ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' สำรวจสวนบางกอกใหญ่ ตามล่าหาพื้นที่สีเขียว รับอาจไม่ได้ครบทุกเขตในวาระ 4 ปี แต่จะพยายามเต็มที่ ขณะเต้นแอโรบิคร่วมกับชาวบางกอกใหญ่ด้วย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อม วิรัช คงคาเขตร ว่าที่ ส.ก. เขตบางกอกใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่สวนบางกอกใหญ่ เขตบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กเพียงแห่งเดียวในเขตนี้ โดย ชัชชาติ ได้ร่วมออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค และลุยป่าตรวจสอบพื้นที่รกร้างใกล้เคียง เพื่อผลักดันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชนต่อไป

ชัชชาติ.jpg

ชัชชาติ ระบุว่า สวนแห่งนี้ ทางกรุงเทพมหานคร เช่าพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มีขนาดทั้งสิ้น 2.5 ไร่ นับว่าตรงกับแนวนโยบายของตน ที่มองว่าสวนที่ดีคือสวนที่อยู่ใกล้บ้านคน ตามแนวคิด “กรุงเทพ 15 นาที” อยากให้มีพื้นที่แบบนี้กระจายทั่วกรุงเทพ ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก แต่เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่า 

แต่จากการลงพื้นที่พบว่ายังมีหลายส่วนในสวนทรุดโทรม ต้องได้รับการปรับปรุงและขยายพื้นที่ เพราะมีข้อมูลพบว่าพื้นที่โดยรอบสวน เป็นพื้นที่ว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทั้งของราชการและเอกชน ในอนาคตจะต้องมีการพูดคุย หรือต้องใช้มาตรการทางภาษีเข้ามาจัดการ อาจจะเป็นวิธีการขึ้นภาษีที่ดินกับเอกชนที่ใช้พื้นที่ไม่คุ้มค่า หรือ อาจจะยอมให้ กทม. เช่าทำเป็นพื้นที่สีเขียว ลานกีฬา และเปิดโอกาสให้ชุมชนในพื้นที่มาดูแล 

ชัชชาติ.jpg

อย่างไรก็ตาม ชัชชาติ ยอมรับว่านโยบาย “กรุงเทพ 15 นาที” อาจทำไม่ได้ครบทุก 50 เขตภายใน 4 ปีเพราะแต่ละส่วนต้องใช้เวลาประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย แต่ถ้าสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวในลานกีฬาก็อาจจะครบตามแผน ยืนยันว่าต้องทำเต็มที่ในทุกเขตต้องทำให้มีพื้นที่สีเขียว และต้องส่งเสริมให้ชุมชนช่วยกันดูแล หากเป็นพื้นที่สีเขียว แต่รกร้างก็ไม่มีประโยชน์ ฉะนั้น วิธีการจึงไม่ใช่แค่เอาของไปใส่แต่ชุมชนต้องร่วมออกแบบ

ชัชชาติ.jpg

โดยภารกิจช่วงบ่ายที่จะลงพื้นที่เขตดอนเมือง ภายในหมู่บ้านปิ่นเงิน ซอยช่างอากาศอุทิศ 16 ที่ก่อนหน้านี้พบว่ามีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากหนัก วันนี้จะกลับไปอีกครั้งพร้อม ว่าที่ ส.ก.จากพรรคเพื่อไทย และช่วงเย็นจะไปไหว้พระทำบุญที่ เขตสายไหม ร่วม กับ น.ต. ศิธา ทิวารี อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และ ว่าที่ สก.ของพรรคไทยสร้างไทยซึ่งเป็นการเจอกันครั้งแรกหลังจบการหาเสียง

ชัชชาติ กล่าวว่า สิ่งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเพราะเจอ 3 พรรคในวันเดียว สำหรับการลงพื้นที่เขตสายไหม เป็นการดูปัญหาเรื่องการจัดการขยะเนื่องจากประชากรเพิ่มขึ้นแต่อุปกรณ์จัดเก็บยังเท่าเดิม บางเขตทราบมาว่าจัดเก็บสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น จึงอาจต้องเพิ่มให้สมดุลกับจำนวนประชากร