ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - MINI เปิดตัวรถรุ่นคลาสสิกแบบใช้ไฟฟ้า 100% - Short Clip
MINI เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ปี 2019
เปิดตัว BMW&MINI ซิตี้โชว์รูม กลางพารากอน
ลุยเปิด 'SKYBOX' รับส่งพัสดุบนบีทีเอสทุกจุดปี 59
ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ เชื่อมต่อ Apple CarPlay ได้
นิสสัน เปิดตัว'เอ็กซ์เทรล ไฮบริด'ตีตลาด SUV
BMW ทุ่มลงทุนไทยเพิ่มอีก 1.1 พันล้าน
เปิด 'ควอเทียร์ ฮอลล์' พื้นที่เช่าในดิเอ็ม ควอเทียร์
เวสป้า เปิดตัว รุ่นครบรอบ 68 ปี - ขายเฉพาะในไทย
เตรียมเปิดตัว BMW M2 คูเป้ มี.ค.นี้
สวนน้ำอเมโซน รุกเฟส 2 เปิดโรงแรม 5 ดาว ปี 58
แกรมมี่ เปิดค่ายใหม่จับกลุ่มวัยรุ่น-บริหารศิลปินต่อยอดสื่อ
เมย์เบลลีน เปิดตัว 'เดอะ นู้ดส์ พาเลทท์' รุ่นลิมิเต็ด ฉลอง 100 ปี
ศรีไทยฯ ผุดโรงงานเครื่องดื่ม เสริมซัพพลายเชน
ผลประกอบการ TU ปี 58 โตสวนกระแส
ใบหยก ทุ่มพันล้าน ซื้อโรงแรม-เชนอาหาร
ไทยเบฟเวอเรจ เพิ่มพอร์ตสินค้านอนแอลกอออล์
มาสด้า คงราคาขายปิกอัพบีที-50 โปร เท่าเดิม
Apple ครองแบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลก 3 ปีซ้อน
เตรียมพร้อมก่อนไป 'มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2014'
MINI เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ปี 2019
Nov 13, 2016 02:57

ประธานบอร์ด BMW Group  เผย แผนการผลิตรถยนต์มินิ ไฟฟ้า 100% MINI  เพื่อเปิดตัวในปี 2019 พร้อมกับเตรียมเปิดตัว MINI Cooper S E Countryman รถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด ในปีหน้า(60)   

ในการประชุมประจำไตรมาสที่ 3 ของ BMW Group เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน(59) ที่ผ่านมา  Harald Krüger  ประธานบอร์ด BMW Group ได้เปิดเผยแผนของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ BMW และ MINI ว่า แผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใน “เฟสที่ 2” ของ BMW Group นั้น ประกอบไปด้วยรถยนต์โมเดลหลักๆ ได้แก่ BMW i8 Roadster เปิดตัวในปี 2018 

MINI พลังงานไฟฟ้า 100% ในปี 2019 , BMW X3 พลังงานไฟฟ้า 100% ในปี 2020 , BMW iNEXT พลังงานไฟฟ้า 100% ในปี 2021 นับเป็นครั้งแรกที่มีรถยนต์ MINI รวมอยู่ในแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี 100%  
 
นายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร BMW กรุ๊ปประเทศไทย มองว่า การผลิตรถยนต์ MINI ระบบไฟฟ้า 100% เป็นครั้งแรก น่าจะปรับโฉมการออกแบบตัววัสดุตัวถังเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ เช่นเดียวกับ BMW i3 ที่เป็นระบบไฟฟ้า 100% เนื่องจากรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100% จะต้องแบกรับแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า ซึ่งมีน้ำหนักมาก จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวัสดุตัวถึงให้เบาลง 

นอกจากนี้ MINI ยังเตรียมเปิดตัวรถยนต์ Plug-in Hybrid ในชื่อรุ่น MINI Cooper S E Countryman โดยจะมาพร้อมกับการเปิดตัวโฉมใหม่ของ  MINI Countryman จากเดิมรุ่น R60 เป็นรุ่น F60 ในช่วงปีหน้า ซึ่งจะมีระบบ Plug-in Hybrid ไว้ให้ลูกค้าเลือกด้วย 

ก่อนหน้านี้ BMW กรุ๊ป เคยทดลองผลิตรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100%  2 รุ่น ได้แก่ รุ่น MINI E และ  BMW active E โดยเปิดให้ลูกค้าเช่าซื้อ เป็นเวลา 2 ปี ก่อนนำกลับมาศึกษาพฤติกรรมลูกค้า ความสามารถของแบตเตอร์รี่ และฟังก์ชั่นการทำงานอื่นๆ ก่อนพัฒนาเป็นรถยนต์ BMW i3 ซึ่งเป็นรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100% ในปัจจุบัน 

ปัจจุบัน BMW กรุ๊ป มีรถยนต์ระบบ Plug-in Hybrid ทั้งหมด 3 รุ่นได้แก่ BMW i8  330e  x5  ซึ่งระบบ Plug-in Hybrid จะเป็นตัวเชื่อมต่อการเปลี่ยนผ่านรถยนต์ระบบเครื่องยนต์สันดาปไปยังระบบไฟฟ้า 100% ในอนาคต โดยปัจจุบัน ลูกค้ายังมองว่าระบบ Plug-in Hybrid เป็นระบบรถยนต์รูปแบบใหม่ และยังไม่คุ้นชิน จึงยังต้องให้ความรู้และสร้างความคุ้นเคยแก่ลูกค้า  

ทั้งนี้ ยังไม่มีการนำรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100% เข้ามาจำหน่ายในไทย แต่นำเข้ามาเพื่อทดลองขับแล้ว เพราะไทยยังไม่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับรถยนต์ไฟฟ้า  ขณะเดียวกัน ได้หารือภาครัฐสนับสนุนภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดฐานการผลิตในประเทศมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน ไทยยังไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า 

สำหรับรถยนต์มินิคูเปอร์ รุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย คือ MINI Cooper Countryman ซึ่งเป็นรุ่นที่มีสัดส่วนจำนวนยอดขายในปีนี้ เกินร้อยละ 50 จากยอดขายมินิทั้งหมด เนื่องจากเป็นรุ่นที่ประกอบชิ้นส่วนในไทย จึงปรับราคาจำหน่ายลง ทำให้มีราคาถูกกว่ารุ่นอื่น 

โดยปีที่ผ่านมา(58) ขายได้รวม 1,017 คัน เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 10  ปีนี้ เชื่อมั่นว่ายอดขายรถยนต์มินิจะเติบโตขึ้นอีก เพราะช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาด และออปชั่นรุ่นรถยนต์ ที่มีให้เลือกมากกว่าแต่ก่อน  

ขณะที่ ภาพรวมกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้ารถยนต์ระดับพรีเมียม ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก แม้ตลาดรถยนต์โดยรวมจะผันผวนมากในปีนี้(59) โดยมองว่า ผู้บริโภคจะเลือกซื้อรถยนต์ตามความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของประเทศ 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog