ไม่พบผลการค้นหา
กองพลที่ 36 ของยูเครนที่ประจำการอยู่ในเมืองมารีอูปอลเปิดเผยว่า พวกเขากำลังเผชิญหน้ากับ “ความตายของพวกเราบางคน และการถูกจับเป็นเชลยในส่วนที่เหลือ” หลังจากรัสเซียยังคงเดินหน้าล้อมเมืองทางตอนใต้ของยูเครน เพื่อปูทางการรุกรานพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศเพื่อนบ้านต่อเนื่อง

กองพลที่ 36 เป็นกองพลของยูเครนสุดท้ายในเมืองมารีอูปอลระบุว่า “กระสุน (ของพวกเขา) กำลังจะหมด” ก่อนจะคาดการณ์ว่าทหารบางนายอาจถูกรัสเซียสังหาร และที่เหลือทั้งหมดอาจถูกจับเป็นเชลยสงคราม ทั้งนี้ กองพลที่ 36 ทำการปกป้องมารีอูปอลมาแล้วกว่า 47 วัน และพวกเขาระบุว่า พวกตนกำลังจะพบกับจุดจบที่เป็นโศกนาฏกรรม

“เราถูกทิ้งระเบิดโดยเครื่องบิน และถูกยิงโดยปืนใหญ่และรถถัง เรากำลังทำทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ แต่ทุกเสบียงมีโอกาสที่กำลังจะหมดลง” กองพลที่ 36 ระบุ ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเข้าปิดล้อมทะเลอซอฟตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเขตแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครนกำลังหดตัวเข้าสู่จุดศูนย์กลางเรื่อยๆ

“ศัตรูค่อยๆ ผลักดันเราเข้ามา พวกเขาล้อมเราด้วยการยิง และตอนนี้กำลังทำลายล้างพวกเรา” นาวิกโยธินยูเครนในมารีอูปอลระบุ “กองภูเขาแห่งความบาดเจ็บ” กองพะเนินกว่าเกือบครึ่งของกองร้อย ส่วนคนที่ “แขนขายังไม่ขาด” ยังคงเดินหน้าสู่ต่อไป

จากรายงานระบุว่า ทหารราบของกองพลที่ 36 ถูกรัสเซียสังหารหมดแล้ว ในขณะที่การยิงต่อสู้ระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงเดินหน้าต่อไป กองพลที่ 36 ของยูเครนยังประกอบไปด้วยผู้คนที่เข้ามาร่วมรบเพื่อป้องกันประเทศของตนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งนักจัดรายการวิทยุ คนขับรถ พ่อครัว ไปจนถึงนักดนตรีจากวงออเคสตรา

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า มีประชาชนยูเครนเสียชีวิตในมารีอูปอลแล้วอย่างน้อย 10,000 ราย ในขณะที่กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าการรุกรานเมืองทางตอนใต้ของยูเครนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ยูเครนประกาศว่าตนได้รับชัยชนะจากสมรภูมิรอบกรุงเคียฟ และยังคงเดินหน้าปกป้องดินแดนของตนเองในภูมิภาคตะวันออกและตอนใต้ของประเทศต่อไป

อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่แน่ชัดของจำนวนประชาชนผู้เสียชีวิตในมารีอูปอลยังไม่ถูกสามารถนับได้อย่างเป็นทางการ ทางการยูเครนระบุว่า มีศพของประชาชนจำนวนมากที่ถูกรัสเซียนำไปเผาในตู้เผาศพเคลื่อนที่ หลายรายถูกฝังหมู่ อย่างไรก็ดี บางรายกลับถูกทิ้งเอาไว้อยู่บนถนนให้เน่าเปื่อยอย่างที่มีภาพปรากฏในเมืองบูชา

มารีอูปอลเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ที่จะสามารถเชื่อมพื้นที่ไครเมียที่รัสเซียยึดไปจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 เข้ากับพื้นที่ดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การหนุนหลังเข้าควบคุมมาตั้งแต่ราว 8 ปีก่อน รัสเซียจึงทุ่มสรรพกำลังอย่างหนักไปกับพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน และมารีอูปอลที่กำลังถูกล้อมอยู่ในตอนนี้ เพื่อข้ออ้างในการ “ปลดแอก” ดอนบาส


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/11/ukraine-last-marines-defending-mariupol-running-out-of-ammunition?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR36y94RgTMZgVIAGY4ZxLo02CKcU45vrfs0v7wc88q7AJaGofNBkQLa9R4

https://apnews.com/article/russia-ukraine-state-of-the-union-address-zelenskyy-biden-kyiv-7cc069b80178629a60f4f2d166348d45?fbclid=IwAR3daXTAYd8dag-LTJGmmo9_GrT73ZoTYmreL4p-S18LDfUtua6hijYyQ_I