ไม่พบผลการค้นหา
การเมืองลากยาว ลากท่องเที่ยวซึมยาว
กกต.โยนรัฐบาลตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต
กกต. สรุป 4 แสนคนเลือกตั้งไม่ได้
ความหมายของสถิติเลือกตั้ง 2 ก.พ.
กกต.มีมติเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน 11 จังหวัด
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่มี.ค.นี้
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
เพื่อไทยและพรรคขนาดเล็กเสนอ 4 ข้อเรียกร้องต่อกกต.
พท.เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา กกต.หากเลือกตั้งโมฆะ
ศาลยกฟ้องอดีตประธาน กกต.
รัฐบาลเสนอ กกต.ใช้พื้นที่ทหาร-ตำรวจ รับสมัคร ส.ส.
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
กกต.นัด 3 ม.ค.เคาะขยายวันสมัครส.ส.ได้หรือไม่
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
ต่างจังหวัดเริ่มแจกหีบบัตรเลือกตั้ง
ใคร? ที่ทำให้เลือกตั้ง 2 ก.พ.ต้องโมฆะ
ตำรวจพบวงจรปิดทิ้งศพลงแม่น้ำเจ้าพระยา
กกต.ส่งศาลรธน.ตีความเลือกตั้งใหม่ 28 เขต
กกต.ต้นแบบ ความสำเร็จเลือกตั้งโคราช
Feb 6, 2014 10:14
การวางตัวเป็นกลาง และจัดการเลือกตั้งอย่างสุดความสามารถของกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เป็นสิ่งที่ทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในพื้นที่ที่มีปัญหาอย่างนครราชสีมาประสบความสำเร็จ สะท้อนบทบาทและหน้าที่ผู้กำหนดกติกา ที่บางพื้นที่ท้อถอย และยินยอมให้เกิดขัดขวาง 
 
พลโทอัศวิน บอกว่า เขตเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ได้ตั้งเวทีปราศรัยที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีทุกคืน ขณะที่มวลชนคนเสื้อแดงก็มีแกนนำระดับภาคอยู่ในพื้นที่ สอดคล้องความเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ก็พบความขัดแย้งของมวลชนเสื้อสี และหลายพรรคการเมืองที่ขับเคี่ยวกันมาโดยตลอด 
 
บทเรียนความล้มเหลว หลังกลุ่มผู้ชุมนุปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งเขตที่ 1 จนเจ้าหน้าที่ถอนตัว ทำให้ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มกราคม น้อยกว่าที่คาดไว้  ทำให้ประธาน กกต.จังหวัด ประกาศกับสื่อมวลชน และกกต.ประจำเขตว่า หากใครบุกเข้ามาปิดล้อมหน่วย ตนจะยืนขวางหน้าประตู พร้อมดึงกระแสพระราชดำรัสทั้งเรื่องกฎหมาย และหน้าที่ เป็นกลยุทธ์ ที่ทำให้มวลชนเข้าใจเจตนารมย์ของตน
 
หากพิจารณาจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งของนครราชสีมาวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิถึงร้อยละ 58.59 หรือกว่า 1 ล้านคน จากผู้มีสิทธิกว่า 1 ล้าน 8 แสนคน ซึ่งมากกว่าจังหวัดที่มีจำนวนผู้มีสิทธิใกล้เคียงกัน เช่น ขอนแก่น และบุรีรัมย์ โดยมีจำนวนใกล้เคียงกับผู้มาใช้สิทธิในกรุงเทพมหานคร 
 
นั่นทำให้พื้นที่ความขัดแย้ง และเคยมีปัญหา เป็นพื้นที่ที่มีความสงบ ประชาชนสามารถใช้สิทธิได้อย่างเต็มที่ บทเรียนนี้สะท้อนความตั้งใจจัดการเลือกตั้งของผู้ทำหน้าที่อย่างกกต.จังหวัด ที่มุ่งมั่น และยึดหลักกฎหมาย
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog