ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิใจไทย' มีมติคว่ำ พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย เมินมติวิปรัฐบาล ขอเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง

วันที่ 28 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงมติของพรรคภูมิใจไทยในการพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ 

โดยระบุว่า พรรคภูมิใจไทยจะลงมติไม่เห็นชอบ เพราะเห็นว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ ไม่ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 และมีเงื่อนไขบางประการที่

ไม่สามารถทำได้ และหากสุดท้ายสภาไม่อนุมัติ คงต้องเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาโดยเร็ว อีกทั้งสิ่งสำคัญคือเรื่องของสิทธิและเสรีภาพประชาชนในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐจับกุมตัว รวมถึงการจัดสรรงบประมาณซื้ออุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ 

ศุภชัย ยังยืนยันว่ามติไม่เห็นชอบของพรรคภูมิใจไทย ไม่เกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ไม่ผ่านสภา โดยให้เหตุผลว่าเรื่องดังกล่าวมีความกังวลมาจากสมาชิกที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงในกรรมาธิการที่ตนร่วมยังเคยออกหนังสือไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ก. มาแล้ว รวมถึงยังเคยเชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้ามาชี้แจง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองก็บอกมีความพร้อม

เมื่อถามว่า หากข้อเสนอฉบับนี้ไม่ผ่านสภา ศุภชัย ระบุว่าเจตนาของพรรคภูมิใจไทย คืออยากให้ได้อภิปรายและลงมติ ส่วนมติของวิปรัฐบาลนั้น ศุภชัย มองว่าที่ผ่านมาก็มักไม่ได้ใช้มติวิปรัฐบาลกันสักเท่าไหร่ พรรคภูมิใจไทยเราเอาประโยชน์ประชาชนเป็นตัวตั้ง 

ส่วนกรอบเวลาพิจาณาเรื่องนี้นั้นประธานสภาฯ จะต้องส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งหากศาลมีคำสั่งอย่างไรลงมา สภาฯ อาจจะต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ เว้นแต่มีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อน