ไม่พบผลการค้นหา
พรเพชร วิชิตชลชัย เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดแสดงความเห็น เรื่องงานพระราชพิธีสำคัญกับการกำหนดวันเลือกตั้ง ระบุความชัดเจนของวันเลือกตั้ง ต้องรอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.มีผลใช้บังคับก่อน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ไม่ขอให้ความเห็นถึงวันจัดการเลือกตั้งที่เหมาะสม หลังเกิดกระแสเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่ควรยึดแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ไม่กระทบต่องานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ต้องดำเนินการให้สมพระเกียรติ พร้อมเรียกร้องอย่านำประเด็นงานพระราชพิธีสำคัญ มาเป็นเงื่อนไขกับเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง 

นายพรเพชร กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายหยุดแสดงความเห็น หรือ กระทำการใดที่จะกระทบต่อพระราชพิธี พร้อมชื่นชมความเห็นของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ที่ยอมรับเหตุผลสำคัญนี้ หากวันเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจริง พร้อมย้ำทุกความชัดเจนเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องรอพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีผลใช้บังคับก่อน จากนั้นการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน 60 วัน 

ส่วนการทำงานของ สนช. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะหยุดพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ซึ่งอาจตรงกับวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ในกรณีที่การเลือกตั้งถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจริง สนช. ก็จะต้องปรับการทำงาน และ เดินหน้าทำหน้าที่ต่อ โดยยังคงยึดแนวทางที่จะยุติการพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันเช่นเดิม