ไม่พบผลการค้นหา
'พวงเพ็ชร' รมว.สำนักนายกฯ สั่งตำรวจจับตากลุ่มลัทธิกราบไหว้เด็ก 7 ขวบ เผยอยู่นอกอำนาจสำนักพุทธฯ เหตุดูแลพระ-วัด

วันที่ 12 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกลุ่มลัทธิที่เรียกตัวเองว่า ‘นิรมิตเทวาจุติ‘ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อช่วยเหลือด้านการปฏิบัติธรรม โดยมีผู้นำกลุ่มลัทธิคือเด็กอายุ 7 ขวบจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

โดย พวงเพ็ชร กล่าวว่า ได้แจ้งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาไปแล้ว ซึ่งทางสำนักพุทธฯ ได้ระบุว่า ดูแลแค่เรื่องของพระ และวัด นอกจากนี้ ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็ก และความเชื่อ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าตรวจสอบ หรือจับตาดูว่า มีเรื่องของการหลอกลวงอะไรหรือไม่


‘วราวุธ‘ ห่วงพัฒนาการช่วงวัยบกพร่อง 

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณี ‘น้องไนซ์’ กลุ่มลัทธินิรมิตเทวาจุติ ซึ่งเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช สามารถเชื่อมจิตได้นั้น 

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า กรมกิจการเด็กได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบแล้วหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า การจะใช้เด็ก และเยาวชนในกิจการใดก็แล้วแต่ ถึงจะเป็นพ่อหรือแม่ แต่ละคนก็มีสิทธิ์ที่จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต มาเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อสังคม 

ส่วนเรื่องความเชื่อจะไปห้ามคงไม่ได้ แต่ขอให้ใช้วิจารณญาณบริโภคข่าว แต่กรณีที่เกิดขึ้นตนต้องขอฝากไปยังผู้ใหญ่ที่อยู่รอบตัวเด็ก ในการพิจารณาว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ซึ่งทาง พม. เป็นห่วงเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย 

ส่วนกรณีนี้จะเป็นการหาผลประโยชน์กับเด็กหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ แต่คิดว่าต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา