที่เคยเป็นอนาล็อกเดิม 2 ช่อง จะยังมีเรตติ้งที่ดีและมีเม็ดเงินโฆษณาต่อไป ขณะที่พฤติกรรมของแบรนด์สินค้าผ่านเอเจนซี่ก็เปลี่ยนไปด้วย จากเดิมซื้อยาวรายปี  เปลี่ยนเป็นซื้อรายไตรมาส ซึ่งบริหารจัดการได้ง่ายกว่า ตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของตลาดและภาวะเศรษฐกิจ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog