ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยส่งคำร้องตีความ 8 ปี 'ประยุทธ์' ถึงศาล รธน. วันนี้ คาดถกงบฯ ให้เสร็จ 23 ส.ค. เชื่อทุกฝ่ายร่วมมือ ดึกแค่ไหนต้องจบ แต่ถ้าไม่อยากจบก็ลากกันต่อ

วันที่ 22 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าที่ฝ่ายค้านยื่นคำร้องการตีความวาระการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นต่อประธานสภาไปเมื่อ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา และได้มีการตรวจสอบแก้ไขแล้ว ซึ่งตนได้สั่งการให้ส่งไปเมื่อวันที่ 19 ส.ค. แต่ติดวันหยุด จึงได้ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญแล้ววันนี้ (22 ส.ค.)

ส่วนการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 ล้านบาท ที่มีข้อกังวลว่า จะเสร็จไม่ทันวันที่ 24 ส.ค. นี้ซึ่งเป็นวันครบ 8 ปี ดำรงตำแหน่งนายกฯ เพราะอาจมีการเล่นเกมยุบสภากัน ชวน ระบุว่า พยายามจะเสร็จให้ทันภายใน 3 วันตามที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน ซึ่งในช่วงปลายจะพยายามอภิปรายกันน้อยลง แต่ตอนนี้ผู้อภิปรายไม่ได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหามาก แต่ก็ยังให้ความร่วมมือ ยอมลดเวลาอภิปรายจากคนละ 7 นาที เหลือ 5 นาที แม้มีบางคนทำไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือประหยัดเวลาดี

ชวน ยังเผยว่า วันประชุมสภาฯ ล่าสุดที่ สุชาติ ตันเจริญ รองสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ได้มีการสั่งปิดประชุมไป เพราะเกรงใจเวลาของ ส.ส. แต่ย้ำว่าทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่ของตนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน 

ในกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.ฯ พิจารณาเสร็จไม่ทันเวลา ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอมา อย่างไรก็ตามเชื่อว่าพรุ่ง (23 ส.ค.) สมาชิกทุกคนจะพยายามพิจารณาให้แล้วเสร็จ

"เข้าใจว่าทุกฝ่ายคงเห็นว่า ไม่ว่าจะดึกดื่นเพียงใดก็ควรจะเสร็จ แต่ใครที่ไม่อยากให้เสร็จ ก็ต่อไป ไม่เป็นไร" ชวน กล่าว

ชวน ยังย้ำว่า การประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ 2566 เป็นคนละเรื่องกันกับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายก ในวันที่ 24 ส.ค. และไม่มีปัญหาในการบังคับใช้ เพราะกระบวนการทางนิติบัญญัติต้องดำเนินไปตามปกติ