ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - CNN ตั้งราคาโฆษณาดีเบตการเมือง 9.3 ล้านบาท - Short Clip
World Trend - ซาอุดีฯ เตรียมเปิดโรงหนังในรอบ 35 ปี - Short Clip
World Trend - BNK48 เตรียมประชันแข่งอีสปอร์ตครั้งแรก - Short Clip
World Trend - เวียดนาม 'อ้วน' เพิ่มเร็วสุดในอาเซียน - Short Clip
World Trend - ผู้หญิงฮ่องกงพร้อมทิ้งงานเพื่อครอบครัวที่สุดในเอเชีย - Short Clip
World Trend - 'สตาร์บัคส์' เปิดสาขาแรกในอิตาลี - Short Clip
World Trend - อิเกียเปิดตัวม่านบังแสงอัจฉริยะราคาถูก - Short Clip
World Trend - โมโตโรลา เปิดตัวสมาร์ตโฟน 'แอนดรอยด์โก' รุ่นแรก - Short Clip
World Trend - ทรัมป์ค้านฝรั่งเศสเก็บภาษีบริษัทไอที - Short Clip
World Trend - Travis ล่ามแปลภาษาฉบับพกพา - Short Clip
World Trend - ฟอสซิล ‘ไดโนเสาร์’ เทรนด์ของประดับบ้านมาแรง - Short Clip
World Trend - ประมูลขายบันไดหอไอเฟลกว่า 6 ล้านบาท - Short Clip
World Trend - ​ปักกิ่งเปิดใช้ 5G บนรถไฟใต้ดิน - Short Clip
World Trend - ทำความรู้จัก RUNVI โค้ชวิ่งดิจิทัลสุดล้ำ - Short Clip
World Trend - 'ปารีส' ห้ามรถดีเซลเก่าเข้าเมือง หวังลดมลพิษ - Short Clip
World Trend - Bike Sharing เพิ่มยอดผู้ใช้จักรยานในจีน - Short Clip
World Trend - 'แชร์เฮาส์' ญี่ปุ่นผุดแคมเปญจ่ายค่าเช่าด้วย 'ไขมัน' - Short Clip
World Trend - เนเธอร์แลนด์ลงทุนเพิ่มให้คนใช้จักรยานมากขึ้น - Short Clip
World Trend - คาดปีนี้ 'อีสปอร์ต' โกยรายได้เฉียด 3 หมื่นล้าน - Short Clip
World Trend - คาร์ฟูร์ไม่สู้คู่แข่ง เลิกกิจการในจีน - Short Clip
World Trend - องค์กรสิทธิแรงงานจี้ Nike - Adidas จ่ายค่าแรงที่เป็นธรรม - Short Clip
Jun 20, 2018 09:01

องค์กรสิทธิแรงงานเผย บริษัทเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ทุ่มเงินให้นักเตะ แต่ไม่ยอมเพิ่มค่าแรงให้พนักงานโรงงานผลิตเสื้อผ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมระบุว่า ส่วนแบ่งที่พนักงานเคยได้รับจากการผลิตสินค้าลดลงถึงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับ 25 ปีที่แล้ว

รายงานชื่อว่า Foul Play ขององค์กรสิทธิแรงงานระหว่างประเทศ Éthique sur l’étiquette (เอตีค ซูร์ เลตีแก็ต) และ Clean Clothes Campaign หรือ CCC ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ขององค์กรระบุว่า พนักงานในโรงงานผลิตเสื้อผ้าจาก 3 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย ไม่ได้รับการจ่ายค่าแรงอย่างเป็นธรรมจากบริษัทเสื้อผ้าและสินค้ากีฬาชื่อดังที่เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ในการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือเวิลด์คัพ ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้

เนื้อหาในรายงานพาดพิงถึง 'ไนกี' และ 'อาดิดาส' สองบริษัทที่ทุ่มเงินไปกับการสนับสนุนนักฟุตบอลทีมชาติ 22 ทีม จากทั้งหมด 32 ทีมที่ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียปีนี้ โดยยกตัวอย่างกรณีที่ทีมชาติฝรั่งเศสได้รับเงินสนับสนุนจาก 'ไนกี' เป็นเงินกว่า 50.5 ล้านยูโร (ประมาณ 1,868 ล้านบาท) และ 'อาดิดาส' สนับสนุนเงินแก่ทีมชาติเยอรมนี 65 ล้านยูโร (ประมาณ 2,405 ล้านบาท) โดยระยะเวลาสนับสนุนจะผูกพันไปถึงฟุตบอลโลกครั้งหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2022 ที่ประเทศกาตาร์อีกด้วย

รายงานระบุว่า การทุ่มเงินของบริษัทยักษ์ใหญ่ไปกับนักกีฬาต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้าและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี แต่แรงงานผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้กลับได้รับส่วนแบ่งเพียงน้อยนิด เพราะค่าแรงที่ได้รับเทียบกับค่าครองชีพในประเทศต้นทางการผลิตสินค้า คิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงถึงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับตัวเลขเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ทำให้แรงงานเหล่านี้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

แรงงานในอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตสินค้าส่วนใหญ่ของไนกีและอาดิดาส ได้แก่ เสื้อฟุตบอลและรองเท้าฟุตบอล ขณะที่ร้อยละ 80 ของแรงงานในโรงงานผลิตเสื้อผ้าของอินโดนีเซียเป็นผู้หญิง เกือบทั้งหมดได้รับค่าแรงเฉลี่ยเดือนละ 80-200 ยูโร (ราว 2,960 - 7,400 บาท) ในขณะที่รายได้ขั้นต่ำที่เหมาะสมกับการดำรงชีพในกลุ่มประเทศเอเชีย จากการสำรวจของ Asia Floor Wage Alliance (AFWA) ชี้ว่าแรงงานในเอเชียควรมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนขั้นต่ำประมาณ 363 ยูโร(ราว 13,431 บาท)

สององค์กรผู้จัดทำรายงาน Foul Play พร้อมด้วย 'ราจา' ผู้นำสหภาพแรงงานในอินโดนีเซีย ได้ร่วมกันเรียกร้องให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมฟุตบอลโลก เปลี่ยนนโยบายหรือพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเอง เพราะการทุ่มงบสปอนเซอร์หรือโฆษณาจำนวนมหาศาลส่งผลกระทบต่อการว่าจ้างแรงงานเช่นกัน

หลังจากที่มีการเผยแพร่รายงาน Foul Play สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์บริษัทไนกีและอาดิดาสเพิ่มเติม โดยโฆษกไนกีระบุว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทได้พยายามตรวจสอบและเจรจากับตัวแทนรัฐบาล รวมถึงภาคอุตสาหกรรม องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไร รวมถึงสหภาพแรงงานของแต่ละประเทศที่เป็นฐานการผลิต เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการจ้างงานและการผลิตสินค้าต่างๆ ได้มาตรฐานสากลและดำเนินไปอย่างเป็นระบบ

ส่วนโฆษกของอาดิดาสยืนยันว่าค่าแรงที่บริษัทจ่ายให้กับแรงงานชาวอินโดนีเซียปัจจุบันนั้นสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำในประเทศอยู่แล้ว และบริษัทยึดมั่นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและสวัสดิภาพในการทำงานมาโดยตลอด

ขณะที่ อนันยา ภัททาชาร์จี ผู้อำนวยการองค์กรเครือข่ายด้านค่าแรงขั้นต่ำในเอเชีย (AFWA) ระบุว่า ไนกีและอาดิดาสได้ลงนามร่วมกับเครือข่ายองค์กรเพื่อสิทธิแรงงานและรัฐบาลอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา และมีเงื่อนไขว่าบริษัทต้องคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอและอุปกรณ์กีฬา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบมาตรฐานการผลิตของโรงงานแต่ละแห่งอยู่เสมอ และต้องทบทวนนโยบายการใช้จ่ายเงินของบริษัทไม่ให้กระทบต่อการว่าจ้างแรงงานด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog