ธุรกิจร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็ว เมื่อก่อนจากที่ร้านกาแฟจะมีให้บริการแค่ในโรงแรมไม่กี่แห่ง ตอนนี้ร้านกาแฟทั้งร้านจากต่างประเทศและร้านคนไทยมีเปิดทุกที่ หาง่ายยิ่งกว่าเซเวนอีเลเวน ทำให้ธุรกิจร้านกาแฟเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่แข่งขันกันดุเดือดมาก แม้แต่ สตาร์บัคส์ ซึ่งเป็นเชนร้านกาแฟระดับโลกจากสหรัฐฯก็อยู่นิ่งเฉยไม่ได้ ซึ่งผู้บริหารของสตาร์บักส์ประเทศไทยออกมาเปิดเผยว่าในปีหน้า สตาร์บักส์จะมุ่งเน้นไปที่การเปิดสาขาตามโรงพยาบาลต่างๆและสถานีรถไฟใต้ดิน
เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ เพิ่งจะเปิดร้านกาแฟสาขาแรกที่ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน MRT นั่นก็คือที่สถานีเพชรบุรี เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนทำงานเช้า เพราะร้านสตาร์บัคส์ที่สถานี MRT เพชรบุรี จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 6 โมงครึ่ง และสตาร์บัคส์ก็กำลังจะเปิดร้านกาแฟอีกสาขาหนึ่งที่สถานี MRT สุขุมวิท ในเร็วๆนี้ ซึ่งคุณเมอร์เรย์ ดาร์ลิง กรรมการผู้จัดการ บริษัทสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย เปิดเผยว่าถ้าหากทั้งสองร้านมีผลประกอบการที่ดีก็จะนำไปสู่การเปิดร้านตามสถานีรถไฟใต้ดินอื่นๆเพิ่มเติม
นอกจากนี้แล้ว สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ยังมีแผนที่จะเปิดร้านกาแฟใหม่เพิ่มอีกอย่างน้อย 40 ร้านในปีหน้า ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดย คุณดาร์ลิง บอกว่าโลเกชันที่เป็นความหวังของสตาร์บัคส์คือตามโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งขณะนี้สตาร์บัคส์มีสาขาอยู่ทั่วประเทศไทยอยู่ 314 สาขา เป็นสาขาในโรงพยาบาลเพียง 15 สาขา ซึ่งในปีหน้าสตาร์บัคส์วางแผนจะเปิดร้านใหม่ในโรงพยาบาลเพิ่มอีก 5 สาขา เพราะมองว่าร้านสตาร์บัคส์และโรงพยาบาลสามารถเข้ากันได้ โดยคนที่อยู่ในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นหมอ, คนไข้ หรือคนที่ไปเยี่ยมผู้ป่วย ต่างก็ต้องการมีสถานที่นั่งผ่อนคลายและดื่มกาแฟอร่อยๆ
นอกจากนี้แล้ว สตาร์บัคส์ ก็วางแผนที่จะเปิดร้านกาแฟแบบไดร์ฟทรูในไทยเพิ่มด้วย ซึ่งบริการไดร์ฟทรูที่ลูกค้าสามารถขับรถเข้าไปสั่งและรับกาแฟได้โดยที่ไม่ต้องลงจากรถ ได้รับความนิยมมากในสหรัฐฯ แต่ในไทยอาจจะต้องผสมผสานร้านแบบไดร์ฟทรูเข้ากับร้านแบบปกติ และจะต้องออกแบบร้านให้โดดเด่นเพื่อที่คนขับรถที่ต้องการแวะซื้อกาแฟจะสามารถเห็นได้ชัดเจน นอกจากนี้จะต้องมีโลเคชันที่เหมาะสมที่ลูกค้าสามารถเลี้ยวแวะเข้ามาซื้อกาแฟได้โดยไม่เสียเวลามาก
สตาร์บัคส์จะฉลองครบรอบเปิดร้านในไทยครบ 20 ปี ในปีหน้า ซึ่งที่ผ่านมาสตาร์บัคส์ในไทยมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์กาแฟหรือวิธีการชงกาแฟให้มีความหลากหลายมากขึ้น มีการลงทุนตกแต่งร้านเพิ่มเติมเพื่อให้สตาร์บัคส์เป็นสถานที่พิเศษสำหรับลูกค้าทุกคน และคุณดาร์ลิงก็มั่นใจว่าสตาร์บัคส์จะยังเติบโตในไทยได้อย่างแข็งแกร่ง โดยคุณดาร์ลิง เชื่อว่าร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จต้องประกอบด้วยสามสิ่ง คือ รสชาติกาแฟ, บรรยากาศร้าน และการบริการ ซึ่งสตาร์บัคส์ให้ความสำคัญกับสามสิ่งนี้มาก ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์กาแฟและบาริสต้าที่มีคุณภาพ, การอบรมการให้บริการของพนักงาน และการตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย