สื่อโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้ครูบาคติใหม่ใช้นำเสนออัตลักษณ์ของตัวเอง และสร้างการปฎิสัมพันธ์กับผู้ที่ให้ความศรัทธาในพื้นที่อื่น
"ครูบา" เป็นสรรพนามที่ใช้เรียก พระผู้ปฏิบัติดีตลอดอายุการบวช จนกลายเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เกิดแรงศรัทธามหาศาลจากเหล่าฆราวาส แต่เริ่มดิมทีต้องเป็นพระที่มีอายุพรรษาไม่น้อยกว่า 40 ปี แสดงว่าครูบาจะต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป
แต่หลังจาก พ.ศ.2530 เป็นต้นมา พระที่อายุพรรษาไม่ถึง 40 ปี ก็ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “ครูบา” เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพระสงฆ์รุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่นำภาพลักษณ์ของครูบาศรีวิชัย มาใช้เป็นเอกลักษณ์ในการนำเสนอตัวเอง
โดยมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการโหมแรงศรัทธาให้แผ่กระจายได้กว้างขวางมากขึ้น