ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยผลหารือวิป 3 ฝ่าย 'เพื่อไทย' เสนอเลื่อน 'สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต' ขึ้นพิจารณาก่อน 'กัญชาฯ' หลังส่อแววไม่จบทันสมัยนี้ หวั่น 'ภูมิใจไทย' ไม่ยอม บรรจุอภิปราย ม.152 เข้าวาระแล้ว โยน 2 วิปเคาะวันเวลา คาดปลาย ม.ค. ได้เข้า

วันที่ 4 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา มีการประชุมหารือเพื่อพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาฯ และการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ระหว่างคณะกรรมการประสานงานร่วม (วิป) ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ฝ่ายวุฒิสภา รวมถึงประธานคณะกรรมาธิการที่เสนอรายงานที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วต่อที่ประชุมสภาฯ โดยมี ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม และมี อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมด้วย 

หลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายเสร็จสิ้น ชวน เผยว่า สำหรับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 10 -11 ม.ค. 2566 นั้น ที่ประชุมไม่แน่ใจว่าวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ จะใช้เวลานานหรือไม่ ซึ่งจะกระทบกับ ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการลงมตินาน ดังนั้น หากพิจารณาไม่ทัน ก็สามารถเลื่อนได้ โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด 


บรรจุอภิปราย ม.152 โยน 'สุชาติ' เคาะวันเวลา

ส่วนญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจแล้วเสร็จ และตนได้อนุมัติให้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมแล้ว 

ส่วนจะกำหนดวันอภิปรายวันใดนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะอภิปรายในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ ประมาณ 2-3 วัน ปกติจะไม่ยาวนานเท่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่มองว่าการอภิปรายดังกล่าวนั้นก็คล้ายกัน ทั้งฝ่ายรัฐบาลเองแถลงว่าจะใช้โอกาสในการชี้แจงตามปัญหาที่ฝ่ายค้านนำเสนอด้วย อย่างไรก็ตาม กำหนดเวลาที่ชัดเจนนั้น ชวน ได้มอบหมายให้ สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ประชุมหารือร่วมกันกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เพื่อตกลงกันเรื่องวันเวลา


เสนอโยกกัญชาไปต่อคิว หวั่นภูมิใจไทยไม่ยอม

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการหารือในประเด็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่พบว่าไม่สามารถพิจารณาให้คืบหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว โดยตัวแทนพรรคฝ่ายค้านที่เข้าประชุม ได้แก่ สุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอให้เปลี่ยนแปลงระเบียบวาระ โดยนำร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต และร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมขึ้นมาพิจารณาแทนที่ร่างกฎหมายกัญชา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาให้แล้วเสร็จทันสมัยประชุมนี้

อย่างไรก็ตาม ชวน ย้ำภายหลังว่า ประเด็นดังกล่าวต้องหารือกับพรรคภูมิใจไทยด้วย ซึ่งไม่ได้มีตัวแทนร่วมประชุมในวันนี้ ดังนั้นในการหารือกรอบกว้างๆ เบื้องต้น คือ จะพิจารณาไปตามวาระปกติก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงแนวทางเร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างให้เสร็จก่อนหมดสมัยประชุม ชวน ตอบว่า เป็นความตั้งใจของ ส.ส. ที่ต้องการให้ร่างกฎหมายได้รับการพิจารณาวาระแรก เพราะหากยุบสภาแล้วยังมีขั้นตอนที่รัฐบาลชุดใหม่สามารถยืนยันให้ดำเนินการต่อไปได้ แต่หากร่างกฎหมายที่ไม่ผ่านวาระแรกถือว่าตกไป