ไม่พบผลการค้นหา
​รัสเซีย-จีน ตอกกลับผู้นำ G7 ฉุนถูกกลุ่มชาติประชาธิปไตยโจมตี

รัฐบาลจีนและรัสเซียแสดงความไม่พอใจอย่างหนักต่อกลุ่มมหาอำนาจประชาธิปไตยโลกที่งานประชุมสุดยอด G7 ในฮิโรชิมาของประเทศญี่ปุ่น โดยใจความสำคัญของการประชุมครั้งนี้ผู้นำทั้งเจ็ดประเทศร่วมมือกันประกาศมาตรการใหม่ พุ่งเป้าไปที่รัสเซียโดยตรง พร้อมยังส่งสัญญาณในฐานะประเทศภาคีถึงความกังวลต่อประเด็นต่างๆจากรัฐบาลจีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวหาผู้นำ G7 ว่าพวกเขาได้ทำการ “ขัดขวางความสันติสุขของนานาชาติ” พร้อมยังกล่าวด้วยว่าทั้งเจ็ดประเทศควรที่จะต้อง “ทบทวนพฤติกรรมของตัวเองและเปลี่ยนวิถีทาง”

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียก็แสดงความเห็นตอบกลับไปยังกลุ่มประเทศประชาธิปไตยทั้งเจ็ดโดยชี้ว่า “ พวกเขาต่างหมกมุ่นอยู่กับความยิ่งใหญ่ของตัวเองโดยมีอาเจนด้าในการขัดขวางจีนและรัสเซีย”

ผู้นำ G7 ร่วมกันประกาศคำมั่นเดินหน้าก้าวต่อไปในการยับยั้งศักยภาพของรัสเซียในการเข้าถึงทรัพยากรทางด้านการเงินเพื่อเดินหน้าทำสงคราม อีกทั้งยังได้ร่วมกันสัญญาผ่านแถลงการณ์ในการร่วมมือกันรับมือปัญหาความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับความท้าทาย 

ปัจจุบันกลุ่มประเทศ G7 ประกอบไปด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้มีการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย แม้ได้ได้เป็นสมาชิกโดยตรงของ G7