ไม่พบผลการค้นหา
พิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
เมื่อร่าง พ.ร.บ.2 ลล.ต้องตกไป จากคำวินิจฉัยศาล รธน.
กมธ.พิจารณาพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน
'โคราช' พร้อมหรือยังกับการลงทุนพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท
2 ล้านล้านตกไป : ประเทศไทยถูกตัดโอกาสเศรษฐกิจ
ชัชชาติ มั่นใจร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านผ่านสภา
เฉลิม เตรียมเชิญ 'อภิสิทธิ์-ถาวร' ถกไฟใต้
สภาฯ ถก ร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันแรก
2 ล้านล้านล่ม กระทบนักเก็งกำไรอสังหาฯ
นายกฯประชุมความมั่นคงขยาย พ.ร.บ.มั่นคงภาคใต้
พิจารณาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ม. 21
พ.ร.บ.กู้เงิน 2ล้านล้าน ผ่านฉลุย! 284 เสียง
พ.ร.บ.คอม - ม.112 - รุนแรงใต้ ปัญหาสิทธิฯประเทศไทย
'นายกฯ'ยันกู้ 2.2 ล้านล้าน ไม่ดันหนี้สาธารณะเกิน 50%
บรรยากาศหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
รัฐบาลเตรียมหาแหล่งเงินกู้ใหม่พัฒนาระบบคมนาคม
รวมความเห็นภาคธุรกิจ ต่อรถไฟความเร็วสูง
เพื่อไทย - นปช. เสนอ 2 ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง
เลขาฯสมช. เสนอชะลอ พรบ.นิรโทษกรรม
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน : วิสัยทัศน์ที่ก้าวกระโดด?
Mar 11, 2014 11:00
วันที่ 12 มีนาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กรณี พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ และยังมีข้อสงสัย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการตามแผนลงทุนฉบับนี้ ขณะรัฐบาล ยืนยัน พ.ร.บ. ดังกล่าว มีความจำเป็นต่อการพัฒนาโครงสร้างการขนส่งและเศรษฐกิจของประเทศ 
 
งบประมาณส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ในร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ทุ่มไปที่การพัฒนาระบบราง เพื่อปรับโหมดประเทศสู่การลดต้นทุนการขนส่งและการเดินทาง  
 
พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นการอนุมัติ "กรอบวงเงินกู้" เพื่อนำไปดำเนินโครงการ เทียบง่ายๆ เสมือนการให้วงเงินบัตรเ���รดิต ที่สถาบันการเงินอนุมัติวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านล้าน หากจะดำเนินโครงการจะใช้วงเงินได้ไม่เกินที่อนุมัติไว้ จึงเป็นหนี้เท่าที่ใช้  โครงการใดไม่ผ่านการประเมินผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และความคุ้มทุน ก็ไม่ต้องทำ    
 
ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ใช้ Facebook ชี้แจงหลายประเด็นที่สังคมสงสัยหลายครั้ง ล่าสุด หยิบยกทั้งคำถามและคำตอบ มาชี้แจงเพื่อคลายข้อสงสัย   
 
สำหรับคนในพื้นที่ที่ได้ประโยชน์จากลงทุน 2 ล้านล้าน เช่น ย่านบางซื่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีกลางรถไฟความเร็วสูง เชื่อว่า โครงการนี้ จะเป็นผลดีต่อประเทศ แต่ยอมรับเป็นห่วงปัญหาคอร์รัปชั่นและความโปร่งใสของโครงการ  
 
ส่วนสังคมโซเชียลมีเดีย ยังเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับโครงการนี้ในหลายประเด็น เช่น พ.ร.บ. นี้ มี 4 หน้า 19 มาตรา หากเป็นการระบุเป็นบัญชีแนบท้าย ไม่เป็นมาตรการในกฎหมาย จะเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่       
 
โครงการที่ถูกจับตาและถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงบ่อยครั้ง คือ รถไฟความเร็วสูง แม้กระทั่งในขั้นตอนการไต่สวนพยานคดีหลายครั้งที่ผ่านมา  ถูกเปรียบเทียบระหว่าง"สภาพการณ์"ของถนนเดิม กับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตว่า "ขัดแย้ง"กันอย่างสิ้นเชิง  
 
"แผนสำรอง" หาก พ.ร.บ.ต้องตกไป คือ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาหาเงินกู้มาดำเนินโครงการในรูปแบบอื่น เช่น ตัดโครงการเดิมทิ้งไป หรือทำโครงการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ในลักษณะงบผูกพันข้ามปีแล้วลดขนาดโครงการลง  
 
นอกจากนี้ แผนลงทุน 2 ล้านล้าน ยังบรรจุโครงการรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ ระยะทาง 2,300 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ  3.8 แสนล้านบาท , รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 เส้นทาง  มูลค่า 4.3 แสนล้านบาท และโครงการปรับปรุงถนนและท่าเรือ 
 
แม้รัฐบาลยืนยันว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นเพียงการอนุมัติ "กรอบวงเงินกู้" ไม่ใช่การอนุมัติโครงการ จึงเป็นหนี้เท่าที่ดำเนินการ แต่คำถามที่หลายคนสงสัย คือ การลงทุนครั้งนี้ "ใช้เงินเกินตัว" หรือเป็นเพียง "วิสัยทัศน์ที่ก้าวกระโดด" เชื่อว่า ทุกคนมีคำตอบในใจอยู่แล้ว   
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog