ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียออกมาเปิดเผยว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่จัดการแถลงข่าวใหญ่ประจำปีนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ประธานาธิบดีรัสเซียไม่จัดการแถลงข่าวใหญ่ท้ายปี อย่างไรก็ดี ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า “เราหวังว่าท่านประธานาธิบดีจะหาโอกาสหลังจากนี้เพื่อพูดคุย” กับสื่อมวลชนได้

ทางการรัสเซียไม่ได้ให้เหตุผลว่า ทำไมประธานาธิบดีรัสเซียถึงยกเลิกกการแถลงข่าวประจำปี อย่างไรก็ดี การยกเลิกการแถลงข่าวใหญ่ท้ายปีของปูติน เกิดขึ้นท่ามกลางความล่าถอยของรัสเซียในสมรภูมิสงครามยูเครน ที่ตนเปิดฉากเข้ารุกรานตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยกองทัพรัสเซียประสบกับการโต้กลับของกองทัพยูเครนอย่างรุนแรงนับแต่นั้นเป็นต้นมา

“ในประเด็นการแถลงข่าวครั้งใหญ่ ใช่แล้ว มันจะไม่เกิดขึ้นก่อนปีใหม่” เปสคอฟกล่าวกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ก่อนที่จะกล่าวเสริมว่า ประธานาธิบดีรัสเซียจะหาทางพูดคุยกับสื่อมวลชนให้ได้ พร้อมเน้นย้ำว่าการพูดคุยกับสื่อมวลชนของปูตินเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีรัสเซีย “ทำเป็นประจำ”

ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา การแถลงข่าวครั้งใหญ่ของปูตินจะถูกจัดขึ้นอย่างระมัดระวัง พร้อมกันกับการเชิญสื่อมวลชนทั้งในรัสเซียและผู้สื่อข่าวต่างประเทศหลายสิบราย เพื่อเข้าร่วมการตั้งคำถามต่อประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งในการแถลงแต่ละครั้งในกรุงมอสโกจะมีการใช้เวลานานร่วมหลายชั่วโมง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ปูตินพยายามปรากฏตัวขึ้นบนหน้าจอโทรทัศน์บนสถานีระดับชาติของรัสเซีย ในฐานะภาพผู้นำที่เข้าถึงประชาชนโดยตรงกับชาวรัสเซียทั่วไป ทั้งนี้ ปูตินมักอดทนอดกลั้นต่อการตอบคำถามต่างๆ มากมาย ตั้งแต่คำถามจากผู้สื่อข่าวระดับภูมิภาคที่ถามถึงการซ่อมแซมถนนในหมู่บ้านยากจนที่ห่างไกล ประธานาธิบดีรัสเซียยังใช้โอกาสดังกล่าวในการวิพากษ์วิจารณ์ข้าราชการท้องถิ่นต่อสาธารณะ ไปจนถึงการสะท้อนภาพการเป็นผู้นำทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลก

แต่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลรัสเซียจำนวนหนึ่งออกมากล่าวว่า หากรัสเซียยังคงขาดเสรีภาพของสื่อสารมวลชน การแถลงดังกล่าวของปูตินจึงจะไม่ต่างอะไรไปจากการแสดงละครเวที เพราะผู้สื่อข่าวที่นิยมระบอบรัสเซียจะถูกลดบทบาทในการตั้งคำถามใดๆ ที่ประจบประแจงผูัปกครองที่ทรงอำนาจของรัสเซีย

เป็นข้อเท็จจริงอยู่ว่าในการแถลงดังกล่าวของปูตินมีสื่อสารมวลชนอิสระจำนวนหนึ่ง ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแถลงข่าวของประธานาธิบดีรัสเซียด้วย แต่ผู้สื่อข่าวอิสระมักไม่ได้รับโอกาสในการตั้งคำถามกับปูตินเสมอไป โดยภาพรวมของสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม อย่างไรก็ดี การแถลงของประธานาธิบดีรัสเซียถูกจับตามองโดยนักการเมืองทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อวัดทิศทางนโยบายของประธานาธิบดีรัสเซียในปีต่อไป

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียประกาศเลื่อนการเปิดสายโฟนอินประจำปีของประธานาธิบดีรัสเซียทางโทรทัศน์กับประชาชนออกไป และไม่ได้มีการกำหนดวันใหม่ของรายการดังกล่าว นอกจากนี้ ปูตินยังมีกำหนดการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญรัสเซีย ที่จะต้องทำการแถลงต่อรัฐสภารัสเซียในช่วงสิ้นปี อย่างไรก็ดี เปสคอฟระบุว่าประเด็นการแถลงต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีรัสเซีย อยู่ระหว่างการตรวจสอบกระบวนการอยู่


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63947946?fbclid=IwAR2jOOzw19ZZGsVqI28QOg4BXcNnqsroJbCl8J8LI0KYl9YILn46IVEqYho