ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคโดยวีซ่าชี้คนไทยรับรู้และพร้อมใช้อุปกรณ์สวมใส่-ไบโอเมทริกส์สำหรับการชำระเงินสูงถึงร้อยละ 65 ของผู้ตอบแบบสำรวจ 4 พันคนใน 8 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สูงกว่าสิงคโปร์-อินโดนีเซีย

วีซ่า ผู้ให้บริการการชำระเงินดิจิทัล เผยผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Survey) ระบุว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีการรับรู้และความพร้อมที่จะใช้อุปกรณ์สวมใส่และไบโอเมทริกส์สำหรับการชำระเงินสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ผลสำรวจฉบับนี้ศึกษาถึงทัศนคติ และพฤติกรรมการชำระเงินระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทรนด์การใช้จ่ายสำคัญของผู้บริโภคจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 4,000 คน จาก 8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 500 คนจากประเทศไทย

พร้อมกับพบว่า ร้อยละ 65 ของผู้บริโภคชาวไทยรับรู้หรือใช้อุปกรณ์สวมใส่ชนิดต่างๆ สำหรับการชำระเงินในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงที่สุดในภูมิภาคนี้ ขณะที่สิงคโปร์และอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 2 (ร้อยละ 60) ตามด้วยมาเลเซียและเวียดนาม (ร้อยละ 52 ) ฟิลิปปินส์ (ร้อยละ 44 )

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยยังถูกจัดให้อยู่ในอันดับสูงสุด (ร้อยละ 66 ) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับระดับการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกส์เพื่อชำระเงินและระบุตัวตน ตามด้วยเวียดนาม (ร้อยละ 66 ) และสิงคโปร์ (ร้อยละ 55)

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวไทยรับรู้ถึงประโยชน์ของนวัตกรรม และการใช้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในระบบการชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้ง ผลสำรวจนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์จากความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน และพัฒนารูปแบบการชำระเงินของผู้บริโภคและธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้ทำแบบสอบถามชาวไทยรู้สึกสะดวกใจ (Comfort Level) ที่จะใช้อุปกรณ์สวมใส่ในการชำระเงินเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้

โดยพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยใช้สมาร์ตวอทช์ในการชำระเงิน คิดเป็นร้อยละ 84 ขณะที่ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 71 ใช้สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ ร้อยละ 71 (ค่าเฉลี่ยภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 59 ) และแหวน ร้อยละ 66 (ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 52)

เมื่อสอบถามถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเลือกให้ สมาร์ตวอทช์ เป็นอุปกรณ์ที่พวกเขาสนใจมากที่สุด (ร้อยละ 55 ) ตามด้วย สายรัดข้อมือ/สร้อยข้อมือ (ร้อยละ 22 ) ไมโครชิป (ร้อยละ 11 ) แหวน (ร้อยละ 8 ) และแว่นตา (ร้อยละ 4 )


AFP-แหวนอัจฉริยะ-ชำระเงิน-ชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์
  • ตัวอย่างสมาร์ตริง หรือ แหวนอัจฉริยะ โดยบริษัท Icare Technologies ที่สามารถใช้ชำระเงินผ่านการแตะแล้วจ่ายได้

ขณะเดียวกันเทคโนโลยีไบโอเมทริกส์ ได้เริ่มเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคนิยมใช้ในการระบุตัวตนเพื่อการชำระเงินแทนการใส่พาสเวิร์ดแบบเดิม ๆ โดย สองในสาม (ร้อยละ 66 ) ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยรับรู้ถึงการชำระเงินด้วยไบโอเมทริกส์ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อสอบถามถึงระดับความสบายใจในการเลือกใช้ไบโอเมทริกส์ในการชำระเงินและระบุตัวตน ผู้บริโภคชาวไทยได้เผยให้เห็นถึง 3 วิธีหลักที่พวกเขาสบายใจมากที่สุด ได้แก่ การสแกนลายนิ้วมือ (ร้อยละ 87 เมื่อเทียบกับร้อยละ 78 ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) การสแกนม่านตา (ร้อยละ 88 เมื่อเทียบกับร้อยละ 61 ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค) และการจดจำใบหน้า (ร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับร้อยละ 65 ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในภูมิภาค)

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นอีกว่าผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมีความสนใจใช้การสแกนลายนิ้วมือเป็นทางเลือกแรกสำหรับการใช้ไบโอเมทริกส์ในการชำระเงินและระบุตัวตน (ร้อยละ 56 ) ตามด้วยการสแกนม่านตา (ร้อยละ 26 ) การจดจำใบหน้า (ร้อยละ 12 ) และการจดจำเสียง (ร้อยละ 6 )

"ในประเทศไทย วีซ่าได้นำเสนอโซลูชั่นและนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับการชำระเงิน เช่น คิวอาร์โค้ด (QR Code) เทคโนโลยีการชำระเงินแบบคอนแท็กเลส (Contactless) และโซลูชั่นการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยยังได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าและพันธมิตรในการเพิ่มช่องทางการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล เราภูมิใจในความก้าวหน้าต่างๆ เราก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลก และนำนวัตกรรมการชำระเงินของเราเพื่อผลักดันประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต" นายสุริพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :