เฟซบุ๊กประกาศอัปเกรดแว่นวีอาร์ 'โอคูลัส' ไร้สาย
เฟซบุ๊กประกาศเปิดตัว 'โอคูลัสเควสต์ (Oculus Quest)' แว่นวีอาร์เฮดเซ็ตแบบไร้สาย รุ่นพัฒนาต่อจาก โอคูลัสต์ริฟต์ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ พร้อมการใช้งานที่คล่องตัวมากขึ้น
เฟซบุ๊ก ประกาศเปิดตัว 'โอคูลัสเควสต์ (Oculus Quest)' แว่นวีอาร์เฮดเซ็ตรุ่นอัปเกรดเป็นแบบไร้สาย รองรับการทำงานคล้ายกับแว่น 'โอคูลัสริฟต์ (Oculus Rift)' ที่เฟซบุ๊กเปิดตัวมาก่อนหน้านี้ โดยแว่นโอคูลัสเวอร์ชันอัปเกรดนี้ได้ปรับให้เหมาะกับการเล่นเกมวีอาร์มากขึ้น ซึ่งจะรองรับเกมใหม่ ๆ กว่า 50 เกม และมาในรูปแบบที่สมจริงมากขึ้น แถมยังไม่มีสายมาเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ให้รุงรัง
โอคูลัสเควสต์ ได้เพิ่มลูกเล่นการนำเสนอผ่านแว่นให้สมจริงมากขึ้น ด้วยการพัฒนาฟีเจอร์ Expressive Avatars สำหรับสร้างตัวละครแทนมนุษย์ในโลกความจริงเหมือน ที่มีความสมจริงมากขึ้น และยังสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า ทั้งปาก ตา และคิ้ว ได้คล้ายมนุษย์มากขึ้น ซึ่งตัวอวตารแบบใหม่นี้ สามารถใช้งานได้บนแพลตฟอร์มของ Space VR และ Oculus Home และสื่อสารได้พร้อมกันสูงสุดถึง 8 คน และยังสามารถเพิ่มภาพเรนเดอร์ 3 มิติ เข้ามาในแพลตฟอร์มได้เช่นกัน
นอกจากนี้ โอคูลัสยังประกาศว่า ยูทูบ ผู้ให้บริการสตรีมมิงวิดีโอรายใหญ่ จะเปิดให้บริการแอปพลิเคชันสำหรับรับชมวิดีโอผ่านแว่นวีอาร์โอคูลัสได้เร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะรองรับทั้งบน โอคูลัสริฟต์ โอคูลัสโก และโอคูลัสเควสต์ ที่เพิ่งเปิดตัวไป และยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถแคสต์สตรีมวิดีโอและแชร์ประสบการณ์บนแว่นวีอาร์ให้เพื่อน ๆ ได้เห็นทั้งบนอุปกรณ์โมบายล์และทีวีได้อีกด้วย รวมทั้งเปิดตัว 'โอคูลัสเวนิว (Oculus Venues)' แพลตฟอร์มใหม่ที่จะรวบรวมกิจกรรม อีเวนต์กีฬา และความบันเทิงต่าง ๆ มาไว้บนแพลตฟอร์ม
แว่นวีอาร์ไร้สาย โอคูลัสเควสต์ เตรียมวางจำหน่ายที่ราคา 399 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 12,900 บาท ภายในต้นปีหน้า
แอมะซอนเปิดร้านจำหน่ายสินค้า 4 ดาว
แอมะซอน อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศเปิดตัวร้านค้าใหม่ในย่านโซโห (SoHo) ของกรุงนิวยอร์ก โดยสินค้าทั้งหมดที่นำมาวางจำหน่ายในร้านดังกล่าว เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมบนเว็บไซต์แอมะซอน และถูกคัดกรองว่าอยู่เกณฑ์ตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไป ภายในร้านจะติดป้ายราคาเป็นแบบดิจิทัล และมีการลดราคาพิเศษสำหรับผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกแอมะซอนไพรม์อีกด้วย โดยแนวคิดการออกแบบร้าน 4 ดาวนี้ ได้มาจากร้านหนังสือ แอมะซอนบุ๊กส์ ที่มีการจัดเรตหนังสือโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ แอมะซอนดอตคอม
ร้านค้า 4 ดาวนี้ ถือเป็นหนึ่งในเครือร้านค้าที่แอมะซอนเคยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านหนังสือแอมะซอน ร้านสะดวกซื้อแอมะซอนโก ตู้ป๊อบอัปของแอมะซอน รวมถึงซูเปอร์มาเก็ต Whole Food ที่จำหน่ายอาหารออร์แกนิก ซึ่งดูเหมือนว่าแอมะซอนกำลังตั้งร้านค้าเพื่อทดลองตลาดไปเรื่อย ๆ และยังไม่ตัดสินใจตั้งร้านแบบเดี่ยวที่รวบรวมสินค้าทุกอย่างบนแอมะซอนไว้ที่เดียว
โดย ซีเน็ต เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีต่างประเทศ วิเคราะห์ว่า หากแอมะซอนยังตั้งร้านยิบย่อยแบบนี้ไปเรื่อย ๆ อาจจะต้องทำการบ้านหนักไปสู้ร้านคู่แข่งในท้องตลาด รวมทั้งต้องศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบันที่หันไปพึ่งโลกออนไลน์จัดส่งรวดเร็วมากขึ้น ไม่แน่คู่แข่งคนสำคัญของร้านแอมะซอน 4 ดาว อาจจะเป็นเว็บไซต์ แอมะซอนดอตคอมเสียเอง
Source
YouTube/Amazon