ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ รมว.พม. โอดหลังพบค่าอาหารกลางวันเด็กของ พม. น้อยกว่าหน่วยงานอื่น จ่อของบประมาณเพิ่ม จวก คดี ‘เอ็ม’ พ่อฆ่าลูก 5 ศพ ซัดไม่รู้จะจัดอยู่ในสปีชีส์ใด เร่งฟื้นฟูสถาบันครอบครัว หวังไม่ให้เกิดซ้ำ

วันที่ 26 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า จากการที่ตนได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมกิจการเด็ก และเยาวชน ซึ่งจากนี้ไป พม.ต้องให้ความสำคัญ ในการดูแลเด็กและเยาวชน ซึ่งตนได้เสนอโครงการคนดีศรีประเทศ ซึ่ง บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำเป็นต้นแบบไว้ที่ จ.สุพรรณบุรี การจะทำให้โครงการประสบความสำเร็จได้ กรม และกระทรวง พม.ต้องเป็นแม่แบบ และเป็นแม่พิมพ์ที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน 

อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าห่วงคือ เรื่องค่าอาหารกลางวันของเด็ก หลังพบว่า พม. เป็นหน่วยงานที่ได้รับค่าอาหารกลางวันน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับหลายหน่วยงาน เช่น กรมราชทัณฑ์ ค่าอาหารกลางวันของผู้ต้องขัง 67 บาท กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ค่าอาหารกลางวัน 76 บาท แต่ตัวเลขของกรมเด็กและเยาวชน นั้น 57-62 บาท ดังนั้น พม.จึงจะทำเรื่องขอเพิ่มงบฯ ค่าอาหารเพื่อดูแลตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงเยาวชนให้มีการพัฒนาสมอง สุขภาพร่างกาย

วราวุธ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุ ‘เอ็ม’ ฆาตกรรมลูกตัวเอง 5 ศพนั้น มองว่า ครอบครัวถือเป็น องค์ประกอบที่เล็กที่สุดของสังคมไทย เราจะต้องเร่งฟื้นฟู และสร้างความอบอุ่น ใกล้ชิด ให้เกิดขึ้นในสังคม ถึงแม้ว่าคำว่าครอบครัวความหมายของแต่ละเจนเนอเรชั่นจะแตกต่างกันไป จึงต้องทำความเข้าใจกับคำนิยามของคำว่า ครอบครัว เพื่อทำให้เราถอดสมการออกมาได้ ว่าเราจะสามารถสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับสถาบันครอบครัวได้อย่างไร เพราะประเทศไทยของเรามีสถาบันครอบครัวมาตั้งแต่อดีต โดยมีหลายวัยอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ปู่ย่า ตายาย ทวด ลูกหลาน เกิดความใกล้ชิดดูแลกัน 

ดังนั้นสิ่งที่กระทรวง พม. ต้องเร่งดำเนินการคือปลูกฝังและ เร่งสร้างความเข้าใจต่อเด็กและเยาวชน เพื่อให้เห็นว่าสถาบันครอบครัว ที่จะทำให้ สังคมไทยมีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย และจิตใจ และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอย่างเช่นกรณีของนายเอ็ม 

วราวุธ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงกับเด็กเล็ก เพื่อนบ้านจะมีบทบาทพอสมควร เพราะเมื่อ เด็กเผชิญความรุนแรงภายในบ้าน ขอเพื่อนบ้านอย่าดูดาย ขอให้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ พม.จังหวัด เพื่อให้เร่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการทำร้ายเด็ก แล้วนำไปขอเงินบริจาค วราวุธ กล่าวว่า แม้แต่สัตว์หลายชนิดยังรักลูกของมัน แต่ คนที่ทำร้ายลูกตัวเองแล้วนำมาเรี่ยไรนั้นก็ไม่แน่ใจว่าจะจัดให้อยู่ในสปีชีส์ใด ซึ่งกรณีเช่นนี้เราต้องดำเนินคดีพ่อและแม่ให้เด็ดขาด แล้วแยกเด็กออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งกรมกิจการเด็กและเยาวชน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้เร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว และสัปดาห์ที่ผ่านมา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดขับเคลื่อนนโยบาย รมว.พม. ได้เดินทางไปเยี่ยม เด็กที่ประสบเหตุทั้ง 2 รายแล้ว


ชาติไทยพัฒนา หารือ ปมแก้ รธน.บ่ายนี้

วราวุธ กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า พรรคชทพ.มีนายนิกร จำนง ในการที่จะเข้าไปร่วมเป็นคณะทำงานแก้ไข และในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมหารือกันถึงเรื่องดังกล่าว เพราะบางหมวดเรามีความเห็นตรงกันอยู่แล้วว่าจะไม่แก้ไข ส่วนรายละเอียดอื่นๆเราต้องหารือกันก่อน ส่วนจะแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตราก็ต้องหารือกันก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่มีการคุยกันในรายละเอียด