ไม่พบผลการค้นหา
'โยชิโร โมริ' ประธานจัดการแข่งขัน 'โตเกียวโอลิมปิก' เผยว่ามหกรรมกีฬานี้จะถูกยกเลิก หากไม่สามารถจัดขึ้นได้ในปีหน้า

การระบาดของโควิด-19 ทำให้ตอนนี้ 'โตเกียวโอลิมปิก 2020' ซึ่งเดิมต้องมีขึ้นในปีนี้ ได้ถูกเลื่อนไปจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 23 ก.ค.- 8 ส.ค. ปีหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก็ยังตั้งคำถามว่าโอลิมปิกควรถูกจัดในฤดูร้อนปีหน้า โดยยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสหรือยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาหรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกครั้งเป็นปี 2565 หรือ ค.ศ. 2022 ประธานจัดแข่งขันยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนอีก และถ้าหากเป็นเช่นนั้นการแข่งขันก็จะถูกยกเลิก อย่างไรก็ตาม นายโมริมั่นใจว่า การโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

ด้าน 'โยชิตาเกะ โยโกกุระ' ประธานสมาคมแพทย์ญี่ปุ่นให้ความเห็นว่า จะเป็นเรื่องยากในการจัดแข่งขันโอลิมปิกปีหน้าโดยที่ยังไม่มีวัคซีนหรือยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 และหากสถานการณ์การระบาดในญี่ปุ่นสามารถควบคุมได้ ก็ยังเป็นเรื่องยากอยู่ดียกเว้นแต่การระบาดในพื้นที่อื่นๆ ของโลกจะยุติลง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คิดว่าวัคซีนป้องกันมีแนวโน้มที่จะพร้อมใช้งานได้ภายในกลางปีหน้า แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญอีกจำนวนหนึ่งที่เตือนว่า ไม่มีอะไรรับรองว่าวัคซีนจะถูกพัฒนาสำเร็จ 

ประธานจัดงานโตเกียวโอลิมปิก ยังแนะนำว่า การแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ส.ค. - 5 ก.ย. ปีหน้า ควรมีพิธีเปิดและปิดร่วมกัน แทนที่จะจัดแยกตามปกติเพื่อลดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม นายโมริระบุว่ายังไม่ได้หารือประเด็นนี้กับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลและคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลว่าจะเห็นด้วยกับแผนนี้หรือไม่ ซึ่งตั๋วเข้าชมพิธีเปิดและปิดที่จัดแยกกันของทั้งสองงานถูกขายไปหมดแล้ว 

รายงานระบุว่า ทั้งผู้จัดโตเกียวโอลิมปิกและคณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังคงประเมินว่าการจัดเตรียมงานใหม่จะต้องใช้งบประมาณเท่าไร โดยงบประมาณถูกตั้งเอาไว้ที่ 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนเลื่อนการแข่งขัน ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า การเลื่อนจัดงานอาจเพิ่มงบอีก 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งโฆษกของคณะกรรมการจัดแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกระบุว่า ยังต้องมีการสรุปขั้นสุดท้ายเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา

อ้างอิง BBC/Reuters