ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ตรวจ ATK เป็นบวก หลังกลับจากฝรั่งเศส แพทย์สั่งเข้ากักตัว 1 สัปดาห์ ไม่ต้องเข้า รพ. 'ปลัด สธ.' ยันไม่กระทบเปิดประเทศ

วันที่ 28 มิ.ย. 2565 กระทรวงสาธารณสุข แจ้งข่าวว่า ตามที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ICEB) และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 170 ของสำนักงานองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE 170th General Assembly) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2565 เพื่อร่วมนำเสนอความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ที่จังหวัดภูเก็ตในปี 2028 (Specialised Expo) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเดินทางต่อพร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหาร UNAIDS ครั้งที่ 50 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 21 -24 มิถุนายน 2565 ต่อ

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2565 อนุทิน มีอาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อและระคายคอ ผลตรวจ ATK เป็นบวก ขณะนี้แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ 

วันนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางกลับจากปฏิบัติราชการต่างประเทศมาถึงประเทศไทย มีอาการเล็กน้อย คือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและระคายคอ ได้ตรวจ ATK พบผลบวก จากการสอบสวนโรคคาดว่า ได้รับเชื้อระหว่างการไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ เพราะต้องมีการพบปะ พูดคุย และสัมผัสมือกับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่แนะนำก่อนการเดินทาง ทำให้ไม่มีอาการป่วย แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล 

สำหรับผู้ร่วมเดินทางหากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้สวมหน้ากากตลอดเวลา งดไปในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมากและสังเกตอาการป่วย หากเริ่มมีอาการทางเดินหายใจให้ตรวจ ATK และดูแลสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวจะไม่กระทบต่อนโยบายรัฐบาลที่กำลังเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากประชาชนในประเทศฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 80% มีระบบการเฝ้าระวังป้องกัน ทั้งในสถานพยาบาลและพื้นที่เสี่ยง แนะนำการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่ผู้คนแออัดหรือเมื่อทำกิจกรรมเสี่ยง 

ทั้งนี้ ระบบการแพทย์และสาธารณสุขรองรับได้ปกติ เพราะมีเตียงพอ หมอพอ และยาพอ เน้นย้ำให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ถึงแม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 % แต่ป้องกันการป่วยที่มีอาการหนักได้


ปลัด สธ. ระบุ แม้ 'อนุทิน' ติดโควิด แต่สมองยังดี

เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่ อนุทิน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า เบื้องต้นยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง โดยอนุทินได้รับยาโมลนูพิราเวียร์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเข้าระบบไอโซเลชันที่บ้าน 5-7 วัน 

เกียรติภูมิ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังไม่ได้วิเคราะห์ว่าติดจากสายพันธุ์ใดเพราะต้องใช้เวลา พร้อมย้ำว่า อนุทินยังแข็งแรงดี เมื่อเช้าก็ยังคุยกันอยู่ มีเสียงอู้อี้นิดหน่อย สมองยังดีมาก ยังสั่งงานราชการอยู่ ซึ่งตนก็ดูแลใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าตนจะติดตามอาการท่าน 3 เวลา หากมีอะไรก็จะรีบดูแลเพราะ อนุทินประสงค์จะรักษาที่บ้าน ซึ่งคณะแพทย์ก็ประเมินว่าสถานการณ์ของอนุทินสามารถรักษาตัวที่บ้านได้ ทั้งนี้ไม่ขอตอบว่าคณะที่ไปติดกี่คนเนื่องจากเป็นความลับของแต่ละคน

เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า ส่วนช่วงเวลาที่ติดเชื้อคาดว่าเป็นตอนไปยุโรปเรื่องจากกลับมาแล้วพบเชื้อ จากการตรวจเอทีเคขึ้น 2 ขีดจึงตรวจแบบ RT-PCT ซ้ำ พบว่าติดเชื้อ 

ส่วนที่กรณีที่อนุทินได้ฉีดวัคซีนไป 6 เข็ม ทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพวัคซีน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าก็ได้ผลเพราะทำให้ไม่ป่วยมาก ส่วนคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เช่นทวีปยุโรปก็ติดกันจำนวนมาก 

ปลัด สธ. ระบุว่าสามารถติดกันได้ แม้เป็นโรคประจำถิ่นก็มีโอกาสติด ส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและสามารถให้การดูแลรักษาด้วยตนเองได้ พร้อมยืนยันว่าไทม์ไลน์ของการประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นนั้นยังอยู่ในแผนเดิม ซึ่งต้องรอประเมินสถานการณ์ของสายพันธุ์ใหม่อีกระยะ และตอนนี้มีสายพันธุ์ BA.4 / BA.5 เข้ามา อาจต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ในการประเมิน หากไม่กระทบสถานการณ์ในประเทศมากก็จะยึดตามแผนเดิม