ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ย้ำจุดยืนไม่รับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เหตุไร้ข้ออ้าง หนุนเสพสันทนาการ ย้ำไม่ได้เตะถ่วง-ตีตก แต่ให้โอกาสไปแก้ ชี้ช่องออกประกาศ สธ. ควบคุม ถ้าคุมไม่ได้ให้ถอนกลับเป็นยาเสพติด เตือนถ้าไม่ถอนคนจะล้นคุก

วันที่ 16 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ตัวแทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พร้อมด้วย สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันจุดยืนของพรรคต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

สุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยสนับสนุนการใช้กัญชาทางสันทนาการ ซึ่งรัฐบาลและพรรคภูมิใจไทยควรเสนอกฎหมายควบคุมก่อนประกาศกัญชาเสรีแล้ว เพราะการประกาศในขณะที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุม จะไม่ใช่กัญชาทางการแพทย์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นกัญชาทางสันทนาการด้วย เนื่องจากไม่มีข้อใดที่ห้ามเสพหรือพี้กัญชา แถม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังเชิญชวนให้ไปพี้กัญชาได้เลย

เมื่อรัฐบาลเสนอ พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้ามาควบคุมการใช้กัญชา พรรคเพื่อไทยรับหลักการเพราะมีความหวังว่าในชั้นกรรมาธิการฯ จะไปปรับปรุงในจุดที่สังคมเป็นห่วง แต่เมื่อถึงในชั้นกรรมาธิการ พรรคเพื่อไทยก็ส่งคนของพรรคไป 6 คนเป็นกรรมาธิการฯ แต่คนของพรรคไม่สามารถต้านทานได้ จึงพบว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่เข้าสู่สภาวาระ 2-3 กลับส่งเสริมให้ใช้ในทางสันทนาการด้วย เพราะการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการมีการปิดไม่ให้เสนอความเห็น ถึงกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ภายนอกบางคนร้องไห้เพราะถูกตัดบทไม่รับฟังข้อเสนอ

ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงเห็นตรงกันว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ทำเกินหลักการ ด้วยการเพิ่มมาตราที่ส่งเสริมให้ใช้ทางสันทนาการ โดยไม่ได้มีเพียงแค่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยังมีพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐที่เห็นว่าควรถอน ยืนยันว่า ไม่ได้เตะถ่วงกฎหมาย แต่ต้องการให้เกิดความรอบคอบและรัดกุม ซึ่งพรรคภูมิใจไทยต้องฟังเสียงของประชาชน

"มีดรามาขึ้นว่า หากกฏหมายนี้ไม่ผ่าน เหตุวุ่นวายจะเกิด พรรคเพื่อไทยและพรรคต่างๆ นี้ต้องรับผิดชอบ อันนี้พูดเป็นเด็กไปเลย ที่ถอนไม่ใช่ตีตก แต่ให้โอกาสทบทวนแก้ไขใหม่ เราถอนแล้วมีแผนรองรับ คุณก็ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขมาควบคุมได้ ไม่ใช่สุญญากาศ แต่ถ้ายังไม่เพียงพอ ก็ให้กลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม จะใช้ทางการแพทย์ไม่จำเป็นต้องปลดล็อค ทางสหประชาชาติอนุญาตอยู่แล้ว การปลดล็อกไม่ใช่ข้ออ้าง" สุทิน กล่าว

ส่วนที่ระบุว่า หากให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จะทำให้คนมีความผิดล้นคุกนั้น สุทิน ยืนยันว่า กฎหมายมีผลย้อนหลังไม่ได้ ไม่มีการจับกุมย้อนหลัง แต่หากนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมาบังคับใช้ คนก็จะล้นคุกแน่นอน เพราะคนจะเสพกัญชาเต็มบ้านเต็มเมือง อาชญากรรมจะเกิด ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเพราะรัฐบาลกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดตั้งแต่ยกเลิกไม่ให้กัญชาเป็นยาเสพติด 

ด้าน สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีคนของพรรคเพื่อไทยทำธุรกิจกัญชา ยืนยันว่า เป็นธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค

"การที่ปัญหามาถึงวันนี้ เพราะรัฐบาลติดกระดุมเม็ดแรกผิด ไปยกเลิกยาเสพติด ปัญหาเหล่านี้เราเป็นคนตามแก้ให้ ไม่ใช่ขัดขวาง ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยแต่ยังหลายฝ่ายการเมือง และองค์กรสาธารณสุขที่แสดงท่าทีชัดเจน มีอยู่ฝ่ายเดียวที่ไม่รับฟังฟังเพลงต่อสังคมและทุกฝ่ายเลยคือรัฐบาลและบางพรรค" สุทิน ระบุ

ด้าน สมคิด กล่าวถึงกรณีมีการพาดพิงคนของพรรคเพื่อไทยว่าทำธุรกิจกัญชา การลงทุนในธุรกิจของเขา เราไม่เกี่ยว และพรรคเพื่อไทยไม่เคยตกใจกับนโยบายพรรคไหนเลย การถอนร่างฯ จึงไม่เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง คิดแต่เพียงจะรับผิดชอบสังคมเท่านั้นเอง คุณทำนโยบายที่ไม่ต้องไปตรงมาต่างหากจึงเกิดปัญหา