ไม่พบผลการค้นหา
​'เซเลนสกี' พบ 'ไบเดน' ที่ประชุม G7 ตอกย้ำต้องการผู้นำประชาธิปไตยของโลก

โวโลดีเมอร์ เซเลยสกี ประธานาธิบดียูเครนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 กลุ่มประเทศประชาธิปไตยมหาอำนาจของโลก โดยการประชุมจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นรายงานระบุว่าผู้นำยูเครนกล่าวสุนทรพจน์ตอกย้ำว่า "ขณะนี้เราต้องการผู้นำทางประชาธิปไตยของโลกที่มีความชัดเจน"

"เราคือคนตัดสินใจว่าระบบป้องกันทางอากาศของเราจะต้องเป็นอย่างไร ไม่ใช่ให้อริศัตรูมาเป็นผู้กำหนด" หนึ่งในถ้อยแถลงของเซเลนสกีที่ได้กล่าวไว้เมื่อระบุถึงความสำคัญในการเดินหน้าใช้ระบบป้องกันตนเองทางอากาศเพื่อปกป้องพื้นที่ของประเทศยูเครนจากการถูกโจมตีและรุกราน

ในการพบปะกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผู้นำยูเครนได้มีการกล่าวขอบคุณไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วยหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศส่งความช่วยเหลือยูเครนครั้งใหม่ซึ่งถือว่าเป็นความช่วยเหลือครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์

ในวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ ระบุกับชาติพันธมิตรว่า พวกเขาจะสนับสนุนความพยายามร่วมกันระหว่างประเทศ ในการฝึกนักบินยูเครนให้บินเครื่องบินรบ F-16 และเครื่องบินขับไล่สมัยใหม่ลำอื่นๆ ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนที่สำคัญจากชาติตะวันตกแก่ยูเครน ในขณะที่กำลังมีการเตรียมความพร้อมในการรุกตอบโต้ครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย

การตัดสินใจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในจุดยืนของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยระบุว่าการจัดหาเครื่องบินรบ F-16 ให้แก่ยูเครนนั้นเป็นไปไม่ได้

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศประชาธิปไตย G7 ในครั้งนี้มีการให้ความสำคัญถึงการหาหนทางร่วมกันในการจัดการปัญหาระดับโลกหนึ่งในนั้นคือความรุกคืบของกองทัพจีน ความท้าทายของระบบเศรษฐกิจโลก ไปจนถึงสงครามในยุโรป

ปัจจุบันกลุ่มประเทศ G7 ประกอบไปด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มประเทศมหาอำนาจประชาธิปไตยของโลกและเป็นผู้ที่สนับสนุนการปกป้องตนเองของยูเครน