ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ติงรัฐบาลสอบตกแก้น้ำท่วม แนะเร่งฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัย พร้อมเปิดตัว ‘สามีจุมพิตา’ เป็นผู้สมัคร ส.ส. เลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม เขต 5

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึง ภาวะน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจและนำข้าวของที่จำเป็นไปให้ชาวบ้าน และรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน ข้อสรุปจากการลงพื้นที่คือรัฐบาลสอบตก คือ การขาดการเตือนภัยพิบัติ และไม่มีการรวมศูนย์ ทั้งที่รู้ก่อนแล้วว่าน้ำจะท่วมภายในสองสัปดาห์ แต่ประชาชนเก็บของไม่ทัน เพราะไม่มีการเตือนภัย และการแจ้งเตือนจากรัฐบาลไม่มีทิศทางเดียวกัน ทั้งนายกรัฐมนตรี โฆษกรัฐ และผู้ราชการจังหวัด ซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องเป็นของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อนายกรัฐมนตรี

เรื่องที่สองที่รัฐบาลสอบตก คือ การขาดการช่วยเหลือที่กระจายอำนาจ มีเพียงแต่ประชาชน และเอกชนช่วยเหลือประชาชนด้วยกันเองในยามยาก แต่ความช่วยเหลือน้ันจำเป็นต้องมาจากรัฐบาลเป็นหลัก รัฐบาลรวมศูนย์ในสิ่งที่ไม่ควรรวม คือความช่วยเหลือ ทำให้ช่วยเหลือไม่ทันการณ์ และกระจายในสิ่งที่ไม่ควรกระจาย คือ การให้ข้อมูลข่าวสาร

เรื่องที่สาม คือ บริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันภัยแล้งและน้ำท่วมไม่ได้ เรื่องที่สี่ คือ การให้ขวัญกำลังใจกับพี่น้องประชาชน ในขณะที่อุบลราชธานีน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 41 ปี แต่นายกรัฐมนตรีกลับไปปรากฎตัวที่อื่น ทั้งที่รัฐบาลควรแสดงความช่วยเหลือ ใส่ใจ และวางแผนที่จะช่วยเหลือในระยะยาว และการฟื้นฟู แต่ยังไม่ตอบสนองประชาชน

"สิ่งที่รัฐบาลควรจะสอบซ่อมตอนนี้คือการฟื้นฟูให้กับพื้นที่ที่น้ำลด เช่น ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ เรื่องที่สองคือป้องกันโรคระบาดที่มาจากน้ำท่วมขัง เรื่องที่สามคือ การบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เช่น การวางผังเมืองเพื่อป้องกันน้ำท่วมและน้ำแล้ง เรื่องที่สี่คือ นี่คือช่วงต้นฤดูฝน ดังนั้นน้ำอาจจะท่วมอีก หรือพื้นที่ที่น้ำยังไม่ท่วมอาจจะท่วมได้ รัฐบาลต้องเตรียมการรับมือ การแจ้งเตือน และตั้งศูนย์อพยพ" นางสาวพรรณิการ์ กล่าว

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัด นครปฐม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้นำสมาชิกพรรค และ ส.ส. ลงพื้นที่ไปชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุที่ นางสาวจุมพิตา จันทรขจร ต้องสละสิทธิ์ เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ และได้นายไพรัฎฐโชติ จันทรขจร มาเป็นผู้สมัคร ส.ส. แทน ในจังหวัดนครปฐม เขต 5 ขณะนี้พรรครัฐบาลมีเสียง 249 เสียง และพรรคฝ่ายค้านมีคะแนน 244 เสียง ในอนาคตก็อาจจะเกิดการเลือกตั้งซ่อมขึ้นมาอีกหลายเขต ตอนนี้ฝ่ายค้านต้องพยายามให้มีเสียง ส.ส. ขึ้นมาเท่ากับฝ่ายรัฐบาล และจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และในอีกหนึ่งหรือสองเดือนต่อจากนี้จะมีการเลือกตั้งซ่อมในเขตอื่นๆ อีก

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคแข่งขันกันอย่างเต็มที่และเป็นธรรม ภายใต้กฎหมายที่โปร่งใส และขอให้ชาวนครปฐม เขต 5 ออกมาใช้สิทธิกันเยอะ เพราะจะเป็นโดมิโนตัวแรกที่จะพลิกสมการการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: