ไม่พบผลการค้นหา
'ปลัด สธ.' ฉีดวัคซีนโควิด - 19 คนแรกของไทย ประยุทธ์ - อนุทิน เป็นสักขีพยานและให้กำลังใจ

วันที่ 27 ก.พ. 2564 มีรายงานข่าวว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 'แอสตร้าเซเนก้า' เข็มแรกของไทยนั้นจะฉีดให้กับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นคนแรก ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ. 64) เวลา 07.30 น. ที่สถาบันบำราศนราดูร 

“ผมและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะร่วมเดินทางเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจ”อนุทินกล่าว

อนุทินกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายกฯ ไม่ได้ฉีดวัคซีนคนแรกนั้นเป็นเพราะดุลยพินิจของแพทย์ อีกทั้งยังต้องรอการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากแอสตราเซนเนกาผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง 

“ส่วนจะฉีดผมหรือไม่นั่นขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์เช่นกัน ไม่เกี่ยวกับข่าวลือขโมยซีนกับนายกรัฐมนตรี" อนุทินกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวอีกว่า วัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซินซิโนแวคฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วน แอซตราเซนเนก้าฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป 

“ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ ส่วนหลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้น เชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย” อนุทินกล่าว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเป็นคนแรกของประเทศในวันที่ 28 ก.พ. นี้ แต่ สธ.เลื่อนเนื่องจากมีปัญหาเรื่องธุรการการนำเข้า