พาไปดูผลงานแฟชั่นโอต์ กูตู ของนักออกแบบดาวรุ่ง ซึ่งสร้างสรรค์เสื้อผ้าจากการนำของเก่ามารีไซเคิล รวมทั้งเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ ซึ่งเทรนด์ 'กรีน แฟชั่น' นี้กำลังมาแรงทั่วโลก เพราะนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยทำให้แบรนด์ดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ได้เช่นกัน
ดีไซน์เนอร์ดาวรุ่ง 10 คนจากทั่วโลกมารวมตัวกันในโครงการเฟ้นหานักออกแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส โดยทั้งหมดต้องประชันฝีมือในการนำของเก่าหรือวัสดุธรรมชาติมาดัดแปลงและสร้างสรรค์เป็นเสื้อผ้าคอลเลคชันใหม่ ซึ่งผลงานที่สวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด จะคว้ารางวัลชนะเลิศ ได้ไปร่วมอบรมและแสดงผลงานในอีเวนต์ใหญ่ของวงการแฟชั่นที่มิลาน แฟชั่นวีค ในอิตาลี
Gilberto Calzolari (จิแบร์โต กัลโซลาริ) ดีไซน์เนอร์ชาวอิตาลีวัย 43 ปี ที่เคยร่วมงานกับห้องเสื้อชื่อดังมากแล้วมากมาย กำลังโชว์ผลงานชุดเดรสที่ทำจากกระสอบกาแฟ ซึ่งเผยให้เห็นสีสันของเส้นใยตามธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านการย้อม โดยยังคงรอยพิมพ์ดั้งเดิมของกระสอบไว้ และเพิ่มสีสันด้วยเลื่อมหลากสีที่ทำจากขวดรีไซเคิลได้อย่างลงตัว
อีกชุดชวนสะดุดตาเป็นผลงานการออกแบบของ Davide Grillo (ดาวิเด กริโย) ดีไซเนอร์อิตาลีวัย 25 ปี ซึ่งเดรสยาวชุดนี้มีด้านบนเป็นสีเขียวที่เกิดจากการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลให้เป็นเลื่อม ก่อนนำมาปักเรียงกันอย่างประณีต ส่วนกระโปรงนั้นสีฟ้าอ่อนนั้นก็ดูโดดเด่นด้วยลวดลายที่บรรจงวาด ก่อนจะนำมาเพิ่มมิติให้ลายผ้าด้วยงานปักจากฝีมือช่างผู้เชี่ยวชาญในอิตาลี
การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลเสื้อผ้าเก่า หรือใช้วัสดุตามธรรมชาติในการผลิตเสื้อผ้า นอกจากนั้น ยังหวังให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหามลพิษที่เกิดจากอุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งทำรายได้ในแต่ละปีสูงถึง 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 80 ล้านล้านบาท
โดยผลการวิจัยจากมูลนิธิเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อม Ellen MacArthur ได้เผยว่า ปัจจุบันมีเสื้อผ้าน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์จากทั่วโลกที่ถูกนำไปรีไซเคิล และยังพบไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าเส้นใยสังเคราะห์ที่ย่อยสลายไม่ได้ มากถึง 5 แสนตัน จากกระบวนการซักล้างในแต่ละปี ซึ่งปริมาณดังกล่าวเทียบเท่าได้กับขวดพลาสติก 50,000 ล้านชิ้นเลยทีเดียว
จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 10 คน มีเพียงห้าคนที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ โดยหนึ่งในนั้นมี เอ็ดเวิร์ด เอ็นนิงฟูล บรรณาธิการนิตยสาร Vogue ของอังกฤษรวมอยู่ด้วย ซึ่งเขาจะช่วยให้คำปรึกษากับผู้ที่ผ่านการคัดเลือก และจะมีเพียงผลงานเดียวเท่านั้นที่จะได้รับเลือกให้ไปโชว์ที่ มิลาน แฟชั่นวีค ระหว่างวันที่ 19 - 25 กันยายนนี้ โดยการแข่งขันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดมอบรางวัลแฟชั่นพรมเขียว หรือ Green Carpet Fashion Awards ที่สนับสนุนสินค้าแฟชั่นรักษ์โลก
ปัจจุบัน แบรนด์แฟชั่นชื่อดังหลายแห่งได้ปรับกลยุทธ์มาเน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Nike /H&M /Burberry และ Gap ได้ตกลงร่วมมือกับมูลนิธิแมคอาร์เธอร์ในโครงการ Make Fashion Circular เพื่อลดปริมาณขยะที่เกิดจากอุตสาหกรรมแฟชั่น ด้วยการนำสินค้าและวัตถุดิบไปรีไซเคิล