ไม่พบผลการค้นหา
เปิดโผ 5 รถยนต์ไฟฟ้าหรูรักโลกราคาสะเทือนกระเป๋าเงิน มีดีทั้งความเร็ว ความสวยงาม และความหรูหรา แต่ก็ไม่ลืมที่จะรักโลกเช่นเดียวกัน

กระแสนิยมรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากหลายฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญในการประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงเป็นตัวการสำคัญในการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก และทำให้สภาพแวดล้อมของโลกแย่ลง อีกทั้งการหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ความประหยัดไม่ใช่หัวข้อที่จะถูกพูดถึงในวันนี้ เพราะเมื่อแบรนด์รถยนต์หรูพาเหรดกันเข้ามาแย่งส่วนแบ่งจากตลาดรถยนต์เกิดใหม่นี้ ความหรูหราและราคาแพงย่อมต้องมาพร้อมกับสมรรถนะที่โฆษณาว่าดีที่สุดในแบบของตน 'วอยซ์ ออนไลน์' เรียบเรียงข้อมูลรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูระดับ 'ไฮเปอร์คาร์' เพื่อเตรียมพร้อมรักโลกอย่างมีสไตล์


รีแมค คอนเซ็ปต์ทู

รถ

เปิดตัวกันด้วยรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติโครเอเชีย สนนราคาขายเริ่มต้นที่ 1.7 ล้านยูโร หรือประมาณ 60.8 ล้านบาท ซึ่งเปิดตัวในงานมอร์เตอร์โชว์ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมีนาคม 2561 โดยเครโซ โคริค หัวหน้าฝ่ายขายของบริษัท กล่าวในงานมอร์เตอร์โชว์ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ว่า ตัวอย่างรถรุ่นนี้ สามารถเร่งความเร็ว 0 - 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลาประมาณ 1.85 วินาที

นอกจากนี้ รถที่ตั้งเป้าผลิตรวม 150 คัน ถูกสั่งจองแทบทั้งหมดแล้ว โดยผู้ซื้อเหล่านี้ทุ่มเงินอีก 500,000 ยูโร หรือประมาณ 17.9 ล้านบาท ไปกับการเพิ่มตัวเลือกต่างๆ อย่างไรก็ตาม แม้บรรดาคนรักโลกกระเป่าหนักจะเซ็นเช็กจ่ายเงินมูลค่ามหาศาลไปแล้ว ก็ยังต้องรอจนถึงปี 2563 กว่าจะได้รถรีแมค ซีทู มาไว้ในครอบครอง


ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ เอฟเอฟซีโร่วัน 

รถ

รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ เปิดตัวเรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในงาน ซีอีเอส หรืองานแสดงสินค้าไอทีระดับโลกเมื่อปี 2559 รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มาพร้อมกับกำลังถึง 1,000 แรงม้า พร้อมเลือกโหมดการขับเคลื่อนได้ทั้งแบบล้อหน้า ล้อหลัง และ 4 ล้ออย่างอิสระ ในด้านสมรรถนะ ใช้เวลาต่ำกว่า 3 วินาทีในการทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีความเร็วสูงสุด 321 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เดิมรถรุ่นนี้มีแผนวางจำหน่ายเมื่อปีทีแล้ว แต่บริษัทกลับเผชิญปัญหาข้อพิพาทกับกลุ่มผู้ลงทุนชาวจีน และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อของฮ่องกง รายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีการปรับความเข้าใจ และกลุ่มผู้ลงทุนยอมปรับโครงสร้างหนี้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม กลับไม่มีการประกาศราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อได้ว่าคงสมน้ำสมเนื้อกับสมรรถนะที่โฆษณาไว้


จีโนเวชั่น จีเอ็กซ์อี

รถ

จีโนเวชั่น จีเอ็กซ์อี รถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 7.5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือถ้ามีเงินประมาณ 23.7 ล้านบาท ก็จะสามารถครอบครองรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกตามกฏหมายนี้ได้ โดยจีเอ็กซ์อียังสามารถปรับโหมดการขับแบบธรรมดาได้ถึง 7 ระดับ หรือขับแบบอัตโนมัติได้

ในการทดสอบความเร็วที่ฐานยิงจรวดส่งดาวเทียมที่แหลมคะแนเวอรัลในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ จีโนเวชั่น จีเอ็กซ์อี ทำความเร็วได้ 330 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วทั่วไปทำได้ที่ช่วง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง


เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอ็มจี คูเป้ อิเล็กทริก ไดรฟ์

รถ

สำหรับแบรนด์หรูคุ้นหน้าค่าตากันเป็นอย่างดี 'เมอร์เซเดส-เบนซ์' ก็ไม่ปล่อยให้ใครครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแต่เพียงผู้เดียว โดยออกรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 5.5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17.4 ล้านบาท แม้สมรรถนะของรถคันนี้จะไม่ได้โดดเด่นเท่าไหร่นักเมื่อเทียบกลับสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าที่กล่าวมาข้างต้น แต่เนื่องจากรถยนต์รุ่นนี้ผลิตมาในปี 2557 การนำไปเทียบกับรถยนต์ที่ผลิตในปีหลังๆ จึงอาจจะไม่เป็นรรมนัก เพราะเทคโนโลยีต่างๆ มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดแทบทุกวินาที สิ่งที่เบนซ์ทำในตอนนั้นคือความกล้าอย่างที่สุด เมื่อเทียบกับออดี้ที่ทำได้เพียงนำเสนอแบบรถยนต์อาร์แปด อี-ตรอน และบีเอ็มดับบลิวที่ยังอยู่แค่เทคโนโลยีไฮบริด


โรลส์-รอยซ์ 102 เอ็กซ์

รถ

ปิดท้ายบทความชิ้นนี้ ด้วยรถยนต์แบรนด์สุดหรูอย่าง โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม ในรุ่น 102 เอ็กซ์ ที่สนนราคาเริ่มต้นเบาที่สุดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในบทความนี้ที่ 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15.8 ล้านบาท และแม้ว่า โรลส์-รอยซ์ จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น 103 เอ็กซ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงโมเดลต้นแบบที่รถยนต์ในอนาคตที่ยังต้องรอดำเนินการขั้นต่อไป ไม่ใช่รถยนต์ที่จะนำมาขับจริงบนถนนได้

ผู้สนใจ 'โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม' คันนี้ ไม่ควรคาดหวังว่าจะได้เจอกับนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช็อกโลก เพราะสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอังกฤษทำคือการเปลี่ยนเครื่องยนต์เบนซินเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ด้วยความที่เป็น 'โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม' ผู้ครอบครองรถยนต์คันนี้ ก็อาจจะไม่ได้ต้องการสิ่งใดนอกเหนือไปการขับเคลื่อนไปบนท้องถนนด้วยความเงียบและสงบอย่างที่แบรนด์อื่นไม่สามารถให้คุณได้

การรักโลกเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงกระทำ แต่จะรักโลกกันด้วยวิธีไหน หรือรักโลกกันด้วยราคาเท่าไหร่ ก็สุดแท้แต่ความสบายใจและเงินในกระเป๋าของแต่ละคน

อ้างอิง; DGIT, Motor1, Autocar, SCMP, Insideevs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: