ไม่พบผลการค้นหา
'โยชิฮิเดะ ซุกะ' ถูกสาธารณชนญี่ปุ่นวิจารณ์อย่างหนัก หลังร่วมงานเลี้ยง ทั้งที่เตือนประชาชนเลี่ยงจัดสังสรรค์

โยชิฮิเดะ ซุกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักการเมือง ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย และสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากได้เข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ช่วงปลายปี ทั้งๆ ที่รัฐบาลเป็นฝ่ายออกคำเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มสังสรรค์ช่วงปลายปี เพื่อรักษามาตรการควบคุมโควิด ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่กลับมาพุ่งสูงอีกระลอก

รายงานระบุว่า เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซุกะ ได้พบปะกับ ฮารุยูกิ ทาคาฮาชิ ผู้บริหารของคณะกรรมการจัดงานโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ พร้อมผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอีก 2 คนที่ร้านสเต็กหรูแห่งหนึ่งย่านกินซา ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาลอีก 6 คน ซึ่งทุกคนล้วนมีอายุมากกว่า 70 ปี 

ด้านยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ผู้รับผิดชอบการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ชี้แจงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า แม้รัฐบาลจะเตือนการสังสรรค์เป็นหมู่คณะ แต่ไม่ได้มีกฎข้อบังคับในการร่วมรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม เช่นเดียวกับคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาล ที่แถลงยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีซุกะ ได้ใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นสำหรับการเข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว

"สิ่งสำคัญคือการตัดสินใจรายบุคคล โดยพิจารณาความเหมาะสมระหว่างวัตถุประสงค์ของการรับประทานอาหาร และมาตรการควบคุมการติดเชื้อ" โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าว

เรียวทาโร ซุกิ ตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสังสรรค์กับนายกฯ เผยกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า การรับประทานอาหารครั้งนี้ เป็นเพียงการร่วมสังสรรค์ส่งท้ายปี ทุกคนพูดคุยกันแต่เรื่องเบสบอล

อย่างไรก็ดี หลังเกิดเสียงวิจารณ์ นายกฯ ญี่ปุ่นได้กล่าวขอโทษผ่านสื่อสั้นๆ ว่า "ผมเสียใจที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่สาธารณชน" 

สำหรับญี่ปุ่น มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ณ 15 ธ.ค. ถึง 2,431 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ญี่ปุ่นมียอดติดเชื้อสะสม 184,732 ราย เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศ 2,715 ราย

ที่มา : mainichi , reuters