ไม่พบผลการค้นหา
ปิยบุตร - พรรณิการ์ พรรคอนาคตใหม่ นำคิกออฟ ลุยสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม -​ เชื่อ 1 เสียง 'สามพราน' เปลี่ยนขั้วรัฐบาลได้ ธนาธร-ชัยธวัช ร่วมวิเคราะห์ - ลั่นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ

21 ก.ย. 2562 ที่ จ.นครปฐม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ​พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อาทิ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ นายธีรัจชัย พันธุมาศ และนายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.เขต1 สมุทรสาคร ร่วมประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งซ่อมใน เขต 5 จ.นครปฐม​ สืบเนื่องจาก นางจุมพิตา จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ ลาออก เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ต้องพักรักษาตัว ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งนี้ นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร สามีจุมพิตา ได้รับเลือกเป็นว่าที่ผู้สมัครในนามพรรคอนาคตใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.ได้ร่วมกันชี้แจงสาเหตุของการลาออก รวมถึงกรณีนางจุมพิตาและผู้ช่วย ส.ส. ยังไม่ได้เคยรับค่าตอบแทนประจำตำแหน่งแม้แต่เดือนเดียว ทั้งนี้ ภายหลังการลาออกของนางจุมพิตา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งคาดว่าวันเลือกตั้งใหม่นี้จะเป็นวันอาทิตย์​ที่ 20 ต.ค. นี้

พรรณิการ์ อนาคตใหม่​ แถลง_190604_0003.jpg

ชี้เป็น 'โดมิโน' ตัวแรกเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พี่น้อง เขต 5 อ.สามพราน ได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสต​ร์ขึ้นมา นั่นคือการที่ผู้สมัครที่ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล​และไม่ได้ใช้เงินในการหาเสียง ได้รับชัยชนะ ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาวสามพรานอย่างล้นหลาม และในการเลือกตั้งใหม่นี้ พรรคอนาคตใหม่อยากจะขอแรงพี่น้องชาวสามพราน ออกมาแสดงพลังร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์​ และเชื่อมั่นพรรคอนาคตใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการเลือกตั้งนี้มีความสำคัญมาก เพราะสถานการณ์​ปัจจุบัน ​รัฐบาลอยู่ในช่วงเสียงปริ่มน้ำ ซึ่ง 1 เสียงของพี่น้องชาวสามพราน สามารถเปลี่ยนขั้วรัฐบาลได้ และถือเป็นโดมิโนตัวแรก ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองไทย ทำให้รัฐบาลกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และ 1 เสียงของพี่น้องชาวสามพราน สามารถโค่นรัฐบาลประยุทธ์​ได้

ส่วนการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ในวันนี้แบ่งออกเป็น 2 สาย โดยสายแรกนำโดย น.ส.พรรณิการ์ ขึ้นรถแห่จากตลาดพันล้าน ไปจนถึงบิ๊กซีอ้อมใหญ่ จากนั้นเดินเท้าพบปะประชาชนในพื้นที่ ส่วนสายที่ 2 นำโดย นายไพรัฎฐโชติ จันทรขจร ว่าที่ผู้สมัคร เขต 5 นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ขึ้นรถแห่จากตลาดพันล้าน เคลื่อนขบวนไปยังพุทธมณฑล​สาย 5 และหมู่บ้านเอื้ออาทร​ หลังจากนั้นได้เดินเท้าพบปะประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

"ไพรัฎฐโชติก์" สานต่ออุดมการภรรยา

ก่อนหน้านี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรค และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ร่วมจัดรายการ "เดินหน้าอนาคตใหม่" และกล่าวถึงความสำคัญของการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม โดย นายชัยธวัชระบุว่า นายไพรัฎฐโชติก์ ซึ่งเป็นสามีของนางจุมพิตา เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ทั้งคู่มาร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ในการสร้างพรรคตั้งแต่ต้น เมื่อถึงช่วงหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น แทบไม่มีคนเสนอตัวลงสมัครเลย เนื่องจากนครปฐมเป็นเขตฐานนักการเมืองเก่าที่มีอิทธิพลครองพื้นที่ยาวนาน ตอนนั้น ไม่มีใครคิดว่าจะสามารถเอาชนะได้ นางจุมพิตาจึงอาสา จนได้คะแนนเสียงมาถึง 34,164 คะแนน แต่เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ที่ทำให้นางจุมพิตาไม่สามารถเข้าสภาได้ นายไพรัฎฐโชติก์จึงได้อาสาสานต่อเจตนารมณ์ที่ภรรยาได้ทำไว้

"ชัยชนะพรรคอนาคตใหม่ในเขต 3 และเขต 5 จ.นครปฐม ที่ผ่านมา เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองใหม่ เดิมไม่มีใครเชื่อว่าการทำการเมืองโดยไม่ใช้เงินซื้อเสียง ในเขตอิทธิพลของนักการเมืองเก่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ นี่คือสิ่งที่ทำให้เห็นว่าการเมืองแบบนี้เป็นไปได้ การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เราจึงอยากให้ชาวสามพรานออกมาแสดงพลังอีกครั้งหนึ่ง ว่าการเมืองแบบนี้เป็นไปได้ ที่สำคัญต้องมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะคราวนี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็แพ้ไม่ได้ แน่นอนว่าฝ่ายนั้นก็จะทุ่มเทสรรพกำลังเต็มที่เพื่อทวงเก้าอี้กลับมา คราวที่แล้วเราชนะ 34,000 คะแนน แต่คราวนี้เราอาจจะต้องชนะให้ถึง 50,000 คะแนนขึ้นไป" นายชัยธวัช กล่าว

ผอ.เลือกตั้ง อนค. วิเคราะห์ผลเปลี่ยนขั้ว

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ว่าสมการทางการเมืองตอนนี้ รัฐบาลมี ส.ส. 254 คน ฝ่ายค้านมี 246 คน แต่เข้าสภาจริงๆ แค่ 244 คน นายธนาธรถูกสั่งไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่และนางจุมพิตาป่วย และล่าสุดหลังพรรคเล็กออกมาเป็นฝ่ายค้านอิสระ ส่งผลให้ฝ่ายค้านมี 246 คน ส่วนฝ่ายรัฐบาลจากเดิมมี 254 คนก็จะเหลือ 252 และถ้าเราไม่นับประธานและรองประธาน 2 ท่าน ที่ตามธรรมเนียมแล้วต้องงดออกเสียงตอนโหวต ก็จะเหลือเสียงในสภาของ ส.ส. 249 คน

"หากนับกรณีนายไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.เขต 2 กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ รวมถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ได้มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดในคดีทุจริตการสร้างสนามฟุตซอลที่โคราช ซึ่งผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเกี่ยวข้อง 3 คน และกรณีนี้ เมื่อ ป.ป.ช.ส่งสำนวนไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหากศาลฎีกาฯประทับรับฟ้อง ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ แม้ยังไม่สิ้นสภาพ ส.ส. แต่เข้าไปโหวตในสภาไม่ได้ จะสิ้นสภาพความเป็น ส.ส.ต่อเมื่อศาลฎีกาฯมีคำพิพากษาเท่านั้น ทำให้จากเดิมที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีที่นั่ง 249 คน ก็จะเหลือ 245 คน ดังนั้น การเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐมจะเป็นโดมิโนตัวแรกที่จะเปลี่ยนสมการทางการเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญ" นายชัยธวัช กล่าว

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

'ธนาธร' ลั่น การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ

ขณะที่ นายธนาธรระบุว่า การเลือกตั้งซ่อมนครปฐมเขต 5 มีความหมายและส่งผลอย่างยิ่งต่อทิศทางอนาคตของประเทศและเส้นทางประชาธิปไตย ครั้งนี้ชาวสามพรานมีโอกาสกำหนดอนาคตของประเทศ เพราะรัฐบาลปัจจุบันเสียงปริ่มน้ำมาก เพียงไม่กี่ที่นั่งก็อาจจะเปลี่ยนน้ำหนักของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลได้ หนึ่งเสียงในนครปฐมอาจชี้ขาดให้กับรัฐบาลหรือประชาธิปไตยได้ จึงอยากให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิให้มากๆ เพื่อแสดงพลังว่าพวกเราพอแล้วกับการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ

การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ ยังมีช่องทางที่จะเปลี่ยนรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีอย่างสันติในสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยเริ่มต้นที่นครปฐมเขต 5 ชาวสามพรานมีโอกาสในการกำหนดอนาคตประเทศไทย เพราะฉะนั้นพี่น้องที่รักประชาธิปไตย อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง อยากเห็นสังคมที่เป็นธรรม ต้องร่วมกันรณรงค์ผลักดัน ว่าพอได้แล้วกับการสืบทอดอำนาจ กับการเมืองที่ไม่เห็นหัวประชาชน